Tại sao Xe bán tải ở Việt Nam lại bị ế ?

Khi nhà nước thay đổi chính sách, thì thị trường ô tô Việt Nam luôn có những biến động thất thường. Đây có thể nói là nét đặc trưng của thì thì trường ô tô VN.  Người dùng muốn mua xe lắp rắp, hay nhập khẩu hoặc trong từng thời điểm thì loại xe nào tốt, tất cả những vấn đề đó đều phải xem xét và phụ thuộc hoàn toàn vào các quy định pháp lý.

 

Dòng xe bán tải  đã từng không được chú trọng đến, nhưng trong thời gian vài năm gần đây dễ thấy ở ngoài đường dòng xe này nhan nhản với các thương hiệu như Chevrolet Colorado,  Ford Ranger, Nissan Navara hay Mazda BT-50.

Những năm đầu thế kỷ 21, dòng xe bán tải  Ford Ranger đã xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, khi được những đoàn công tác sử dụng. Tiếp theo là Isuzu D-Max và Mitsubishi Triton. Nhưng dòng xe bán tài này về kiểu dáng không được tiện dụng như  các dòng xe du lịch SUV, về phần chở hàng hóa thì không khác các xe tải nhẹ. Nên nó chỉ là lựa chọn của những người yêu thích sự khác biệt, cá tính.

Ngoài ra, đối với các cơ quan chức năng thì việc quản lý dòng xe này cũng có phần khó khăn, khi không biết nên đặt sản phẩm này vào dòng xe du lịch chở người hay xe thương mại chở hàng. Như ở 1 số địa phương thì dòng xe này được tính  lệ phí trước bạ cao như xe du lịch, nhưng 1 số nơi lại tính thấp như các loại xe tải khác. Thật đúng là bối rối và hoang mang cho cả người dùng, lẫn cơ quan chức năng.

 

Vào cuối năm 2012, Bộ tài chính đã chính thức áp dụng phí trước bạ cho dòng xe bán tải là 2%trên phạm vi toàn quốc. Đây là bàn đạp, để dòng xe này phát triển ồ ạt, qua từng năm có mức tăng trưởng cao. Theo VAMA, thì hãng xe Ford Ranger là 1 trong 10 xe bán chạy nhất hàng tháng. Tiếp theo là các hãng Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton,  Isuzu D-Max... Ngoài ra 2 hãng Chevrolet Colorado và Nissan Navara cũng nhảy vào thị trường cạnh tranh. 

Năm 2014, con số xe bán tải được bán ra là 9.705 và 16.741 là con số của năm 2015. Nhưng thời điểm lập kỷ lục, đó là vào năm 2016, con số này đã tăng lên 23.099 .Tính đến thời điểm hiện nay, thì có vẻ năm 2017 cũng có số lượng khả quan với số xe về tay người dùng là 11.500 xe. Do Nissan Navara không công bố con số tiêu thụ nên có thể lượng kinh doanh của năm 2017 còn tăng nữa. 

Theo 1 số thông tin thì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được điều chỉnh cao hơn so với hiện tại. Chính vì vậy mà giới chuyên môn đã đánh giá, trong thời gian sắp tới, nhu cầu tiêu thụ xe bán tải xe có nhiều biến động, khi trên thị trường tiêu thụ xe bán tải sẽ tăng giá từ 200 - 300 triệu đồng.

 

Sự nhan nhản của dòng xe bán tải trong những năm qua, chủ yếu là do giá cả của dòng xe này rất hợp lý. Với 600 - 700 triệu đồng là bạn có thể mua được 1 chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, gầm cao, động cơ khỏe, to lớn, rộng rãi, xe còn tiện dụng cho việc có thể đi đường dài hoặc loanh quanh trong thành phố. Các dòng xe bán tải đời mới cũng được phát triển tiện nghi vể trang bị và công nghệ. Dù vậy, việc tăng giá xe là vấn đề đánh bại các lợi thế trên. Người tiêu dùng lại đi tìm cho mình 1 chiếc xe bình thường với giá hợp lý và dễ mua. Cũng nhờ quy định chính sách ưu ái mà xe bán tải thu hút được người tiêu dùng, để phát triển như vậy, nhưng rồi cũng do thay đổi chính sách lại để "ế" dòng xe này.

Chưa có câu trả lời nào