Tại sao thuế giảm mà giá xe ô tô vẫn tăng?

Các bác có để ý thấy là mặc du xe 2.0 thuế đã giảm, nhưng giá thì không đổi thậm chí còn tăng nhẹ, còn xe trên 2.0 thì tăng gấp đôi luôn.

Cụ nào làm trong ngành có thể giải thích cho em được không ạ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 7 năm trước

Theo mình biết thì ở Việt Nam, rất khó có ôtô giá rẻ vì ngân sách phụ thuộc rất nhiều vào thuế, điều kiện giao thông chưa đồng bộ.

Mấy ngày gần đây, những người có ý định mua xe trong thời gian tới đang rất vui mừng khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dành cho các loại ôtô dung tích nhỏ sẽ giảm mạnh trong năm 2016. Theo đó, các loại xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh đến 2 lít (đang có thuế suất 45%) sẽ được giảm thuế. Cụ thể :

- Xe có dung tích xi lanh đến một lít, từ ngày 1/7/2016 thuế suất còn 25%, từ ngày 1/1/2018 chỉ còn 20%.

- Xe có dung tích từ trên 1-1,5 lít có mức giảm tương ứng là 30% và 25%.

- Xe có dung tích từ 1,5-2 lít có mức giảm tương ứng là 40% và 30%.

Tuy nhiên có một điều mà không phải ai cũng để ý là Bộ Tài Chính đã thay đổi cách tính thuế TTĐB. Theo Bộ này, đề xuất trên có ưu điểm là bảo đảm bình đẳng về giá tính thuế giữa ôtô trong nước và ôtô nhập khẩu.

- Giá tính thuế TTĐB cũ = bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

- Giá tính thuế TTĐB mới = giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng (+) với lãi của người nộp thuế.

Dự kiến với việc thay đổi cách tính này, giá xe hơi sẽ tăng từ 10-15%, đúng bằng so với mức giảm thuế TTĐB cho các dòng xe dung tích nhỏ. Một sự tính toán chu đáo của Bộ Tài Chính.

Như vậy, kết luận rằng ở Việt Nam sẽ không bao giờ có ôtô giá rẻ vì ngân sách phụ thuộc rất nhiều vào thuế và điều kiện giao thông cũng chưa thực sự đồng bộ, thế nên thay vì việc chờ đợi giảm giá thì các bạn nên nghĩ cách nào kiếm được thật nhiều tiền để mua ôtô.

An Khoi
An Khoi
Trả lời 7 năm trước

Với việc thay đổi cách tính này, giá xe hơi sẽ tăng từ 10-15%, đúng bằng so với mức giảm thuế TTĐB. Giống kiểu "mua một tặng 2 tính tiền 3 vậy"

Cong Ton Thang
Cong Ton Thang
Trả lời 7 năm trước

Chuẩn thật.Thỉnh thoảng đêm về tôi có mơ xe giá rẻ nhưng sáng dậy lại đối diện với thực tế là không bao giờ có xe giá rẻ

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 7 năm trước

Rồi,em đã bị sét đánh ngang tai.Vậy là em vẫn phải gắn bó dài dài với chiếc xe máy có lẽ nó sẽ theo em suốt cả cuộc đời.

Dat Tinh
Dat Tinh
Trả lời 7 năm trước

Em cũng nghĩ vậy. Nghe thuế giảm nhưng chắc chắn mua xe ko hề dễ, chứ ko thì ở tp kẹt xe ngày càng kẹt xe.

Dat Tuan
Dat Tuan
Trả lời 7 năm trước

Hình như bác có chút nhầm lẫn, sang năm 2016 thì cả thuế TTĐB và thuế NK đều giảm (với dòng xe <2L). Việc thay đổi cách tính thuế TTĐB là để đối phó với thuế NK giảm, nhưng giờ thì biểu thuế TTĐB cũng giảm nên với dòng xe <2L thì giá cuối cùng chắc chắn sẽ giảm. Hôm trước đã có bài tính toán chính xác giá cuối cùng của 1 số dòng xe nhỏ rồi, nói chung là sẽ giảm khoảng 10~15%.

Duc Dieu
Duc Dieu
Trả lời 7 năm trước

Chính xác đó ! nên mọi người đừng nghĩ giảm thuế sẽ giảm giá thành nhé, lúc đầu tui thấy nghi nghi rồi, cũng giống như cái vụ giảm thuế nhập khẩu xăng, nhưng lại tăng thuế bảo vệ môi trường >>> huề cả làng, có giảm cũng như không giảm !

Ho Van Ten
Ho Van Ten
Trả lời 7 năm trước

Đồng ý với tác giả. Đừng hy vọng giá giảm mà hãy lo kiếm nhiều tiền hơn để nộp thuế nhé.

Ha Chien
Ha Chien
Trả lời 7 năm trước

Ôi trời thật sao, thì ra phần trăm thuế TTĐB giảm nhưng phần giá cơ sở để tính phần trăm lại tăng nên đâu lại vào đó. Bây giờ thì tôi đã hiểu.

Hai Ket
Hai Ket
Trả lời 7 năm trước

Có tiền ít thì Morning nhiều tiền thì Lexus, BMW, không tiền thì mô tô dép lào cuốc bộ, hãy quên ngay và luôn giá xe ô tô giảm đi. Trông ngóng những điều trên trời mà chi nhỉ.