Tại sao nồi chiên không dầu bốc khói và cách khắc phục

Hiện nay, những chiếc nồi chiên không dầu đang được các chị em phụ nữ yêu thích bởi khả năng chiên thực phẩm mà không cần tới dầu mỡ giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng mà bạn cảm thấy chiếc nồi chiên không dầu bị bốc khỏi thì đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên và cách khắc phục như thế nào.

1/ Nồi chiên vẫn chứa chất cặn dầu mỡ thừa từ lần sử dụng trước

Nguyên nhân:

Lần sử dụng trước bạn chưa vệ sinh nồi hoặc có thể bạn vệ sinh nồi chưa kỹ khiến dầu mỡ vẫn còn bám dính vào xung quanh thành nồi. Khiến cho khi bạn sử dụng nồi lần sau, lòng nồi sẽ nóng lên và khói trắng sẽ bay ra.

Nồi chiên không dầu bốc khói do vệ sinh không kỹ

Cách khắc phục:

Hãy tắt nồi chiên không dầu đi, rút phích cắm. Lấy hết thực phẩm đang có trong nồi ra. Tiến hành tháo khay chiên và giá chiên ra khỏi nồi. Sau đó, vệ sinh nồi, giá chiên, khay chiên thật sạch.

2/ Bạn đang chế biến nguyên liệu có chứa nhiều chất béo

Nguyên nhân:

Các loại thực phẩm dầu mỡ nếu khi chiên bằng nồi chiên không dầu thì với sức nóng của nhiệt sẽ chảy ra khiến mỡ thừa còn dự sẽ chảy xuống khay chiên.

Khi này, dầu bị nóng lên sẽ tạo ra khói trắng và có thể sẽ bị nóng hơn so với bình thường. Bạn cũng đừng quá lo lắng nếu nguyên nhân gây ra khói là do thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ bởi nó không làm ảnh hưởng đến độ bền của nồi cũng như thức ăn bên trong.

Nồi chiên không dầu bốc khói do thực phẩm nhiều mỡ

Cách khắc phục:

Nếu thấy nồi chiên tỏa ra khỏi trắng thì bạn cần tắt ngay nồi đi. Hãy lấy hết thực phẩm bên trong ra. Tiến hành tháo giá chiên ra khỏi khay chiên rồi dùng giấy thấm dầu để thấm hết lượng mỡ còn đang bị thừa ở khay chiên.

Sau khi hoàn tất thì bạn lắp giá chiên vào khay chiên và cho thực phẩm vào rồi tiếp tục công việc.

3/ Các mảnh vụn nhỏ của nguyên liệu bị mắc vào thanh đốt

Nguyên nhân:

Trong quá trình máy hoạt động, các nguyên liệu thực phẩm nhẹ dễ bay như lát bánh mì, khoai tây cắt lát, rau… có thể bị văng ra khỏi rổ chiên và bị kẹt vào những thanh đốt trong nồi.

Kết quả hình ảnh cho nồi chiên không dầu

Cách khắc phục:

Các nguyên liệu khi bị kẹt vào thanh đốt, dưới sức nóng của nhiệt sẽ tạo ra khói. Do đó, bạn hãy tắt nồi chiên không dầu, rồi để nguội hẳn. Tiếp đến vệ sinh thanh điện trở và lại tiếp tục tiến hành chiên như bình thường.

Lưu ý khi vệ sinh nồi chiên không dầu

Khay chiên và giá chiên của nồi chiên không dầu thường được thiết kế riêng rẽ, rất dễ tháo ra. Khi vệ sinh, bạn nên rửa các phụ kiện này với nước rủa bát. Nên dùng miếng bọt biển hoặc giẻ mềm để lau những phụ kiện này để không làm xước lớp sơn chống dính.

Trong khi chiên, giá chiên và khay chiên sẽ bị dính dầu mỡ. Do đó, trước khi bạn rửa những phụ kiện này, bạn nên tráng khay chiên, giá chiên qua nước nóng để giúp quá trình rửa trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn mà vẫn đảm bảo sạch.

Việc tráng nước nóng cũng giúp khử mùi thực phẩm trong nồi chiên. Giúp cho lần sử dụng sau, mùi thực phẩm không bị bám vào nữa.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi nồi chiên không dầu bị bốc khói. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn bảo quản nồi chiên không dầu của mình. Chúc bạn thành công!

Chưa có câu trả lời nào