Tại sao máy bay không ra được vũ trụ?

Máy bay có thể bay cao hàng nghìn mét với tốc độ hàng nghìn km/h nhưng lại không ra được ngoài vũ trụ. Xin hỏi tại sao?

Hung Tam
Hung Tam
Trả lời 7 năm trước

Chào ban. Với nguyên lí khí động học ta có thể hiểu vì sao máy bay không thể bay trong môi trường chân không hay ra ngoài khoảng không vũ trụ. Máy bay có thể bay vì có không khí, không khí di chuyển dưới cánh máy bay đủ mạnh để giữ chúng hướng lên trên. Mặt trên cánh máy bay là tròn, mặt dưới là phẳng. Các động cơ của máy bay đẩy cánh về phía trước; cùng lúc, không khí di chuyển trên và dưới cánh. Không khí lướt mặt trên của cánh đi xa hơn một chút so với mặt bên dưới là do hình dạng (nói trên) của cánh. Các phân tử không khí phía trên rời ra xa hơn một chút nên làm cho không khí ở đó mỏng hơn và cũng làm giảm áp suất mặt trên của cánh. Ở mặt bên dưới cánh thì khác, do có nhiều áp suất hơn nên cánh bị đẩy hướng lên trên bởi không khí dưới nó.

Máy bay lớn chỉ có thể bay cao khoảng 12 km. Ở độ cao hơn không khí quá mỏng nó sẽ không giữ được máy bay hướng lên. Một vài loại máy bay (rất ít) được chế tạo với công nghệ và hình dạng đặc biệt có thể bay cao hơn lên đến khoảng 30 km. Đó được xem như cao hơn bất kì máy bay nào khác đã từng đạt tới. Ở độ cao này, không khí mỏng hơn ở mực nước biển khoảng 100 lần và được gọi là chân không.

Một con tàu vũ trụ trong quỹ đạo thấp thì cũng vào khoảng 200 km. Muốn đạt tới độ cao này cần có tên lửa đẩy cho dù là quỹ đạo thấp nhất của trái đất, nên sự khác nhau giữa 1 máy bay và 1 tàu vũ trụ là vậy.

Tên lửa không cần không khí bên ngoài để nâng nó lên. Nó áp dụng một vài định luật cơ bản của tự nhiên đó là định luật thứ 3 của Newton, là mỗi lực tác động có một phản ứng bằng nhau và ngược lại. Ví dụ thổi phồng 1 quả bóng và khi buông ra, không khí phụt ra khỏi quả bóng và nó sẽ bay đi tự nhiên. Định luật này cũng cho chúng ta biết làm thế nào để tạo ra một tên lửa mạnh mẽ. Tên lửa cần phải đốt cháy nhiều nhiên liệu để tạo lực đẩy thật lớn đủ để thắng lực hấp dẫn của Trái đất và để lao đi với tốc độ cao. Nó phải bắn ra hướng đối diện mà ta muốn tên lửa lao đi, đẩy tên lửa đi lên và vào không gian nơi không có không khí. Vì vậy tên lửa không cần không khí để nâng chúng lên như máy bay.

Tong Giang
Tong Giang
Trả lời 7 năm trước

Máy bay duy trì trạng thái bay được chủ yếu nhờ lực nâng được tạo ra khi không khí di chuyển qua cánh của nó. Càng lên cao, không khí càng loãng nên lực nâng càng yếu đi. Chính vì vậy, máy bay không thể bay trên một tầm cao nhất định nơi mà không khí quá loãng và không thể tạo ra đủ lực nâng.

Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 7 năm trước

Các tên lửa mang vệ tinh ra đc bên ngoài là do có vẫn tốc ban đầu rất lớn, khi đạt đc vận tốc vũ cấp 1 (7.9km/s) sẽ chuyển động đc theo quỹ đạo tròn quanh trái đất, đạt đc vận tốc vũ trụ cấp 2 (11,2km/s) sẽ thoát ra đc trường hấp dẫn của trái đất. Máy bay thì tốc độ khoảng 1000km/h (270m/s) trở xuống nên ko thể ra ngoài vũ trụ

An Khoi
An Khoi
Trả lời 7 năm trước

Cho dù máy bay có bay 1000 km/h thì cũng không thể bay ra ngoài vũ trụ được. Sở dĩ như vậy vì nguyên lý máy nay với tàu vũ trụ khác nhau hoàn toàn. Máy bay dùng động cơ để hút không khí thấp áp, nén tạo thành cao áo đẩy vào không khí, đưa máy bay tiến lên phía trước, giống như bạn ngồi trên chiếc xe đạp rồi lấy chân đạp vào tường, xe sẽ chạy vế phía trước. Ở máy bay, không khí chính là điểm tựa như bức tường nói trên. Với tàu vũ trụ thì khác, vốn dĩ bên ngoài chỉ có chân không nên không có điểm tựa, nó chỉ có thể di chuyển bằng cách tự tiêu hao 1 phần khối lượng, phụt ra phía sau, giống như bạn đứng ở đuôi thuyền mà ném 1 hòn đá to xuống sông, thuyền sẽ dịch chuyển về phía trước, điều này tuân theo nguyên lý bảo toàn động lượng. Bản chất là như vậy...

Dat Tinh
Dat Tinh
Trả lời 7 năm trước

Về nguyên tắc thì hoàn toàn đi ra được nhưng khi máy bay ra đến đó được rồi thì mình có còn sống để chứng kiến hay không thôi. Hơn nữa nếu ra đó thì đi bằng tàu vũ trụ chớ ai mà dùng máy bay , khách cần phải hạ cánh theo lộ trình đã định để gặp người thân, bạn bè và làm ăn chứ mà bay ra đó rồi thì biết khi nào mà về

Thu Tan
Thu Tan
Trả lời 7 năm trước

Một " cỗ máy " muốn bay ra được vũ trụ cần phải vượt qua lực hút của trái đất - bay với tốc độ ít nhất là 69km/giây , và cỗ máy này chịu được nhiệt khi bay với tốc độ cao khi bay qua tầng khí quyển ... máy bay có tốc độ cao nhất hiện nay vào khoản 500 -1000 km/ giờ , cấu tạo của máy bay ko thể chịu được nhiệt đô cao .Vì vậy máy bay không thể bay ra vũ trụ được ./.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 7 năm trước

Đơn giản là ra ngoài khí quyển kg co oxi để động cơ hoạt động

Hoang Tin
Hoang Tin
Trả lời 7 năm trước

Nguyên nhân 1: Động cơ.
Động cơ máy bay cần có oxy trong không khí để đốt cháy nhiên liệu tạo lực đẩy. Động cơ tên lửa đẩy thì không vì đã được trộn vào hỗn hợp nhiên liệu. Do đó, máy bay càng lên cao khôbg khí càng loãng dần tới mức về 0, động cơ không hoạt động nữa thì mất lực đẩy --> máy bay không thể ra khỏi khí quyển được.

Nguyên nhân 2: Lực đẩy và sức nâng
Lực đẩy của động cơ tên lửa mạnh gấp nhiều lần động cơ máy bay, vận tốc để phóng một thứ vào quỹ đạo khoảng 11km/s, tương đương với 39 600km/h. Nếu bay vs tốc độ này máy bay sẽ banh xác.
Sức nâng của máy bay do cánh, nếu càng lên cao không khí càng loãng, sức nâng càng giảm, nên máy bay không thể ra khỏi khí quyển được, đạt tới độ cao nào đó, máy bay sẽ rơi.
Nguyên nhân 3: Cấu trúc.
Cấu trúc máy bay không thể chịu được áp suất không khí trong và ngoài máy bay khi ra khỏi khí quyển, nó có thể nổ tung ngoài không gian. Hơn nữa thân máy bay không thể giữa nhiệt và oxy để đảm bảo sự sống ngoài không gian.

Do vây, máy bay thì mãi chỉ là máy bay, không thể là tầu vũ trụ được

My Mao
My Mao
Trả lời 7 năm trước

1. Máy bay dùng động cơ phản lực cần có Oxi để đốt cháy nhiên liệu, càng ra khỏi tầng khí quyển thì không khí càng giảm và hết oxi. Trừ động cơ tên lửa có sẵn chất cháy cần thiết mà ko cần oxi.
2. Ra khỏi tầng khí quyển đảm bảo phải đạt một tốc độ nào đó để trở thành vệ tinh của Trái đất. Nếu không đủ tốc độ đó, máy bay sẽ rơi về Trái đất và có thêm 01 thảm hoạ nữa.

Chu Vu
Chu Vu
Trả lời 7 năm trước

Trước hêt phải hiệu đc nguyên lý hoạt đông của máy bay và tàu vũ trụ và máy bay có thể bay đc là nhờ không khí và cho dù có lắp đông cơ phạn lực thi nó cũng thông thể bay ra ngoài vũ trủ đc . còn tàu vũ trụ thì nó không dùng lực nâng của không khí mà dùng tên lửa đậy và khi thiết kế tàu vũ trụ người ta thiết kê sao cho no có thẻ tránh dc lực cạn không khi càng nhiều cang tốt