Một số lưu ý giúp sử dụng chảo chống dính được bền lâu hơn

Một trong những dụng cụ nhà bếp hiện đại và không thể thiếu đi được trong các bữa cơm Việt đó chính là một chiếc chảo chống dính. Tuy rằng có nhiều loại chảo với giá cả và chất lượng khác nhau, nhưng để có thể đảm bảo bất kì một chiếc chảo chống dính nào hoạt động được lâu bền hơn thì mỗi người nội trợ đều phải biết những điều này.

Làm sạch chảo khi mua về

Vậy thì làm sạch bằng cách nào khi chảo còn vừa mới mua về và chưa hề đun nấu gì? Bạn cần làm sạch chảo chống dính bằng cách đổ nước được 2/3 chảo rồi đặt lên bếp đun đến khi hơi nước bốc lên là được. Sau đó, lấy chảo xuống, đỏ hết nước trong chảo ra rồi dùng khăn giấy khô hoặc khăn mềm để lau khô chảo. Vậy là kết thúc công đoạn làm sạch chảo khi vừa mới mua về.

Đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

Đây cũng được coi là bí kíp giúp kéo dài tuổi thọ của một chiếc chảo chống dính. Bạn cần cho vài giọt dầu ăn vào chảo trước khi chảo nóng nhằm bảo vệ được lớp chống dính trên bề mặt chảo bởi lớp chống dính thường dễ bị bong tróc, nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sử dụng lượng dầu mỡ vừa đủ khi chiên

Thậm chí nhiều chiếc chảo chống dính, bạn còn không cần phải dùng đến dầu ăn để chế biến. Nếu muốn tăng thêm chút hương vị cho món ăn của bạn thì bạn chỉ cần dùng lượng nhỏ dầu mỡ phù hợp với món ăn. Bởi nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến lãng phí dầu thừa và không đảm bảo chất lượng chảo chống dính. Lượng dầu mỡ quá nhiều tạo nên năng lượng đốt trong tăng cao buộc chảo chống dính phải chịu nhiệt lượng lớn, có thể khiến lớp chống dính nhanh bị bong tróc.

Nhiệt lượng thấp

Mỗi một loại chảo khác nhau sẽ chịu được mức nhiệt lượng hoàn toàn khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo rằng ở nhiệt độ cao, chất choongsdinhs bị phá hủy và ảnh hưởng đến món ăn và sức khỏe của bạn. Bạn nên chọn mức nhiệt trung bình không những đảm bảo món ăn ngon hơn mà còn giúp tăng tuổi thọ cho chiếc chảo.

Không dùng chảo để nướng hay kho

Nhiều người thường hay tiện nên lấy luôn chảo chống dính để chế biến các món ăn khác nhau, bao gồm cả nướng và kho. Điều này là không nên bởi các món ăn nướng hay kho đều cần sử dụng nhiệt lượng lớn, thời gian nấu dài, khiến cho lớp chống dính có thể bị phân hủy cùng với món ăn, gây hại cho sức khỏe con người.

Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ

Việc xào nấu không thể tránh khỏi chà xát các dụng cụ khác như đũa hay thìa lên bề mặt chảo. Bạn cũng nên chú ý đến các dụng cụ này bằng việc sử dụng đũa gỗ hay thìa gỗ sẽ giảm ma sát cho lớp chống dính trên bề mặt chảo.

Trên đây là một vài lưu ý mới cho việc sử dụng chảo chống dính từ lúc mới mua về cho đến lúc sử dung hàng ngày. Điều này sẽ không chỉ giúp cho chiếc chảo chống dính bền lâu hơn mà nó còn giúp cho món ăn của bạn trở nên ngon ngọt hơn. Bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm chảo chống dính có trên các gian hàng của vatgia.com nhé!

Nguyen Thi Hong
Nguyen Thi Hong
Trả lời 5 năm trước

Mình xin chia sẻ một chút về kinh nghiệm của mình giúp sử dụng chảo chống dính được bền lâu: Không để muối hoặc cặn thức ăn bám vào chảo quá lâu sẽ gây khó khăn cho việc rửa sạch chảo. Đặc biệt, với chảo vừa dùng xong, không nên cho ngay vào nước lạnh, mà để chảo nguội dần, dùng khăn giấy lau sạch dầu mỡ trên bề mặt sau đó mới rửa sạch.

Nên rửa chảo bằng nước ấm vì sẽ làm nhanh trôi lớp dầu mỡ và cặn bẩn.

Không dùng những chất tẩy rửa nồng độ cao vì chất tẩy rửa sẽ làm nhanh hỏng lớp sơn chống dính.

Không sử dụng các loại miếng lau rửa chảo làm từ chất liệu cứng vì nó có thể làm xước bề mặt chảo, nên sử dụng miếng bọt biển để lau rửa, vừa sạch lại vừa an toàn cho bề mặt chảo.

Sau khi rửa và cất chảo, chị em không để các dụng cụ khác đè lên bề mặt chảo chống dính sẽ gây xước bề mặt chảo.

Ngoài ra, chị em đặc biệt lưu ý, không nên dùng chảo khi lớp sơn trên chảo đã bong tróc.