Tất tần tật về các thủ tục mua bán xe máy cũ

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách đơn giản nhất về các thủ tục mua bán xe máy cũcũ với mục đích giúp bạn chủ động hơn trong việc mua và bán xe máy cũ.

 CHUẨN BỊ CÁC LOẠI GIẤY TỜ CẦN THIẾT

– Bên bán xe (chuyển nhượng) cần chuẩn bị :

+ Bản chính giấy tờ xe

+ Bản chính sổ hộ khẩu thường trú + Chứng minh nhân dân (thẻ căn cước)

Một số nơi còn yêu cầu có thêm giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng kí kết hôn để tránh các trường hợp tranh chấp dân sự về sau.

– Bên mua xe (được chuyển nhượng) cần chuẩn bị :

+ CMTND hoặc thẻ căn cước và sổ hộ khẩu thường trú.

+ Tiền mua xe và lệ phí sang xe.

HỢP THỨC HÓA HỢP ĐỒNG MUA BÁN XE

Bạn có thể tới bất kỳ phòng công chứng tư nào tại nơi mình cư trú.

Phòng công chứng có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa hai bên, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Sau khi hoàn tất, hợp đồng sẽ được in thành ba bản chính, mỗi bên giữ một bản.

RÚT HỒ SƠ GỐC CỦA XE (chỉ áp dụng với trường hợp bên mua và bên bán ở hai tỉnh khác nhau)

Cả hai bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí sử dụng lần đầu để làm thủ tục rút hồ sơ gốc và được giao lại cho bên mua.

ĐÓNG THUẾ TRƯỚC BẠ

Sau khi đã hợp thức hóa mọi giấy tờ liên quan, người mua xe buộc phải đóng thêm một lần thuế trước bạ cho xe sau khi xe đã được sang tên. Theo như quy định, thuế trước bạ lần hai cho xe máy là khoảng 1% giá trị của xe sau khi đã được khấu hao theo thời gian sử dụng.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế và phải mang theo các giấy tờ cần thiết như  giấy đăng kí xe, hồ sơ gốc của xe (nếu có), hợp đồng mua bán xe, CMTND, tiền lệ phí, phiếu khai phí trước bạ xe.

ĐI XÉT XE

Bên mua xe sẽ đến trụ sở công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình đang sinh sống để nộp tờ khai đăng kí xe máy, môtô đi kèm với các giấy tờ khác có liên quan đến chiếc xe cần đăng kiểm. Sau khi hoàn thành xong thủ tục xét xe, người mua chỉ cần chờ tới ngày hẹn để lấy giấy đăng kí xe mới.

Trên đây là năm bước thủ tục mua bán xe máy đã qua sử dụng. Vậy còn chờ gì nữa mà không chọn ngay một chiếc xe máy cũ phù hợp với bạn. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Chưa có câu trả lời nào