Xem đời xe Cub như thế nào ?

Các bác ơi, ai biết xem đời xe cub như nào chỉ tôi với, tôi mới mua con xe mà không biết đời xe nào

Vũ Thu Dung
Vũ Thu Dung
Trả lời 3 năm trước

Chiếc Honda C50 được sản xuất trướcnăm 1975 – Được biết ở Việt Nam với tên gọi“Honda Dame”.

Trước năm 1982 trở về trước, đèn trước của tất các đời Cub đều là đèn “tròn” (dame trước năm 75, Cub 78, Cub “cánh én” 79, Cub 80, Cub 81).Ở Việt Nam, những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về dưới dạng xe cũ là các đời Honda Cub 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”, với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là “máy cối” (đầu máy tròn), “máy cánh” (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda). Đẳng cấp hơn nữa là Honda DD, Honda Cub 82… Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50 cc, sau đó là 70, 90 cc.

Năm 1982 lần đầu tiên Honda giới thiện dòng Cub 82 với đèn trước hình chữ nhật, vè trước và sau đều làm bằng nhựa và góc cạnh chứ không bo tròn như Cub 81 trở về trước (dù Honda vẫn sản xuất các dòng đèn tròn chẳng hạn như Cub 86 sau năm 82). Điều mà tôi muốn trao đổi với các bạn ở đây là giữa Cub đèn tròn và Cub đèn vuông, ngoài hình thức bên ngoài thì chúng có đặc điểm gì riêng?

Honda Cub 82 “Ê cô nô my”
Năm 82 của thế kỷ trước lọt vào thời kỳ khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ) nên Honda cho ra đời dòng “Economy” tức là dòng “tiết kiệm nhiên liệu”, tiên phong là Cub 82 đèn vuông, ngay sau đó là “niềm mơ ước” của mọi người Việt Nam “đi xe đạp mang dép Lào” thời ấy: Cub 70 đỏ! Tên này để chỉ dòng máy 70 phân khối của nó chứ không phải là năm sản xuất. Bởi thế dạo đó giới chơi xe người ta thường gọi Cub đèn vuông là “con Ê cô nô”. Các bạn chơi xe Cub chú ý 2 diểm sau:

  1. Nếu là Cub 50 thì đèn tròn có 3 số (Gear) còn đèn vuông là 4 số. Điều này giải thích tại sao dân TP HCM lại thích Cub 50 đời 81 hơn là Cub50 đời 82 vì đi trong thành phố loại 3 số cơ động hơn.
  2. Từ Cub 70 trở lên (như Cub 90) thì đèn tròn hay đèn vuông đều là 3 số cả!


ChiếcC50 Customsản xuất năm 1983 , kiểu dáng thiết kế theo xu hương chung của thế giới lúc bấy giờ – vuông vức.Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô nhiễm hơn nữa. Sau này Honda Cub vẫn được sản xuất thương mại nhưng dần dần bị lấn át bởi các loại xe khác công suất mạnh mẽ hơn.Vào tháng 11 năm 2005 , chiếcSuperCubđã đạt kỷ lục bán được 50 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Hoàng Bảo Châu
Hoàng Bảo Châu
Trả lời 3 năm trước