Dên là gì?Người ta hay nói lột dên là sao ạ?

Mình chỉ hiểu lột dên nghĩa là máy xe bị hư,nhưng cụ thể là thế nào ạ?Và những nguyên nhân nào gây hiện tượng trên ạ?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Dên là phiên âm từ tiếng Pháp bielle tiếng việt là thanh chuyền (truyền) nôi từ cốt máy đến piston (pit-tông) để truyền lực từ pittông xuống cốt máy. Giữa dên và cốt máy thay vì dùng bạc đạn người ta dùng 1 lớp hợp kim chịu nhiệt mà ma xác. Khi vận hành vì lý do nào đó động cơ quá nóng làm hư, trầy lớp nầy thường là do do nhớt kém chất lượng hoặc dùng quá lâu không thay mới, bị nước lẫn trong nhớt làm mát, nhớt bị hao mà không bổ sung đúng mực quy định...Sự cố hư lớp hợp kim nầy gọi là lột dên ( mặt tiếp xúc giữa hợp kim và tay dên cố định còn mặt tiếp xúc hợp kim với cốt máy thì xoay khi động cơ vận hành, việc bôi trơn là ở chỗ mặt tiếp xúc nầy đây)

Lê Huy Chương
Lê Huy Chương
Trả lời 13 năm trước

Dên là cấu trúc thanh truyền và trục khuỷu: biến chuyển động tịnh tiến ngang của piton thành chuyển động tròn của trục khuỷu( cốt máy) vậy, giũa piton và thanh truyền có cái ắc piton, không có bạc đạn, giữa thanh truyền với trục khuỷu xe máy thì có bạc đạn đũa và ắc dên ( là cái cốt hình trụ nằm giữa bạc đạn) khi bơm nhớt cũ , lẫn cát, mạt kim loại, khô nhớt, thì bạc đạn, ắc dên, vòng ngoài của bạc đạn ( thuộc tay dên) sẽ bị bào mòn nhanh chóng , tạo ra khe hở lớn giữa tay dên ( thanh truyền ) và ắc dên ( thuộc trục khuỷu,cốt máy) nên khi piton chuyển động gây ra tiếng cạch cạch rất chói tai, người ta nói xe đã bị lột dên, đối với xe ô tô cũ thì mở Block,dên và siết ốc, đối với xe máy phải rã máy,xách cây dên ra tiệm ép dên người ta dùng máy ép thủy lực tháo toàn bộ cây dên thay bạc đạn đũa, ép lại vòng ngoài bạc đạn ( tay dên), thay ắc dên mới rồi dùng máy ép thủy lực ép lại, từ chuyên môn gọi là ép dên. Chi phí khoảng 100k chưa kể công rã máy toàn bộ, thay join, phốt... xem như đại tu cái máy, xe như vậy là mất giá, vì những thứ bạn thay vào chỉ là đồ đài loan Việt Nam thôi. Chẳng bao lâu chúng sẽ bị kêu dên lại.

Lê Thế Đức
Lê Thế Đức
Trả lời 11 năm trước

Lột dên giống như lột da vậy bác à. à hình như đau hơn .

Xe là chân đi, xe để bị lột dên là chủ xe quá vô tình với đôi chân của mình.

Xe máy bị lột dên vặn ga nghe máy gào lắm!

Rả máy lấy cây dên ra kiểm tra: một tay thì nắm đầu nhỏ dên, cốt máy để thỏng xuống tự do, tay kia dọng nhẹ vô đầu nhỏ phía trên cây dên sẽ nghe thấy tiếng kêu lụp cụp

Xe đi hiếm khi để bị lột dên, dên xe máy như nhiều chiếc cub đi hàng mấy mươi năm có mòn lắm thì hơi dộng 1 chút nhưng kô thể lột được, để máy bị lột dên là do sử dụng xe wá cẩu thả, chạy cạn nhớt mà kô biết, phải rớt máy xuống làm ép dên lại.

Xe bị lột dên thì thường là bình xăng con cũng banh xác! bác nên thay mới luôn bình xăng con để cho sửa chữa được đồng bộ.

anh Tú
anh Tú
Trả lời 11 năm trước

cây zên là cái cây tháo ra từ bộ hơi..hay phần nòng của đầu máy..lột zên là zên bị hư rồi mang đến tiệm căn lại hoạc thay cây khác..gia căn lại 100>200k

Trả lời 8 năm trước
bạn ơi cho hỏi z xe cọp bình thường là dên bao nhiêu z