Mua nồi inox 3 đáy hay 5 đáy

Trong căn bếp của gia đình chúng ta thường có rất nhiều loại nồi, chảo khác nhau được người nội trợ sử dụng với nhiều mục đích hay nhiều cách chế biến thực phẩm khác nhau. Nồi inox là vật dụng không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, gần đây có những khái niệm nồi inox 3 đáy, 5 đáy. Vậy những loại nồi này là gì, có gì khác so với nồi inox thông thường? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nồi inox 3 đáy là gì?

Trước tiên, các bạn cần phải biết khái niệm nồi inox 1 đáy. Nồi 1 đáy là nồi bình thường, đáy nồi chỉ có 1 lớp inox như ở thành nồi. Đáy nồi chỉ dày 0.5 - 0.6 mm với đặc tính bắt nhiệt nhanh nhưng tản nhiệt không đều nên hạn chế của nồi 1 đáy là rất dễ làm cháy thức ăn. Do vậy nồi inox 1 đáy chỉ phù hợp dùng để luộc, nấu thức ăn chứ không thể dùng để kho, chiên, xào được.

Biết được nhược điểm của nồi 1 đáy, nhà sản xuất tạo ra nồi inox 3 đáy có cấu tạo là 1 lớp inox bên trên, 1 lớp nhôm ở giữa giúp tản nhiệt đồng đều toàn bộ bề mặt đáy. Và nhà sản xuất bao phủ thêm 1 lớp inox bên ngoài vừa để bảo vệ lớp nhôm vừa để tận dụng khả năng thu nhiệt nhanh của inox. Như vậy với nồi 3 đáy, khả năng bắt nhiệt tốt, tản nhiệt đồng đều, việc xào nấu trở nên đơn giản, nhanh chóng và thức ăn không bị cháy như nồi 1 đáy.

Lớp inox trong nồi 3 đáy có thể bằng inox 304 hoặc inox 430. Nếu nhà sản xuất làm nồi inox 3 đáy dùng cho bếp từ thì lớp inox dưới cùng sẽ là inox 430, nhiễm từ tính nên sẽ dùng được trên bếp từ.

Nồi inox 1 đáy, 3 đáy hay 5 đáy không khác biệt nếu như bạn chỉ là người "nấu cho vui", nhưng nếu như bạn là người có tâm hồn nấu nướng và nhà bếp đối với bạn là nơi bạn trổ tài thì với bộ nồi inox 3 lớp thì bạn sẽ như "hổ thêm cánh". Khi nhiệt lượng được gia tăng tốc hành, độ ổn định nhiệt cao, phân phối nhiệt lượng đều thì thức ăn sẽ giữ nguyên hương vị, chín đều..

Nồi inox 5 đáy là gì?

Tương tự như nồi inox 3 đáy. Nồi inox 5 đáy, sẽ có đáy nồi gồm 5 lớp bao gồm:

Inox 304 hay còn gọi là thép không gỉ.

Lớp nhôm nguyên chất.

Lớp lõi hợp kim nhôm đặc biệt.

Lớp nhôm nguyên chất.

Inox 430.

5 đáy có nghĩa là nồi được xây dựng với 5 lớp kim loại. Về tính năng nổi bật, nồi không khác quá nhiều so với nồi inox 3 đáy, theo các chuyển gia ưu điểm nổi bật của nó chính là làm giảm nguy cơ bị cong vênh trong một khoảng thời gian dài khi bạn sử dụng thường xuyên.

5 đáy không gỉ cho phép nhanh chóng phân bố nhiệt để nấu cao. Thông thường các kim loại bổ sung bao gồm hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ.

Sự khác biệt giữa nồi inox đáy 3 lớp và 5 lớp

Thật ra không có khác biệt nhiều cho lắm, mục đích cho việc thêm nhiều lớp đáy từ những kim loại khác nhau là nhằm gia tăng khả năng ổn định, đồng đều nhiệt. Thứ 2 là tác dụng chống cong vênh đáy trong thời gian dài sử dụng, vì tính chất giãn nở của kim loại khác nhau khi gia nhiệt. Nhưng mặt hại của việc gia công thêm các lớp này là làm tăng thêm giá cả của sản phẩm.

Bộ nồi inox 3 đáy và bộ nồi inox 5 đáy đều có ưu điểm chung và khả năng tản nhiệt nhanh và giữ nhiệt lâu, giúp hạn chế cháy khét hay mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Với những người nội trợ bình thường, bộ nồi inox 3 đáy sẽ giúp ổn định nhiệt, phân phối nhiệt lượng đều, thực phẩm chín đều mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người thực sự đam mê nấu ăn thì bộ nồi inox 5 đáy mới chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi bộ nồi này sẽ giúp thức ăn chín mềm mà vẫn giữ nguyên được hương vị tươi ngon và hạn chế mất chất dinh dưỡng.

Lợi ích của nồi inox 3 đáy, 5 đáy

Do trong cấu tạo của đáy nồi có hợp kim nhôm cùng các lớp đáy sử dụng inox cao cấp (inox 304, inox 430) cùng công nghệ sản xuất hiện đại, giúp sản phẩm hấp thu và truyền nhiệt cực nhanh, từ đó quá trình nấu nướng trở nên nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm.

Thực phẩm nấu không cần dùng nhiều dầu mỡ, nhiều nước và giúp thức ăn chín đều. Giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy dính và giữ được vitamin, khoáng chất của thực phẩm.

An toàn cho sức khỏe, do không phản ứng với axit trong thực phẩm khi nấu thức ăn có vị chua.

Truyền nhiệt nhanh và giữ nhiệt cực tốt nên việc nấu ăn trở nên nhanh chóng tiện lợi, giúp tiết kiệm nhiên liệu và thời gian.

Dễ dàng vệ sinh chùi rửa và sử dụng được trên cả bếp gas, bếp điện, bếp từ.

Hy vọng bạn đã có thể dễ dàng lựa chọn được nồi - bộ nồi inox phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Chưa có câu trả lời nào