Tại sao uống rượu, bia lại cứ phải Zôôôôôôôôôô rồi cạn hết cốc nọ đến ly kia?

Khi gặp mặt, liên hoan, để bày tỏ mối quan hệ thân thiết, người ta uống rượu hoặc bia. Nhưng khi uống thì lại cứ nài, ép, bắt người khác phải uống hết, mặc dù tửu lượng không phải ai cũng như ai. Với nhiều người, tham dự những buổi như vậy là một cực hình, và chẳng còn vui thú gì nữa. Tại sao muốn vui vẻ với nhau, muốn làm điều tốt cho nhau mà người ta lại cứ bắt người khác phải làm cái điều họ không muốn như thế nhỉ? Tại sao uống rượu, bia lại cứ phải cạn hết cốc nọ đến ly kia? Có còn là thưởng thức nữa không, hay chỉ là một thói quen vô căn cứ? Giả sử người chuốc rượu lại bị người khác ép phải ăn những đồ mà anh ta không thích thì liệu anh ta có muốn nuốt không nhỉ?
Nguyễn Đức Thọ
Nguyễn Đức Thọ
Trả lời 16 năm trước
Đấy là những phong cách sống quá cũ nhưng cũng rất khó thay đổi. Khi vui thì người ta thường hay gặp nhau để kề cà một vài ly, nhưng từ cái một vài ly đấy lại nẩy sinh một vài ly khác và khác nữa. Men ngấm thì lại nẩy sinh những thói hư tật xấu khác : Ví dụ như cố nài ép người khác uống, uống đến lúc không còn đứng được nữa mới thôi..... Rất mong bạn hiểu và thông cảm cho những người uống rượu, lỗi không hẵn là của họ. Có trách thì trách tổ tiên ta đã sinh ra R.... !!!
Vespa
Vespa
Trả lời 16 năm trước
Chẳng phải riêng gì rượu bia. Ngày xưa chuyện thuốc lá cũng vậy. Nếu bạn không biết hút thuốc lá, người ta sẽ chê bạn về "năng lực hành vi". Còn nếu bạn hút thuốc lá mà hút một mình, không mời những người xung quanh thì bạn sẽ được "đánh giá" về "tư cách đạo đức". Ấy là chuyện ngày xưa. Cũng ngày xưa ông Mác có nói rằng "hạ tầng cơ sở" (kinh tế) sẽ quyết định "thượng tầng kiến trúc" (văn hóa, chính trị, xã hội, nhận thức....) và cũng có sự ảnh hưởng ngược. Ngày nay, chả ai quan tâm đến và đánh giá việc bạn hút thuốc và mời thuốc nữa. Điều đó chứng tỏ kinh tế đã phát triển tới mức điếu thuốc 555 chẳng còn giá trị lớn lao để đánh giá "đạo đức và năng lực". Ấy là cái điếu thuốc không còn giá trị, nhưng chai rượu vẫn còn. Ta cũng thấy hiện nay chỉ ở những nước nghèo, người ta vẫn đánh giá nhau đủ thứ trên đời qua việc rượu. Ở Việt Nam mình có có dạng "đánh giá năng lực hành vi" thông qua số lượng con trai và con gái người ấy có nữa. Nói chung là những nước nghèo, người ta có tính "tập thể" và rất quan tâm đến nhau, rất thích gây ảnh hưởng lên "nhận thức" của người khác. Ở những nước giàu, người ta có tính cá nhân. Điều này trước đây đôi khi người ta nhầm lẫn rằng đó là sự khác biệt giữa văn hoá Đông và Tây, nhưng thực tế đã chứng minh rằng đó là quan niệm không đúng. Hàn Quốc khi nghèo họ quan niệm chẳng khác gì Việt Nam, khi khá khá lên một tí họ chẳng còn quan tâm gì đến "tư cách đạo đức" của nhau nữa. Họ bắt đầu sống rất cá nhân. Không biết rằng mọi người có nghĩ rằng tính "tập thể" và thích "đánh giá" nhau là "bản sắc dân tộc" cần giữ gìn không nhỉ? Thế thì thử nghĩ xem chúng ta có nên quay lại với quan niệm đánh giá "năng lực hành vi" và "tư cách đạo đức" thông qua việc hút thuốc hay không.
binhhc
binhhc
Trả lời 14 năm trước
[red][size_3]Dô...ô...ô...ô... là 1 cách biểu hiện cho sự "Đoàn kết" và "Vui vẻ" trong khi người ta uống rượu.[/size_3][/red]
PKTGSMBD
PKTGSMBD
Trả lời 14 năm trước
Các cụ vẫn bảo: "Rượu vào - Lời ra" đó thôi. Trong khi chưa có đề tài gì để nói chung với nhau hoặc tránh mọi người nói chuyện riêng tư nhiều mà có thể dẫn đến việc không tập trung vào "CHUYÊN MÔN" thì sẽ có 1 người đứng lên khuấy động phong trào lĩnh trách nhiệm "quản ca" và cùng đồng thanh: ZÔ..........ZÔ........Ô...........Ô.........Ô.