Có nên mua máy làm sữa chua không?

Bé nhà em đang ăn dặm, em tính làm sữa chua tại nhà cho an toàn và đảm bảo, lại tiết kiệm hơn. Theo các mẹ thì có nên mua máy làm sữa chua không? 

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Nếu mẹ nó khéo tay thì tự làm cũng được, không cần máy đâu, còn không thì cứ mua 1 chiếc máy về làm cho tiện, giá cũng rẻ thôi, khoảng 3-400k là có 1 chiếc máy tốt rồi

Lê Nhung
Lê Nhung
Trả lời 9 năm trước

làm sữa chua bằng máy rấtđơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sứcrất nhiều.

hiện nay trên thị trườngcó nhiều máy làm sữa chua khác nhau, các mẹ rất khó lựa chọn. mìnhđãđọc và tìm hiểu từ các trang mạng và thấy:

Máy làm sữa chua, còngọi là máy làm yaourtlà dụng cụ ủ nhiệt, bên trong cómột điện trở có tác dụng tạo ra nhiệt độ ổn định từ 42-45 độ C thích hợp cho quá trình lên men của sữa bò thành sữa chua.Người dùng chỉ cầnpha sữa bò vàsữachuacó sẵn theo một tỷlệ,đổ vào các cốcđi kèm với máy, bấm nútcông tắcđiện của máy, sau khoảng 6-8hủ thìcất vàongăn mát tủ lạnh,đợi sữa chuađông lại là có thể mang ra thưởng thức. Dùng máy này tiện hơn là làm bằng cách ủ vào hộp xốp, nồi cơm điện, sữa chua làm ra cũng có chất lượng ngon hơn hẳn. Tuy nhiên, cóvàiđiều người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi chọn mua: Xuất xứ? Cốc làm bằng chất liệu gì? Có hẹn giờ hay không? Dung tích sữa chua mỗi mẻ được bao nhiêu?Côngsuất tiêu thụđiện và nhiệtđộủlà bao nhiêu?

Máy và bộ cốc làm sữa chua Sunny bằng nhựa PP có nắp nhựa chống khuẩn

Xuất xứ

Hầu hết máy làm sữa chua trên thị trường có xuất xừ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức và Italy. Rất nhiều người tiêu dùng thấy bối rối và đắn đo khi lựa chọn mua sản phẩm này bởi đây là một loại máy mới và các thương hiệu sản xuất thì còn quá xa lạ với người Việt. Sản phẩm máy làm sữa chua được phân phối chủ yếu thông qua các kênh tryền hình bán hàng, internet và một vài siêu thị điện máy. Tuy nhiên giá thành sản phẩm khá đắt. Máy làm sữa Sunnycó bộ cốc nhựa nắp kín 8 chiếc. Với chất lượng tương đương và thời gian bảo hành dài tới 2 năm, mà giá bán chỉ bằng 1/3 trên thị trường,máy làm sữa chua Sunnyphù hợp với nhu cầu các gia đình thích dùng đồ bền "nồi đồng cối đá" .

Bảo hành

Thời hạn bảo hành lâu phải nói tới máy làm sữa chua Sunny. Trong khi các dòng máy khác chỉ có1 năm, có nơi mập mờ thường chỉ ghi cho khách là 3 tháng thì thời hạn bảo hành của Sunny lâu tới 2năm. Các thương hiệu của Đức, Ý, Hàn Quốc thì quá xa nên đôi khi khách hàng phải dài cổ đợi linh kiện và thanh toán chi phí bằng cả nửa chiếc máy.

Cốc đựng sữa chua

Nhược điểm của cốc nhựa là không vệ sinh, khó cọ rửa, sau nhiều lần sẽ bị xước ố màu trông rất bẩn. Nhược điểm của cốc thủy tinh là dễ vỡ, hàng xách tay thường “hét giá” mỗi cái cốc thủy tinh tới gần 60.000đ/cái. Nhiều chị em sáng tạo ra cách dùng lại cốc thủy tinh của đồ ăn khác. Dù dùng loại cốc bằng chất liệu gì thì trước khi làm sữa chua ta cũng phải tráng nước sôi tiệt trùng các cốc và nắp trước mới đảm bảo vệ sinh.

Chức năng hẹn giờ

Làm sữa chua rất đơn giản, chỉ cần nhớ thời gian 6-8 tiếng là thích hợp nhất, càng lâu sữa càng chua hơn. Một số máy có hẳn vi mạch để người dùng đặt hẹn giờ. Máy làm sữa chua hiệu NUC của Hàn Quốc có thêm tính năng bù nhiệt độ theo mùa. Ví dụ, mùa hè thì máy làm bình thường, mùa đông thì máy tự bù thêm để đủ thời gian và nhiệt độ cho quá trình lên men. Tuy nhiên, đối với những người già thì việc lập trình hẹn giờ là công việc phức tạp. Nếu mua máy làm sữa chua cho người già bạn nên chọn loại đơn giản, không cần thiết phải hẹn giờ.

Nhiệt độ

Nhiệt độ là yếu tố cực kỳ quantrọng, quyết định tới độ ngon của sữa chua. Bình thường vào mùa hè và mùa thu, việc làm sữa chua không bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ bên ngoài. Vào mùa đông nhiệt độ bên ngoài và trong phòng rất thấp, các loại máy làm sữa chua gia nhiệt bao nhiêu lại truyền hết ra không khí, nên nhiệt độ thực tế trong máy chỉ cao hơn bên ngoài vài độ, rất khó làm sữa chua.