Đi xe côn tay thế nào cho đúng?

Đi xe côn tay thế nào cho đúng các cụ nhỉ?

Em chưa đi bao giờ, nhưng thích côn tay, đang định mua 1 con mà không biết phải chạy thế nào cho chuẩn, đỡ hại xe ạ.

Các cụ tư vấn cho em với...

La Phuong
La Phuong
Trả lời 7 năm trước

Hai nguyên tắc cơ bản cách chạy xe côn tay:
1/ Thao tác bóp côn: "bóp nhanh thả từ từ" tức là khi bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Ngược lại khi nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật (bốc đầu).

2/ Thao tác về số: ”vận tốc nào thì số đó“ tức là vận tốc nhỏ thì đi số nhỏ để tránh tình trạng tắt máy và còn để tiết kiệm xăng thông thường thì từ 0 km/h – 10km/h đi số 1, từ 10km/h – 30 km/h đi số 2, từ 30km/h – 50km/h đi số 3 , từ 50km/h - 80km/h đi số 4, trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

Bài tập thực hành cách chạy xe côn tay:
Nổ máy ( bằng đề hoặc cần đạp ) chờ cho máy về galtanty.
Nhích một chút ga và nhả từ từ tay côn, nếu nhả nhanh là chết máy. Khi nhả côn từ từ thì xe sẽ dần dần dịch chuyển, lúc này nhích tiếp ga sao cho ga lên một chút thì tay côn nhả ra 1 chút.

​Trường hợp này có hai hiện tượng nếu nhả côn nhanh thì làm cho xe bi giật mạnh.
Nếu nhả côn chậm thì làm cho xe đi hơi bị sựng lại. Tốt nhất là nhả ra đều tay (khi chạy quen thì chuyện này thật là rất dễ dàng).
Đi đc 1 đoạn thì vào tiếp số 2 (móc cần số lên hay đạp cần số xuống) , ko khác gì xe thường chỉ phải bóp côn ( nếu đi quen xe và thành thục thì có thể ko dùng đến tay côn mà vẫn vào số ngọt ngào )
Cứ thế tương tự cho các số 3, 4, 5, 6 (nếu có).

Một vài điểm cần lưu ý khi chạy xe côn tay(mẹo) :
- Khi dừng đèn đỏ có nghĩa chúng ta đang dừng lại với tốc độ bằng 0km/h và theo qui cách vận hành khi xe dừng lại hẳn chúng ta sẽ cho số về số 0 và khi bắt đầu chạy là số 1,nếu không trả về số 0 thì không thể nhả tay côn vì sẽ tắt máy. ( tùy thuộc vào tâm lý người lái).

- Bóp côn là nhằm tách ly hợp của máy, để vào số (xe tự động cũng có côn, nhưng nó đã kết hợp cả 2 vào một, bạn đã bao giờ âm côn để thả dốc chưa?), nếu không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.

- Khi đang chạy mà bốp tay côn thì tốc độ xe sẽ giảm dần đến khi dừng lại nếu vẫn còn bốp tay côn nhưng nếu không giảm ga thì pitong vẫn làm việc với vận tốc lúc chưa bốp côn. Thông thường khi đang chạy bốp côn đột ngột thi tay ga phải giảm. đó là phản xạ có điều kiện.

- Bị đứt dây côn: Để ý rằng khi xe đang nổ máy, ta có thể vào số, trả số, mà không cần phải bóp côn, một cách êm ái tùy sự khéo léo của người điều khiển ở tất cả các số trừ khi vào số 1. Kỹ thuật này gọi nôm na là đi côn sống, dựa trên đặc điểm là khi vòng tua máy tương hợp với tốc độ xe thì côn hầu như không còn bám nữa, cho nên chuyển số rất nhẹ nhàng, ít giật hoặc lực khực. Vấn đề khó nhất là làm sao vào được số 1 để đề-ba mà xe không bị tắt máy hoặc giựt ta bật ngửa.

- Bị đứt dây ga: Cái này khá đơn giản, chỉ cần vặn ốc chỉnh ga-răng-ti ở bình xăng con cho ga cao thêm là có thể chạy với tốc độ 30-40 km/h.

Ly Con
Ly Con
Trả lời 7 năm trước

Việc chạy xe côn tay hay số sàn đòi hỏi phải hiểu nguyên lý và sau đó tự thực hành mới ngộ ra nhiều điểm thắc mắc. Chỉ riêng thao tác vê côn có khi hướng dẫn nát họng mà con gấu mình nó làm mãi không thạo.

Nguy Dinh Quoc
Nguy Dinh Quoc
Trả lời 7 năm trước

Không khó chỉ cần tinh ý chút là chạy đc ,lần đầu sẽ tắt máy lần 3 4 trở lên là chạy dc...
p/s: côn tay làm gì e từ ex 2k11 xún 2k06, 2k11 hử khói chiếc này nhá

Phan Thuy
Phan Thuy
Trả lời 7 năm trước

Lúc đi xe số côn tự động thì chán đi xe tay ga, giờ đi côn tay rồi thì chán đi xe số tự động. Có lẽ từ nay về sau sẽ gắn bó với xe côn tay.

Quach Thinh
Quach Thinh
Trả lời 7 năm trước

Chạy xe này côn theo cảm giác,lúc cảm giác được rồi thì nuột đừng hỏi. Với mình coi cảm giác tay côn như 1 cái phanh thứ tay bên trái là okie hết (Dừng phải bóp phanh, chạy tất nhiên phải nhả phanh rồi, khác mỗi là vào số thì cũng phải nháy côn?)

Tieu Nhuong
Tieu Nhuong
Trả lời 7 năm trước

Em chỉ hay bị chết máy lúc lên dốc, vó dụ dừng dưới chân dốc và bắt đầu leo ấy, em toàn bị chết máy, bác nào có kinh nghiệm chỉ dạy em với

Ton Lap
Ton Lap
Trả lời 7 năm trước

Không cần hướng dẫn nhiều đâu, lên chạy một thời gian sẽ quen thôi:'' trong cái khó ló cái khôn''

Tuong Kinh
Tuong Kinh
Trả lời 7 năm trước

Những lúc đi chậm em thường đi số 1, nhưng xe em khổ nổi số 1 gằn, em nhả côn tới điểm G (điểm bắt côn) và giữ côn tại điểm G chứ không nhả hết côn. khi thoát khỏi nơi đó thì em mới bóp côn lại và sang số 2 đi tiếp. đi như thế có hư hại gì xe không các bác? đi số 1 mà em nhả hết côn là nó gào và phóng về trước quá, đi số 2 thì hay tắt máy.

Tuyen Tan
Tuyen Tan
Trả lời 7 năm trước

Đi thành phố giữ đều từ 20 ~ 30 thì giữ số 3 là okie rồi. Số 1 chỉ dành lúc mới lăn bánh thôi, có đà là móc lên 2 liền.

Mình chạy Su En đi làm hàng ngày thấy bình thường, đi quen 1 thời gian chả thấy đau mỏi gì hết mặc dù đi toàn đường đông

Yen Thuan
Yen Thuan
Trả lời 7 năm trước

Thứ nhất là khi đề xong, vào số 1, mình ko biết thế nào chứ nếu các bạn thả hết tay côn ra là tắt máy. Nhất là các bạn newbie, hồi xưa ông anh nhờ chạy con Su Fx ra đón ổng, mình cứ đề xong, bóp côn vào số 1, mình thả ra từ từ kéo ga cho xe chạy, ko để ý thả hết côn thế là tắt máy. Mãi sau mới biết đi, theo hướng dẫn ổng chỉ đại khái này:

Lúc đề xong, từ số mo, đạp tới 1 cái vào số 1, nhả từ từ tới 2/3 tay côn rồi kéo nhẹ ga, xe đi trớn được 1 đoạn bóp côn rồi gẩy mạnh lên cho vào số 2, lúc này thả từ từ tay côn ra 2/3 như số 1, khi tốc độ ổn định bóp tiếp côn gẩy lên vào số 3, lúc này ta có thể thả toàn bộ tay côn ra cho đỡ mỏi.

Đường đông, địa hình xấu, chạy ở số 1, 2 chú ý luôn rà tay côn (giữ 1-2/3 tay côn, đại khái là ko thả hết, thả côn sao cho xe vẫn chạy là được) nếu ko sẽ chết máy, đừng lo mòn lá côn, lúc đó vòng tua máy thấp, các lá côn quay trong dầu máy ko khô tới mức mòn đâu mà sợ. Cho nên các bạn nếu để ý chú nào chạy Xì po trong thành phố nghe điện thoại toàn bằng tay phải

Riêng ở tốc độ cao, vòng tua máy đang cao, việc sang số lớn hơn đòi hỏi càng phải nhanh, cắt côn nhanh, vào số nhanh và thả tay côn nhanh. Lúc về số thì ngược lại, cắt nhanh, thả chậm hơn chút hoặc bóp côn chạy âm 1 lúc tận dụng đà tiết kiệm xăng rồi thả ra từ từ cũng đươc.

Chạy lâu, nếu bạn quen với vòng tua máy thì khỏi cần bóp côn để sang số. Nhưng như thế nó mất cái hay của chạy xe côn tay.

Đôi điều chia sẻ, nếu ko đúng thì bỏ qua nhé