Cách dùng bếp gas an toàn và tiện ích?

Trả lời 15 năm trước
Bếp gas được xem là phương tiện thuận tiện để chế biến thức ăn và giúp tiết kiệm thời gian. Để sử dụng bếp gas vừa an toàn và hiệu quả, bạn cần chú ý một số nguyên tắc về bảo quản như sau: Sử dụng bếp gas an toàn: Bạn cần chú ý những sự cố thường gặp khi sử dụng bếp gas, như: - Sự cố về nguồn lửa: Khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài. Bạn cần tắt bếp ngay, khoá van bình đồng thời kiểm tra lại hệ thống dây dẫn của bếp. Trường hợp ngửi mùi gas nồng nặc, hãy mở tung cửa và dùng quạt để giảm bớt nồng độ của gas. Nếu phát hiện bình gas bị phồng lên, hãy chạy nhanh ra ngoài đề phòng bình gas có thể bị nổ tung. - Gas bốc mùi: Do đường dây dẫn gas bị xì, khoá van bị hỏng hoặc ống gas nối sai khớp. Vì thế, khi lắp đặt bình gas mới, bạn nên yêu cầu thợ thay bình gas phải kiểm tra độ an toàn của ống dẫn gas. Nếu ống dẫn bị mòn để tránh gas bị rò rỉ, bạn cần làm sạch hoặc thay mới ngay. Tiết kiệm gas khi sử dụng: Nguyên tắc chung là chọn loại bếp gas có họng lửa phù hợp với nhu cầu sử dụng. - Nên chuẩn bị các thức ăn cần nấu một lần để nấu liên tục cho đến khi kết thúc việc chế biến. - Khi nấu lửa nhỏ, chọn xoong, nồi cỡ nhỏ đồng thời loại xoong, nồi có đáy lớn nên mở lửa lớn để tránh hao gas. - Các loại nồi áp suất, nồi nhôm… sẽ giúp tiết kiệm gas khi nấu. Bạn có thể sử dụng thêm vòng kim loại để tiết kiệm gas. - Tránh mở hoặc tắt bếp gas nhiều lần sẽ làm hao gas và giảm tuổi thọ của bếp. Vệ sinh đúng cách: - Chọn sử dụng loại nước dùng để tẩy rửa cho bếp gas hoặc khăn giấy mềm, giẻ khô có tẩm dầu ăn để làm sạch. Tốt nhất là vệ sinh ngay sau khi nấu ăn xong. - Đừng quên tháo kiềng bếp ra để dùng vải khô lau sạch bụi bẩn, đề phòng khi bộ phận đánh lửa của bếp gas bị dơ sẽ làm bếp kém nhạy lửa khi sử dụng. - Muốn giữ sạch kiềng, nên mua tấm lót kiềng bếp gas và đặt phía trên hoặc cần thường xuyên tháo rời kiềng bếp để vệ sinh bằng nước lạnh. - Trường hợp khe thoát lửa bị hẹp làm cho lửa không cháy đều, bạn cần tháo hoa sen ra và vệ sinh sạch khe thoát lửa, sau đó dùng vải khô lau sạch. Nếu ngọn lửa liếm cả phía dưới bếp gas và ngửi thấy mùi gas, nghĩa là phần bông sen đã bị hỏng, bạn nên thay mới.
Mai Hoài Nam
Mai Hoài Nam
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn !

Chia sẻ với bạn ít thông tin nhé

Sử dụng bếp gas an toàn: Nên và không nên

Mua bếp gas có thương hiệu.Nhiều rủi ro cháy nổ xuất phát từ bếp gas kém chất lượng.

Không dùng bình gas mini sang chiết lại. Các loại bình chứa khí nén ít được kiểm soát một cách đầy đủ, các cơ sở sản xuất lậu mua bình chứa khí trôi nổi kém chất lượng rồi bán cho người tiêu dùng.

Mua bếp gas có thiết bị an toàn tự động ngắt nguồn, không cho gas vào ống dẫn bên trong bếp, tránh các rủi ro gây ra bởi hiện tượng rò rỉ gas.

Không nên đun lâu và liên tụcvì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn.

Chọn mua có bếp có chức năng ngắt gas tự độnghoạt động nhờ bộ cảm biến nhiệt. Khi bếp gặp sự cố bất thường về lửa, bộ phận cảm ứng nhiệt này nằm cạnh bộ chia lửa sẽ tự ngắt gas.

Khóa van gastrên bình gas sau khi nấu xong để đảm bảo an toàn.

Không dùng bếp quá cũvì rỉ sét và cặn thức ăn lưu cữu trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa…

Hạn chế dùng nồi có đáy lớnđun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas rất nguy hiểm

Không sử dụng bình gaskhông rõ nguồn gốc

Nên thay van gas và dây gastrong vòng 12 tháng 1 lần

Nên đặt bình thấp hơn bếp, không đặt bình úp hoặc nằm ngang

Thường xuyên lau chùibằng nước rửa bếp chuyên dụng để đảm bảo chống bám dính thức ăn gây gỉ sét

Lắp đặt các bộ phận bề mặt đúng vị trívà khớp vào nhau như thiết kế. Đặc biệt là luôn lắp đậy hoa sen chia lửa, và đế hoa sen chia lửa khớp với nhau nếu không sẽ không lên lửa và bị hỏng chia lửa

Không để nước trào vào mặt bếp, lọt vào trong bụng bếp gây cháy IC điều khiển

Bếp được thiết kế chỉ để nấu. Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc đừng hong khăn, các loại vải sợi trên bếp

Không dùng đĩa để đậy ngọn lửahay đặt bất cứ chất liệu dễ cháy nào như giấy, vải... gần bếp

Đặt bếp trong phòng thông thoángnhưng tránh gió lùa trực tiếp (tránh mở quạt trong khi nấu)

Khắc phục sự cố

Ngửi thấy mùi gas: Nguyên nhân do rò rỉ khí gas. Cách xử lý là ngay lập tức khóa van điều áp, mở các cửa cho thông thoáng. Tuyệt đối không được bật quạt điện, không sử dụng điện thoại trong khu vực nguy hiểm.

Không thấy tia lửa điện phát ra từ đầu sứ đánh lửa:Nguyên nhân hết pin hoặt tụt dây điện hoặc hỏng IC điều khiển (do nước hoặc gây chập điện). Cách xử lý là thay pin.

Có tia lửa điện mà không lên lửa:Nguyên nhân chưa mở van gas, dây dẫn gas bị nghẹt hết gas hoặc bộ hoa sen chia lửa (mâm đậy hoa sen, hoa sen, đế hoa sen) lắp không khớp với nhau. Cách xử lý là thay gas hoặc lắp lại bộ hoa sen cho khớp

Bếp bị đỏ lửa.Nguyên nhân do bộ hoa sen chia lửa bị bẩn hoặc bụi chui vào trong họng dẫn gas hoặc van gas đã mất khả năng điều áp. Cách xử lý: Vệ sinh thật sạch bộ hoa sen chia lửa, họng dẫn gas nếu không được phải thay van gas

Hà Thái
Hà Thái
Trả lời 11 năm trước

Để có thể sử dụng bếp gas an toàn, đầu tiên bạn cần phải đảm bảo chất lượng củabếp gas,van gas,dây dẫn gas,bình gas, độ kín ở chỗ ghép sau khi lắp dây dẫn gas vào bình và vào bếp gas, và sau đó là ý thức sử dụng bếp gas an toàn cho người dùng.

[sửa]Về bếp gas

Bạn nên chọn những chiếc bếp gas có chất lượng đảm bảo. Bạn có thể tham khảo bài viết sau để chọn được một chiếc bếp gas có chất lượng đảm bảo Chọn mua bếp gas

[sửa]Về van gas

  • Bạn nên mua những chiếc van gas có giá từ 150 - 500.000 đồng tại các đại lý uy tín để đảm bảo chất lượng, bạn có thể tìm thấy danh sách các đại lý ở bài viếtBếp gas
  • Không sử dụng những chiếc van gas được khuyến mãi vì đó đều hàng chất lượng kém

[sửa]Về dây dẫn gas

  • Không sử dụng ống cao su dẫn gas mòn không còn đủ độ đàn hồi thích hợp. Ống cao su cũ thường dễ gây nên rò rỉ gas. Điều này, mỗi khi lắp đặt bình gas mới, cần phải hỏi thợ chuyên nghiệp, xem ống dẫn gas còn dùng được không.
  • Bảo đảm ống cao su dẫn gas không chạm vào các bộ phận của bếp gas hay bị kẹt bên dưới chúng.

[sửa]Về bình gas

Bạn nên sử dụng bình gas của các hãng Petrolimex, Petrovietnam, Totalgas, Shellgas, Saigon Petro và mua bình gas tại các đại lý của các hãng đó. Bạn có thể tìm thấy đại lý của các hãng thông qua bàiBình gas.

Nguồn: Sử dụng bếp gas - wikibiz.vn

Mr. Nam
Mr. Nam
Trả lời 9 năm trước

Nên mua bếp gas xuất xứ từ Nhật bạn nhé

Tính năng chung của bếp gas Nhật :

1. Nấu tiết kiệm gas, khi nước sôi, hệ thống cảm biến sẽ tự động giảm gas lại liu riu vài chục giây ... sau đó tăng gas vài chục giây ... rồi lại giảm gas liu riu vài chục giây ... (khi rang đậu hoặc cần ngọn lửa mạnh liên tục thì có thể tắt chức năng tiết kiệm gas này).

2. Đánh lửa = điện (dùng 2 pin đại), điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.

3. Có cảm biến nhiệt giúp tự động khóa gas khi lửa đột ngột tắt như gió thổi, tràn nước => chống cháy nổ

4. Có cảm biến chống cháy đáy nồi khi lỡ quên => giúp thức ăn không bị khét, tiết kiệm gas và quan trọng nhất trên hết là hạn chế cháy nổ.

5. Có hộc nướng = hợp kim, lửa cháy lên trên đốt nóng mâm hợp kim => tỏa nhiệt xuống phía dưới để nướng chín thịt/cá = bức xạ nhiệt => thịt/cá chín đều mà ko bị hôi gas ....

6. Hệ thống dẫn gas chế tạo bằng vật liệu không rỉ, bí quyết để bếp bền với thời gian, tiết kiệm gas, cho ngọn lửa đẹp.

7. Với bếp cao cấp có thêm chức năng hẹn giờ tắt gas, chọn chế độ nấu cho từng loại thực phẩm, chế độ nấu cơm, chế độ nấu nước (nước sôi sẽ tự giảm gas, sau 5 phút sẽ tự tắt gas) ....

Hướng dẫn sử dụng bếp gas Nhật


Tư vấn sử dụng bếp gas an toàn và tiết kiệm gas


Hotline: 0977.39.08.41 ( anh Thành )