Cách làm món mứt hạt sen trần?

Cách làm món mứt hạt sen trần?
Trả lời 14 năm trước
[b]Vật Liệu[/b] - 1kg đường cát trắng. - 1kg hạt sen khô (loại còn vỏ hoặc đã lột vỏ xỏ xâu). - 1 muỗng nước tro tàu hoặc 1/2 chén tro bếp. - 2 gói vani hoặc 1 muỗng cà phê nuớc hoa bưởi. - 1 muỗng cà phê thạch cao phi. [b]Cách Thức[/b] Chuẩn bị: - Hạt sen khô còn vỏ ngâm nước tro tàu hoặc tro bếp pha với một lít nước để một đêm rồi chà sạch vỏ, thông tâm (lấy nhụy ra bỏ), xả sạch. - Bắc nồi nước sôi cho sen vào luộc độ 5-10 phút. Vớt sen ra bỏ nước thứ nhất. Bắc nồi nước sôi thứ hai, cho sen vào luộc mềm, để lửa nhỏ để sen không bị bể nát. Vớt ra để ráo nước. - Cân lượng đường bằng lượng sen. [b]Thực hiện:[/b] - Cho đường vào chảo, cho thêm nửa chén nước vào bắp lên bếp thắng cho tan đường. Khi đường rít tay, cho sen vào trộn nhẹ tay thật đều rồi nhắc xuống đổ ra thau đem phơi vài nắng (hoặc 1 tuần) cho sen thấm đường. - Cho nước đường vào chảo bắc lên bếp đun sôi, để lửa nhỏ. Hạt sen cho vào rây gác lên miệng chảo. Múc nước đường rưới lên hạt sen cho đến khi đường đặc và hạt sen trắng trong là được. Cho sen ra mâm. [b]* Yêu cầu[/b]: Mứt sen khô, không dính đường mới khéo
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

MỨT SEN TRẦN

Vật Liệu:

- 1kg Hạt sen khô (loại xỏ xâu)
- 1kg đường trắng
- vani hoặc nước hoa bưởi
- 1 muỗng cafe thạch cao phi (không có cũng tạm được )

Cách Làm:

Hạt sen chọn loại đã bóc sạch vỏ và thông tim sẵn ngâm nước 1 đêm cho nở, bắc nồi nước sôi cho hạt sen vào luộc độ 10 phút, vớt ra bỏ nước luộc này đi.

Nấu thêm nồi nước sôi nữa lại cho hạt sen vào luộc cho mềm, để lửa nhỏ và phải canh chừng đừng để hạt sen bị bể nát. Vớt ra để ráo nước. Cân lượng đường bằng với lượng hạt sen.

Cho đường vào chảo với nửa chén nước, bắc lên bếp nấu cho tan đường. Khi đường rít đũa cho hạt sen vào trộn thật nhẹ tay cho đều rồi bắc xuống để 1 đêm cho đường ngấm vào hạt sen.

Cho chảo đường và hạt sen lên bếp đun sôi, để lửa nhỏ. Vớt hạt sen cho vào cái rây gác trên miệng chảo, múc nước đường sôi rưới lên hạt sen cho đến khi nước đường đặc lại và hạt sen trong là được. Thêm nước hoa bưởi hay vani vào cho thơm.

Cho mứt Sen trần (vì không bám nhiều đường) ra mâm để nguội sẽ cho vào keo hay hộp.

(Nếu có thạch cao phi thì khi đường gần tới sẽ trộn vào cho mứt mau khô hơn)

------------------

Mứt hạt sen

Nguyên liệu
- Hạt sen: 1kg
- Đường: 2kg
- Nước hoa bưởi: 1 thìa canh

Cách làm
- Hạt sen khô, ngâm nước vài giờ cho nở, cho vào nồi luộc, chắt nước, rồi luộc lại lần nữa.

- Thả sen đã luộc vào chậu nước lã rồi vớt ra để ráo.

- Cân bao nhiêu sen là bấy nhiều đường.

- Cho đường vào chảo với nửa chén nước, đun cho đến khi đường kéo tơ. Trút hạt sen vào, đảo nhẹ tay, rắc nước hoa bưởi lên.

- Khi đường gần sên, gạt hạt sen qua một bên, nghiêng chảo, dùng đũa đánh đường cho trắng rồi múc nước đường dội lên hạt sen. Đến khi sen trắng trong là được. Đổ ra khay để cho nguội.

---------------------

Vật Liệu
-hột sen
-đường
-nước tro tàu
-nước lả
-nước bông bưởi

Cach Làm:
Hột sen khô cho chút nước tro tàu vào trộn đều rồi cho nước vào ngâm nở. Ngâm xong hấp hoặc nấu mềm. Sen nấu xong cân lại, 1 phần sen thì 3/4 hoặc 1 phần đường. 1 phần đường thì 1/5 phần nước lả.

Ví dụ: 1kg hột sen nấu chín thì 750g - 1kg đường (vì 750g là 3/4 cũa 1kg). 750g đường thì dùng 150g nước lả (vì 150g là 1/5 cũa 750g). Như vậy 1kg sen ta dùng 750g đường và 150g nước.

Nước và đường thắng chung cho tan. Đường tan cho hột sen và nước hoa bười vào. Ngâm sen trong nước đường vài giờ đến 1 đem cho thắm đường. Ngâm xong, vớt sen ra để ráo. Bắt chảo lên bếp cho chút nước đường vào (khỏang 1 muỗng canh nước đường ngâm sen) thắng cho keo lại, khi nhiểu giọt đường vào chén nước đường đông lại là được. Hạ lửa nhỏ cho sen vào (khỏang ½ chén = vài chụt hột) trộn thật đều cho đường áo sen. Sen có lớp đường áo ở ngoài là được, đổ ra khai cho mau nguội .

Ghi Chú:
Khi sen mứt chỉ nên sen vài chụt hột một lần, vì sen nhiều quá sen sẻ dính vào nhau. Mứt sen nam không có bông bưởi, mứt sen trần có bông bưởi và đường áo sợ mổng ở ngoài hột sen mới khéo. Sen ngâm xong vớt ra đem phơi cho có lớp đường áo ở ngoài cũng được (không cần sen bằng chảo). Lượng đường có thể thêm bớt tuỳ theo ý thích nhưng lúc nào lượng nước cũng phải 1/5 lượng đường.

Hoàng Thiết
Hoàng Thiết
Trả lời 12 năm trước

Chuẩn bị:
- Hạt sen khô còn vỏ ngâm nước tro tàu hoặc tro bếp pha với một lít nước để một đêm rồi chà sạch vỏ, thông tâm (lấy nhụy ra bỏ), xả sạch.
- Bắc nồi nước sôi cho sen vào luộc độ 5-10 phút. Vớt sen ra bỏ nước thứ nhất. Bắc nồi nước sôi thứ hai, cho sen vào luộc mềm, để lửa nhỏ để sen không bị bể nát. Vớt ra để ráo nước.
- Cân lượng đường bằng lượng sen.

Thực hiện:
- Cho đường vào chảo, cho thêm nửa chén nước vào bắp lên bếp thắng cho tan đường. Khi đường rít tay, cho sen vào trộn nhẹ tay thật đều rồi nhắc xuống đổ ra thau đem phơi vài nắng (hoặc 1 tuần) cho sen thấm đường.

- Cho nước đường vào chảo bắc lên bếp đun sôi, để lửa nhỏ. Hạt sen cho vào rây gác lên miệng chảo. Múc nước đường rưới lên hạt sen cho đến khi đường đặc và hạt sen trắng trong là được. Cho sen ra mâm.

* Yêu cầu:Mứt sen khô, không dính đường mới khéo