Cách chọn máy xay sinh tố cho gia đình có trẻ nhỏ?

Tình hình là bé nhà em chuẩn bị ăn dặm rồi ạ. Em đang tìm mua máy sinh tố nhưng chưa biết chọn lựa thế nào.

Em có tầm dưới 2 triệu đồng. Xin nhờ các mẹ tư vấn giúp em cách chọn máy sinh tố cho bé ăn dặm với ạ. Em cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Máy xay sinh tố là vật dụng quen thuộc đối với mỗi gia đình. Không chỉ xay được trái cây, máy xay sinh tố còn đánh trứng, trộn thực phẩm, cắt nhỏ nhiều loại rau củ quả để nấu súp. Mời bạn cùng vatgia.com điểm qua những đặc tính của một chiếc máy xay trước khi quyết định chọn mua nhé!


Chất liệu cối xay

Hầu như các loại máy xay sinh tố trên thị trường đều có vỏ được làm bằng nhựa hoặc thủy tinh.


- Cối làm bằng thủy tinh chịu lực: đẹp, sang trọng, dễ lau chùi, không lo bị trầy xước, tuy nhiên trọng lượng lớn và dễ vỡ khi không cẩn thận làm cối bị va đập mạnh.


- Cối xay bằng nhựa là phổ biến nhất trong các loại máy xay ép hiện nay. Nhẹ, bền, an toàn khi sử dụng và giá thành không quá cao là ưu điểm nổi trội so với cối xay thủy tinh.


Lưỡi dao


Lưỡi dao phổ biến ở các loại máy xay sinh tố trên thị trường là làm bằng chất liệu thép không gỉ, sắc bén và an toàn cho sức khỏe.


Các loại máy xay


Trên thị trường ngày nay có 3 loại máy xay chủ yếu.


Máy xay sinh tố đơn chức năng: Là loại máy xay chỉ có chức năng xay chủ yếu. Xay trái cây, thịt, hạt khô, xay đá nhỏ...


Máy xay sinh tố đa chức năng: Là loại máy xay vừa có thể xay, vừa có thêm một số chức năng khác như vắt cam, đánh trứng, ép trái cây.


Máy xay sinh tố cầm tay: Là loại máy xay có thân máy hình trụ dài, khi sử dụng phải cầm máy trên tay nhấn nút trên thân máy và tiến hành xay thực phẩm trong cối, hoặc trong tô, chén bất kỳ.


Cả 3 loại máy xay đều có thể xay nhuyễn thực phẩm một cách nhanh chóng, nhưng vẫn có một số điểm khác nhau

Máy xay sinh tố đơn chức năng

Máy xay sinh tố đa chức năng

Máy xay sinh tố cầm tay

Công suất

Từ 350 - 600 W

Từ 220 - 500 W

Từ 300 - 700 W

Xay sinh tố, rau củ quả

Đánh trứng

Không

Có (Một vài model)

Đa phần đều có

Xay thịt, cá

Có (Một vài model)

Đa phần đều có

Có (Một vài model)

Xay đá nhỏ

Có (Một vài model)

Có (Một vài model)

Có (Một vài model)

Xay hạt khô

Có (Một vài model)

Đa phần đều có

Có (Một vài model)

Ép trái cây

Không

Có (Một vài model)

Không

Kích thước

Nhỏ gọn, chiếm ít không gian sử dụng và bảo quản

Cồng kềnh, nhiều bộ phận nên chiếm nhiều không gian sử dụng và bảo quản

Gọn nhẹ, khi sử dụng cầm trên tay nên không chiếm nhiều không gian sử dụng và bảo quản

Vắt cam

Không

Có (Tùy model)

Không

Lắp đặt vệ sinh

Ít bộ phận, lắp đặt vệ sinh nhanh chóng

Nhiều chi tiết, lắp đặt, vệ sinh tốn thời gian

Không cần phải lắp đặt, vệ sinh rất đơn giản vì chỉ cần vệ sinh phần lưỡi dao trên máy xay

Số lượng cối bán kèm

1 - 3 cối

1 – 4 cối

1 – 3 cối

Chất liệu cối

Nhựa, thủy tinh

Nhựa

Nhựa

Chế độ an toàn

Tự ngắt khi quá tải, chân đế chống trượt (Tùy model)

Đa phần có chức năng tự ngắt khi quá tải và chân đế chống trượt

Tự ngắt khi quá tải (Tùy model)

Tầm giá

270.000 – 1.8 triệu

700.000 – 3 triệu

750.000 – 2.4 triệu

Tùy vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu của gia đình mà bạn có thể chọn cho mình chiếc máy xay phù hợp.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Có thể nói rằng máy xay sinh tố cầm tay hiện nay đang làm mưa làm gió và được khá nhiều chị em sử dụng thay cho máy xay sinh tố truyền thống. Vậy nên chọn mua máy xay sinh tố cầm tay hay máy xay sinh tố thường đây. Trên thị trường có nhiều laoij máy xay sinh tố như là máy xay sinh tố Kangaroo, Philips,...Tất nhiên mỗi loại máy xay sinh tố Kangaroo hay Philips,...này sẽ có những ưu điểm riêng nhất định. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết về mỗi loại máy xay cụ thể này để có được lựa chọn phù hợp cũng như sử dụng máy xay sinh tố đúng cách nhé.

Máy xay sinh tố cầm tay

- Máy xay sinh tố cầm tay nhất là loại máy khá cơ động với nhiều ưu điểm vượt trội được nhiều chị em nội trợ có con nhỏ đang đến tuổi ăn dặm lựa chọn. Thứ nhất là máy xay cầm tay nhỏ gọn nên có thể mang theo những lúc đi chơi hoặc du lịch. Hơn nữa, khi bạn xay đồ cho bé, thường bạn chỉ xay một khối lượng rất nhỏ, xay bằng máy xay cầm tay thì không bị dính vào thành cốc, có thể xay trực tiếp vào bát ăn, nồi ăn của bé, lượng thức ăn vẫn nguyên, chất dinh dưỡng cũng còn nguyên vẹn lại đỡ mất thời gian vệ sinh máy.

- Tuy nhiên dùng máy xay sinh tố cầm tay xay đơn năng chỉ với 1 chức năng xay nhuyễn các đồ ăn cho bé thì đồ ăn sẽ quá mịn. Sau này bé sẽ khó khăn trong việc ăn cơm. Khi đó, máy xay cầm tay nãy sẽ là không còn là một lựa chọn phù hợp. Vì vậy lúc này các bà mẹ có thể tự điều chỉnh độ nhuyễn, thô cho đồ ăn của bé bằng máy xay cầm tay đa năng với nhiều tính năng tiện dụng khác

- Cũng giống như việc vệ sinh tủ lạnh, vệ sinh máy sinh tố rất cần thiết. Tủ lạnh sạch sẽ thì thực phẩm ngon hơn, tươi hơn, máy xay sạch sẽ sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng và không làm ảnh hưởng tới đồ bạn muốn xay. Việc vệ sinh máy xay sinh tố cầm tay cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần đổ một ít nước vào cối xay và bấm nút thì máy sẽ đảo tung những thực phẩm còn dính bên dưới cối để làm vệ sinh, không cần phải tháo rời hoặc cho tay vào lau chùi. Vì thế, với các gia đình có trẻ ăn dặm thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy vậy, máy xay cầm tay cũng có nhiều nhược điểm. Giá thành máy xay cầm tay khá cao, loại bình dân cũng khoảng 600 đến 1 triệu/cái. Có loại máy còn tới vài triệu đồng. Hơn nữa, loại máy xay cầm tay này không thể xay những thực phẩm hay hoa quả cứng như máy xay sinh tố.

- Sử dụng máy xay sinh tố cầm tay đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả sử dụng của máy, an toàn cho người dùng và nâng cao tuổi thọ cho sản phẩm. Cách sử dụng máy xay sinh tố cầm tay đúng cách đã được chúng tôi giới thiệu trước đây. Hi vọng rằng bài viết đó sẽ giúp bạn có được những thông tin chi tiết hơn khi mà sử dụng máy nhé.

- Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng máy xay cầm tay cho bạn lựa chọn như Máy xay cầm tay Braun, máy xay cầm tay Saiko, Máy xay cầm tay Philiger, Máy xay cầm tay Bosch… Để vừa có thể mua được loại máy xay cầm tay giá rẻ nhưng chất lượng tốt bạn nên chọn các loại máy xay cầm tay Hàn Quốc, máy xay cầm tay nhập khẩu từ Châu Âu hoặc các loại máy xay cầm tay do Việt Nam lắp ráp linh kiện. Đặc biệt loại máy xay cầm tay Braun luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng.

Máy xay sinh tố thường

- Dù máy xay sinh tố truyền thống không còn là lựa chọn của những bà mẹ cho con ăn dặm nhiều như trước kia nhưng máy xay sinh tố vẫn bán chạy trong suốt năm qua bởi không chỉ xay được trái cây, máy xay sinh tố còn đánh trứng, trộn thực phẩm, cắt nhỏ nhuyễn để làm soup từ nhiều loại rau củ quả khác nhau. Máy xay sinh tố hoàn toàn có thể xay những thực phẩm có độ cứng mà máy xay cầm tay không thể làm được. Máy xay sinh tố thường rẻ hơn máy xay cầm tay. Giá máy xay sinh tố đa năng hàng trung cấp chỉ dao động từ 500 đến 1 triệu, tuỳ nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Tuy nhiên nhiều gia đình vẫn thích sử dụng các thương hiệu máy xay sinh tố truyền thống của Philips hay Braun như: máy xay sinh tố Philips HR2068 hay máy xay sinh tố Braun.--

- Hơn nữa, bạn chỉ cần biết cách sử dụng máy xay sinh tố đúng cách và hiệu quả là bạn đã có thể chế biến cho cả gia đình của bạn những cốc nước sinh tố thật ngon cho mỗi ngày. Máy xay sinh tố thích hợp với gia đình lớn với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, số lượng thực phẩm cần xay lớn. Bạn có thể tham khảo thêm mẫu máy xay sinh tố Sunhouse SHD5115 cùng nhiều tính năng nổi bật. Chiếcmáy xay sinh tố Sunhouse SHD5115 này có công suất lớn, lưỡi dao sắc bén nên xay nhuyễn nhiều loại thực phẩm một cách nhanh chóng.

- Nhược điểm của các loại máy xay sinh tố hay các loại máy xay sinh tố đa năng chúng rất cồng kềnh nên không thể mang đi bất cứ đâu. Khâu vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn do thực phẩm bắn vào lưỡi dao, thành cốc gây tổn thất khá nhiều. Mỗi lần cọ rửa lại phải tháo rời từng chi tiết tốn thời gian khá nhiều. So với máy xay cầm tay thì độ nhuyễn thực phẩm do máy xay sinh tố không thể bằng.

Đọc xong bài viết này chắc bạn cũng biết nên chọn mua máy xay sinh tố cầm tay hay máy xay sinh tố thường rồi. Với những gia đình có trẻ nhỏ thì bạn có thể chọn mua máy xay sinh tố cầm tay bởi tính tiện dụng, dễ xay nhuyễn các món ăn dặm cho bé và việc làm sạch cũng nhanh chóng, đơn giản. Còn đối với gia đình có nhiều người hơn các bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố thường với nhiều chức năng vượt trội hơn. Việc lựa chọn và sử dụng máy xay sinh tố đúng cách sẽ giúp cho bạn có tiết kiệm được nhiều thời gian và chế biến nhiều đồ ăn ngon hơn cho cả gia đình.