Các loại khuôn làm bánh và kinh nghiệm chọn mua

Để định hình cho một chiếc bánh có hình dạng và kích thước vừa ý người làm bánh thì không thể thiếu đi dụng cụ là chiếc khuôn làm bánh. Hiện nay có rất nhiều loại khuôn làm bánh khác nhau, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mua khuôn làm bánh thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Các hình dạng khuôn làm bánh cơ bản

Khuôn bánh muffins – cupcake: được sử dụng chung với nhau vì hai chiếc bánh này có hình dáng tương tự nhau. Khuôn làm bánh muffins và cupcake thường được làm với dạng hình cốc lõm, mỗi khuôn có khoảng 6 – 12 – 24 chiếc cốc giống như nhau và kích thước có thể to nhỏ tùy loại bạn lựa chọn theo sở thích.

Khuôn bánh bông lan nướng – bánh gato: Khuôn bánh bông lan thường không đòi hỏi quá nhiều chi tiết về kích thước hay hình dạng chiếc bánh. Thông thường phần cốt bánh bông lan hay bánh gato được làm với khuôn hình tròn, khuôn hình vuông, khuôn bánh hình trái tim… tùy theo nhu cầu sử dụng và trang trí bánh của bạn.

Khuôn barquette: Loại khuôn bánh với hình dáng tựa như một chiếc thuyền, khuôn bánh barquette thường được dùng để làm bánh petits fours hoặc bánh tart nhỏ. Loại khuôn barquette phù hợp với một chiếc bánh nhỏ cho một người thưởng thức, do vậy khi mua loại khuôn bánh này bạn nên cân nhắc về số lượng khuôn bánh và người thưởng thức bánh nhé.

Khuôn silicon làm chocolate (Chocolate silicon mold): Loại khuôn silicon làm chocolate rất phổ biến, với ưu điểm là cực kì đơn giản và dễ lấy phần chocolate ra khỏi khuôn mà không bị vỡ và giữ nguyên được hình dáng sắc nét cho sản phẩm. Khuôn làm chocolate còn có loại khuôn nhựa tuy nhiên loại khuôn này không còn  được sử dụng thông dụng nữa. Khuôn silicon chocolate với khá nhiều hình dáng đa dạng giúp bạn tạo được nhiều hình ảnh khác nhau, giá thành của những loại khuôn silicon khá rẻ, chỉ tầm từ 40.000 – 120.000 đồng/cái tùy loại.

Khuôn bánh trung thu: Bánh trung thu là chiếc khuôn bánh không thể thiếu trong công đoạn làm bánh trung thu, một chiếc bánh trung thu ngon nhưng không có hình thức đẹp cũng sẽ không tạo nên được nhiều giá trị cho chiếc bánh này. Khuôn bánh trung thu có nhiều loại với nhiều mẫu mã khác nhau được làm rất tỉ mỉ, đa phần người ta thường ưa chuộng sử dụng loại khuôn gỗ hay khuôn nhựa khi làm bánh. Khuôn bánh trung thu  không quá khó mua, bạn hoàn toàn có thể mua được tại siêu thị hay những cửa hàng nguyên vật liệu với mức giá chỉ khoảng vài chục ngàn đồng 1 chiếc.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng khuôn làm bánh

Khi mới bắt đầu làm bánh bạn chưa cần mua tất cả các loại khuôn làm bánh mà nên đầu tư cho một số khuôn bánh cơ bản nhất.

Nên chọn khuôn bánh sáng màu thay vì chọn loại khuôn bánh có màu sẫm. Bởi vì các loại khuôn có màu sẫm thường làm cho bánh có màu nâu sẫm hơn các khuôn màu sáng.

Khuôn bánh sau khi thực hiện nướng xong bạn không nên đem đi rửa ngay mà nên ngâm nước cho phần bánh còn dính ở khuôn sẽ mềm ra trước. Sau đó mới dùng vải mềm hay dụng cụ rửa nhẹ tránh để khuôn bị trầy xước lớp chống dính bên ngoài nhé.

Khi chọn mua khuôn làm bánh bạn cần phải chọn lựa những loại khuôn phù hợp với lò nướng nhà mình. Chọn khuôn vừa phải sao cho khi nướng bánh không bị chạm vào thành lò nướng.

Khi chọn khuôn bánh bạn cũng nên chú ý đến vấn đề lựa chọn khuôn bánh.

Hầu hết các loại khuôn bánh cần chống dính trước khi thực hiện nướng, do vậy khi nướng bánh bạn nên sử dụng giấy nến lót hoặc dùng bơ quét lên thành khay nướng để bánh không bị dính.

Hy vọng bài viết trên Vatgia.com đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Chưa có câu trả lời nào