Nguyên nhân gây hỏng vòi phun nhiên liệu của xe oto?

thu
thu
Trả lời 12 năm trước
Trong hệ thống phun nhiên liệu đa điểm, mỗi xylanh đều có vòi riêng. Vòi phun cần được cung cấp một áp suất nhiên liệu nhất định, thường là 32 đến 44 psi, tùy thuộc vào mẫu xe và năm sản xuất. Nếu bơm nhiên liệu không tốt, tất cả vòi phun sẽ gặp sự cố và không đủ áp suất để giữ cho động cơ vận hành bình thường. Nếu xe không nổ máy, mặc dù hệ thống đánh lửa vẫn hoạt động đúng cách, rất có khả năng đã xảy ra vấn đề với một hoặc nhiều vòi phun hoặc mạch phun.

Nguyên lý hoạt động cơ bản
Vòi phun tiếp nhận năng lượng từ nam châm điện. Mỗi vòi phun đều có một lỗ ở dưới cùng nơi nhiên liệu đi vào động cơ. Khi không hoạt động, một thanh lò xo đẩy van kim, còn gọi là chốt, xoay xuống để chặn lỗ lại. Khi năng lượng đi tới cuộn dây quấn quanh đầu thanh chốt, cuộn dây bị nhiễm từ, có đặc tính như nam châm điện và kéo thanh lên, đồng nghĩa với việc mở van kim và cho phép nhiên liệu phun qua với áp suất cao.

Nguyên nhân gây hư hỏng

Mảnh vụn trong vòi phun.

Khoảng hở giữa chốt xoay và vòi phun rất nhỏ, cho phép nhiên liệu phun theo dạng sương mù hình nón. Bất kì mảnh vụn nào có trong nhiên liệu, có thể là bụi bẩn trong bình xăng hoặc sơn tróc ra từ ống dẫn khí đốt, có thể đọng lại trong vòi phun, chèn chặt và làm giảm tiết diện lỗ phun. Bộ lọc nhiên liệu có một màng giữ lại các tạp chất và sẽ bị tắc theo thời gian.

Mòn nam châm điện.



Vòi phun nhiên liệu.


Cơ cấu nam châm điện làm di chuyển chốt xoay có thể bị phá vỡ hoặc mòn theo thời gian. Cuộn dây phun rất bền nhưng không được thiết kế để duy trì kích hoạt cho hơn một phần nghìn giây. Khi tiếp nhận năng lượng nhiều hơn khả năng hoặc do sự cố điện, cuộn dây sẽ vượt qua ngưỡng an toàn và cháy hỏng. Ngay cả khi không có sự can thiệp bên ngoài, cuộn dây cũng có thể gặp trục trặc như trong máy phát điện xoay chiều. Các ống lót bên trong vòi phun, có tác dụng giữ thanh di chuyển thẳng, cũng có thể bị mòn, khiến thanh lệch sang bên và mắc lại bên trong.

Hư hỏng trong thành phần cấu tạo.

Rò rỉ đệm bít bên trong khá phổ biến, đặc biệt với những vòi phun cũ. Tùy thuộc vào thiết kế, một vòi có thể chứa nhiều vòng đệm và kiểm soát áp suất nhiên liệu trong vòi phun. Lò xò hoàn lực bị mòn khiến vòi phun mở ở chu kì hoạt động cao độ hoặc ở số vòng quay/phút lớn. Điều này gây ra hiện tượng động cơ vận hành bình thường ở số vòng/phút thấp nhưng lại tắt ở tốc độ cao hơn. Hư hỏng chốt xoay cũng là vấn đề thường gặp. Đây không phải vấn đề xảy ra trong động cơ mà là kết quả của việc lắp đặt vụng về. Ngoài ra, kim phun cũng mòn hoặc bị kẹt do sự giãn nở không đồng đều.

Cách kiểm tra

Xác định vị trí các mối nối của từng vòi phun. Khởi động xe. Tháo bỏ mối nối từng cái một.Nghe tiếng động cơ khi bạn tháo từng mối nối ra khỏi mỗi vòi phun riêng biệt. Nếu tốc độ động cơ giảm đột ngột hoặc động cơ nổ không đều cũng đồng nghĩa với việc vòi phun đang làm việc.

Nếu không có thay đổi trong tiếng động cơ hoặc nếu động cơ không hoạt động kém hơn, vòi phun đó đã hỏng hoặc bị tắc.Cắm lại mối nối và lặp lại quy trình với vòi phun kế tiếp.Sử dụng bộ dụng cụ làm sạch hệ thống phun nhiên liệu và thực hiện lại quá trình kiểm tra. Nếu động cơ hoạt động kém đi mỗi khi bạn tháo mối nối của các vòi phun, hư hỏng đã được khắc phục. Ngược lại, đã có vấn đề với vòi phun và cần thay thế.

Ngoài ra có thể kiểm tra chính xác hơn bằng Ôm kế. Ôm kế có liên quan tới các thiết bị được sử dụng để đo trị số điện trở tại điểm cuối của mỗi vòi phun. Sau khi tắt máy, Ôm kế được gắn vào hệ thống dây dẫn của vòi. Nếu trị số đo được không đáp ứng đủ thông số kỹ thuật tiêu chuẩn trong cẩm nang sử dụng, cần thay thế vòi phun đó.