Mua máy hút mùi âm tủ – khi cần giảm tối đa không gian?

Trong thiết kế và thi công tủ bếp hiện nay, máy hút mùi là phần không thể thiếu. Tuy nhiên, khi diện tích căn bếp trở nên chật hẹp thì hút mùi cần được tính toán kỹ càng. Giải pháp dùng máy hút mùi cổ điển thì không phải lúc nào cũng đẹp. Mà máy kính đảo thì khó mà hiệu quả kinh tế.

Chính vì thế hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn kiểu máy hút mùi âm tủ – giải pháp khử mùi chiếm ít diện tích. Đây không phải là dòng sản phẩm mới nhưng vẫn còn khá ít thông tin với kiểu máy này. Trong bài viết tôi sẽ cố gắng phân tích những yếu tố cơ bản cho bạn. Hi vọng thông tin sẽ giải đáp phần nào điều bạn cần tìm hiểu nhé.

MÁY HÚT MÙI ÂM TỦ     

Máy hút mùi âm tủ (hay còn gọi là máy hút mùi rút) là giải pháp hút mùi đặt chìm trong tủ bếp. Máy sẽ hoạt động khi được bật công tắc hoặc kéo ra. Hiện nay máy thường được dùng cho những căn bếp nhỏ, hạn chế về diện tích, ngân sách ít. Lúc đó máy âm tủ sẽ cực kỳ hợp lý nếu được sử dụng.

CẤU TẠO CHÍNH

Về cơ bản, máy hút mùi âm tủ cũng bao gồm: khung vỏ, lưới lọc, than hoạt tính, động cơ, bộ đổi nguồn, bảng điều khiển. Cấu tạo này như hầu hết các sản phẩm máy hút mùi khác. Tuy nhiên điều khiển này chỉ cần cài một lần thay vì lần nào cũng bật(với máy rút) hoặc dùng điều khiển từ xa với máy âm tủ toàn bộ.

Máy khử mùi âm tủ này sẽ được chia làm 2 loại: loại máy rút (pull out) và loại âm tủ hoàn toàn (built in hood).

PHÂN LOẠI

Máy rút (pull out) khá phổ biến trên thị trường kinh doanh các sản phẩm máy hút mùi tại Việt Nam. Máy thường được sản xuất tại các nhà máy tại Trung Quốc nên có mức giá tương đối tốt. Dòng sản phẩm này đặc trưng khi hút mùi sẽ kéo ra để bật nên được gọi là máy rút. Hầu hết các thương hiệu bếp đều có 1 mẫu máy âm tủ loại này (bao gồm cả 600mm và 700mm).

Máy âm tủ hoàn toàn (built in hood) là dòng máy âm tủ cao ấp hơn. Thường được sản xuất tại châu Âu hoặc các thương hiệu lớn mới làm loại này. Do máy sử dụng công suất cao, khả năng hút mùi tốt, chiếm ít diện tích nên giá thành cũng khá cao. Loại máy này sẽ không cần kéo để bật lên mà chỉ cần bấm nút.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM

Ưu điểm:

  • Ít chiếm diện tích
  • Máy đẹp, nhìn sang trọng
  • Độ ồn thấp, không bây khó chịu
  • Giá thành dễ chịu, thường có giá tiền dưới 3 triệu.

Nhược điểm:

  • Công suất hút mùi thấp, áp lực đẩy tương đối yếu.
  • Ít mẫu mã và lựa chọn.

Có lẽ bạn nên tự hỏi xem là bên tủ bếp thiết kế như thế nào. Vì hầu hết các sản phẩm đều có thiết kế rất đặc biệt khi đi cùng với tủ bếp. Cá biệt hơn có những loại dù để tủ bếp theo thiết kế rồi nhưng vẫn không lắp được do nó thuộc loại… quái di. Chi tiết này bạn nên lưu ý.

Tôi khuyên bạn nên để bên tủ bếp thông tin về sản phẩm trước khi quyết định đóng tủ. Nếu bạn dùng máy cổ điển hoặc máy kính, máy chữ T, ống khói… thì có thể đổi được cho nhau. Nhưng máy âm tủ thì một mình một kiểu. Đây không phải là điều quá khó nên bạn cũng cần lưu ý.

MỘT VÀI THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM ĐÁNG LƯU TÂM

Teka thương hiệu máy hút mùi  khá nổi tiếng của Tây Ban Nha cung cấp rất nhiều mẫu máy hút mùi kiểu dáng máy rút. Có máy 600mm, 700mm, 900mm tha hồ để bạn lựa chọn. Các dòng sản phẩm này được sản xuất tại châu Âu (chủ yếu Bồ Đào Nha). Chất lượng của Teka thì chắc tôi khỏi phải nói nữa, cực kỳ tốt, chắc chắn và hút khỏe.

Cata được biết đến khá nhiều với dòng máy âm tủ TF 2003 Duralum. Máy dùng hợp kim nhôm không bám vân tay, rút ra là tự hút. Trang bị động cơ tuabin đôi công suất 130W hút tốt và êm Dòng này khá phổ biến và chỉ nhỉnh hơn một chút so với máy của Faster, Canzy về giá nên cũng được mua khá nhiều.

Còn nữa không? Còn khá nhiều của Fandi, Lorca ở phân khúc giá rẻ. Bosch, Fagor, Brandt, Rosieres ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên không cần thiết lắm vì bạn đã có được khái niệm thì giờ bạn có thể tự tìm hiểu.

Chưa có câu trả lời nào