Các loại xe thông dụng dùng xăng A92 hay A95?

Với sự đa dạng của các dòng xe gắn máy hiện nay, thì việc chọn loại xăng sao cho phù hợp để hỗ trợ và bảo vệ chiếc xe của bạn ở điều kiện hoạt động tốt nhất, thật sự là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, điều này bạn vẫn có thể tự kiểm tra được bằng cách tìm hiểu xem tỉ số nén của chiếc xe mà bạn đang sở hữu sẽ phù hợp với loại xăng nào nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn loại xăng phù hợp cho từng mẫu xe qua bài viết dưới đây nhé!

TỈ SỐ NÉN?

Tỉ số nén là tỉ lệ thể tích buồng đốt của xy-lanh ở tại hai thời điểm khi pít tông đi xuống cực đại (khi thể tích buồng đốt lớn nhất) và đi lên cực đại (khi thể tích buồng đốt nhỏ nhất).

Tỉ số nén của các động cơ xăng là từ 9 đến 12 thường được viết dưới dạng 9:1, 10:1, 11:1 … Để đảm bảo cho sự vận hành của các động cơ cần phải được sủ dụng nhiên liệu cho chỉ số Octan thích hợp với tỉ số nén. Đa số xăng có chỉ số Octan cao thì sẽ tốn kém hơn xăng không chì thông thường bởi khả năng chống kích nổ nhiên liệu.

Chỉ số Octan trong xăng được xem là một yếu tố cực kì quan trọng trong quá trình vận hành của các loại động cơ xe. Nếu sử dụng đúng xăng có chỉ số Octan thích hợp thì các động cơ sẽ hoạt động êm ả, khỏe khoắn, và bền bỉ. Và đây cũng là một trong những yêu cầu khắt khe của chủ sở hữu đối với động cơ xe của mình.

Cách chọn loại xăng phù hợp cho từng dòng xe

Dưới đây là bảng tổng hợp danh sách các loại xe thông dụng và tỉ số nén. Các bạn hãy tham khảo để tìm ra loại xăng thích hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Với các mẫu xe Honda

Với các mẫu xe Yamaha

Với các mẫu xe Piaggio

Với các mẫu xe Suzuki

Như vậy, không phải tất cả các loại xăng đều có thể sử dụng chung, cũng không phải xăng có chỉ số Octan cao hơn, đắt tiền hơn thì sẽ tốt hơn cho động cơ của xe của bạn. Với mỗi loại xe khác nhau thì cần phải sử dụng các loại xăng phù hợp. Để hiểu rõ xe mình phù hợp dùng loại xăng nào thì cần phải biết được tỉ số nén của xe thuộc chỉ số nào, tỉ số nén thường được ghi trong các sách hướng dẫn sử dụng đi kèm khi mua xe. Sử dụng đúng xăng không những giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí chênh lệch mà còn giúp xe hoạt động tốt hơn, bền hơn.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Chưa có câu trả lời nào