Cách chọn bát đĩa nhựa an toàn và bền đẹp?

Các mẹ ơi, em đang muốn chuyển từ bát đĩa sứ sang bát đĩa nhựa, vì nhà em có 2 bé, dùng bát đĩa sứ toàn bị rơi vỡ, vừa tốn tiền vừa nguy hiểm.

Tuy nhiên, em sợ mua phải bát đĩa nhựa kém chất lượng. Xin nhờ các mẹ tư vấn giúp em cách chọn bát đĩa nhựa an toàn và bền đẹp với ạ. Em cảm ơn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Nhiều cha mẹ cho bé dùng bát đĩa ăn bằng nhựa hoặc mica để tránh đổ vỡ lãng phí. Tuy nhiên, các sản phẩm nhựa kém chất lượng đều biến dạng sau lâu ngày sử dụng, thậm chí sinh chất độc hại nếu thường xuyên đựng thức ăn nóng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, phụ huynh nên chọn mua bát đĩa đựng thực phẩm làm từ nhựa melamine. Đây là loại nhựa an toàn với sức khoẻ con người nhờ độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hữu cơ hay dầu mỡ, khó trầy xước và không ám mùi vị thực phẩm.

Melamine được sử dụng phổ biến trong công nghiệp sản xuất nhựa, keo dán, thiết bị chịu nhiệt, dụng cụ nhà bếp, chất chống cháy... Bát đĩa làm bằng chất liệu melamine chịu được nhiệt từ -30 đến 120 độ C, cao hơn nhiều các loại nhựa khác. Khi đựng thức ăn, bát đĩa không xảy ra phản ứng hóa học gây hại với thực phẩm.

Ngoài ra, nhựa melamine còn truyền nhiệt chậm và cách điện nên an toàn sử dụng, đặc biệt khi bưng bê các món canh, súp… Khả năng chịu lực cao cũng khiến melamine khó vỡ hay trầy xước, giúp bà nội trợ tiết kiệm chi phí mua mới và công sức dọn dẹp những mảnh vỡ trong bếp.

Chất liệu nhựa melamine cũng được các nhà hàng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan ưa chuộng. Ở xứ chùa Vàng, bát đĩa melamine được sử dụng phổ biến hơn nửa thập kỷ nay. Còn tại xứ sở hoa anh đào, các nhà hàng đầu tư đồng loạt các bộ bát đĩa bền đẹp với kiểu dáng sang trọng, phù hợp phong cách ẩm thực và tạo dấu ấn riêng. Các nghệ nhân xứ kim chi còn đa dạng mẫu mã, thiết kế hoa văn tinh xảo để kích thích thị giác, tạo sự ngon miệng trong mỗi bữa ăn.

Theo chuyên gia, nhựa melamine không độc hại nếu sử dụng đúng cách. Bà nội trợ nên tránh dùng bát đĩa đựng thức ăn nóng trên 120 độ C, tuyệt đối không quay trong lò vi sóng hay tiếp xúc gần lửa. Sau bữa ăn, không nên làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa mạnh hoặc chà xát bằng vật dụng gây xước.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Mẹ nó mua bộ bát nhựa Combi của Nhật cho bé dùng nhé, rất tiện lợi, đẹp mắt và siêu an toàn, sử dụng trong lò vi sóng được nhé.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình mua bát đĩa nhựa của Lock&Lock - Hàn Quốc, bát đĩa có mẫu mã đẹp, toàn hình Hello Kitty rất xinh, nhựa an toàn, không có BPA, sử dụng trong lò vi sóng thoải mái.