Tại sao Yamaha Exciter 150 lại trở thành huyền thoại xe tay côn tại Việt Nam?

Có một điều thú vị là hầu hết các thương hiệu xe máy đều tìm mọi cách chinh phục thị trường xe tay côn. Dù cho những chiếc xe tay côn Exciter của Yamaha luôn nằm trong tầm ngắm của đối thủ nhưng doanh số của nó luôn dẫn đầu. Đặc biệt, dòng xe tay côn Exciter 150 gần như đáp ứng những kỳ vọng sau đây của người chạy xe tay côn.

Cảm giác điều khiển xe chắc chắn, dễ dàng làm chủ được tay lái

Không phải cứ mua Exciter về là nó sẽ đúng ý với chủ nhân. Bạn cần phải bỏ thời gian tìm tòi chiếc xế cưng của mình. Nhà sản xuất Yamaha đã rất đúng khi tập trung vào các chi tiết chính của xe như phuộc nhúng, bộ tra dầu, hệ thống phanh thuỷ lực và bánh xe chắc chắn. Tuỳ vào mỗi thị trường có hệ thống cầu đường khác nhau mà người chạy sẽ có thể tự điều chỉnh và độ xe theo cách riêng của mình, một thú chơi thú vị dành cho người chơi xe tay côn trải nghiệm.

Đầu tiên bạn cần tháo toàn bộ phuộc trước và bộ cổ. Sau đó, bôi trơn bổ phuộc nhúng và ráp lại từ đầu bộ cổ, xiết lại với một lực vừa phải và có độ trơ ít hơn tiêu chuẩn của xe zin. Đối với phuộc chúng ta cắt ty phuộc lẫn lò xo khoảng 1 – 1,5 cm, cho vào ống phuộc một lượng dầu phuộc mới, tương đương một lượng như cũ. Nếu có thể, bạn nên thay hẳn ty phuộc, đặc biệt là Exciter 135 đời 2010, làm lại đường dầu tạo cặp kiềng hạ chảng ba. Còn rất nhiều cách độ xe Exciter mà bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn xe máy.

Ít tiêu hao nhiên liệu, chuyên dùng để đi xa

Có mặt trên thị trường Việt Nam gần 10 năm nay, dòng xe Exciter của Yamaha dường như không có đối thủ trong phân khúc xe tay côn. Với thiết kế thể thao, thể hiện cá tính người điều kiển kết hợp cùng động cơ SOHC 150cc mạnh mẽ, công nghệ phun xăng điện tử độc quyền của Yamaha cho khả năng vận hành vượt trội.

Nói thêm về việc Yamaha chỉ trang bị động cơ xe tay côn Exciter 5 số thay vì 6 số như đối thủ. Nó được cho là Yamaha rất hiểu người dùng và áp dụng tốt các công nghệ vào động cơ. Cụ thể, các xi lanh đơn chịu được áp suất tốt hơn, kết hợp dung dịch làm mát giúp giảm đáng kể việc tiêu hao nhiên liệu. Thích hợp các chuyến phượt hoặc người dùng thường chạy quãng đường trên 10km, phần bánh sau 120/70 không xăm và đường kính 17 inch.

Vô số linh hoạt bằng côn tay, tăng tốc nhanh và đạt tốc độ tối đa

Exciter không chỉ ghi điểm ở thiết kế mạnh mẽ trong hơn 10 năm qua, nó còn sở hữu sức mạnh nổi tiếng của dòng xe tay côn Yamaha. Nếu bạn trải nghiệm nhiều dòng xe tay côn thì có thể nhận ra sự khác biệt khi vào số trên Exciter êm ái hơn hẳn. Việc trang bị côn tay cho Exciter cũng giúp người chạy làm chủ được tốc độ của dòng xe cho phép bạn đạt được tốc độ tối đa nhanh nhất nhưng vẫn cho cảm giác an toàn.

Tuy nhiên, khi xe đạt được quãng đường trên 3500km thì có một số chi tiết cần khắc phục: côn tay và tiếng động cơ xào khi chạy liên tục trên 20km. Nhưng thật may, 5 mẫu xe tay côn Exciter 150 2017 hầu như khắc phục được tình trạng tiếng động cơ khi nóng bằng hệ thống làm mát bằng dung dịch.

Việc côn tay của Exciter 150 bị tuột sau một thời gian sử dụng, làm bạn không ngắt côn được. Sau một thời gian tìm hiểu của giới chơi xe thì lỗi này nằm ngay ở cây ty kéo côn, chất liệu của cây ty này rất dở, nó chỉ sử dụng được khoảng 3500 là bị ăn mòn rất nhanh và khuyết đi. Cách khắc phục đơn giản là thay cây ty côn mới của Exciter 135 nhưng hiện tại là dòng 135 không còn được bán chính hãng trên thị trường nên việc mua một cái ty côn mới cũng không dễ phải đặt hàng ở các đại lí Yamaha mới có. Cách thứ hai hiệu quả hơn là chúng ta vẫn sử dụng ty côn cũ nhưng cắt bỏ đi phần kém chất lượng sau đó tiện điện với chất liệu cứng với độ dài tương ứng như một cây mới.

Yamaha Exciter 150 đã mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm mới nhưng nó cũng gây ra không ít những rắc rối. Tuy nhiên nếu bạn là một người đam mê thật sự về động cơ lẫn kiểu dáng thì nó xứng đáng để cho bạn mất ăn mất ngủ!

Kết luận

Trên đây là những lí do khiến chiếc Exciter 150 của Yamaha lại trở thành ông vua của dòng xe tay côn tại Việt Nam. Trong tương lai có lẽ sẽ còn có nhiều dòng xe được ra mắt nhưng để xô đổ được những gì Exciter đã làm hẳn là điều không dễ.

Chưa có câu trả lời nào