Xin kinh nghiệm bảo dưỡng xe Piaggio Medley?

Mình mới của chiếc Medley này ở đợi đầu xe bán ra, giờ chắc cũng phải mang đi bảo dưỡng rồi.

Cụ nào có kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng con xe này thì tư vấn cho mình với ạ, mình xin cám ơn nhiều.

An Dao Toan
An Dao Toan
Trả lời 7 năm trước

Mình xin kể trường hợp đi bảo dưỡng con Piaggio Medley ABS mới mua của mình để các bác lưu ý và có kinh nghiệm.

Xe mình đi bảo dưỡng 1000km tại một đại lý Piaggio ở Đà Nẵng. Khi xe đi được 1000km thì bắt đầu hiển thị cái đèn báo "bảo duỡng" trên mặt đồng hồ.

Vào bảo dưỡng thì anh thợ bắt đầu vặn siết các con ốc, mình cũng ko để ý cho lắm. Mình chỉ quan tâm những thứ cần thay là dầu động cơ (đã thay từ trước), lọc nhớt và dầu láp nên đề nghị thay. Nhưng anh thợ bảo chưa cần thay. Mình phải mở sách HDSD ra chỉ cho anh thợ coi rồi vào phòng chờ. Thợ thông báo thay dầu láp là 100k còn lọc nhớt miễn phí.

Lát sau ra coi thì thấy thợ đem ra 1 cái lọc nhớt + 2 bình dầu láp (loại 118ml/bình, giá 50k). Mình lại phải mở sách HDSD ra bảo dầu láp của Medley là 325 ml, 2 bình kia ko đủ và bảo anh thợ phải lấy thêm 1 bình nữa mới đủ. Rồi lại vào phòng chờ.

Một lát sau mình lượn ra lại, thấy thợ tháo tung cốp yên của xe mình ra. Mình thắc mắc thì được thợ trả lời là tháo ra để thay cái "họng ga". Lúc đó đã tháo gần hết 3 con ốc và chuẩn bị tháo cái họng ga ra để thay. Mình bảo vì sao mà phải thay? Trong danh mục các thứ cần thay của lần bảo dưỡng 1000km ko có món này. Mình thắc mắc thì anh thợ ú ớ ko trả lời đc. Mình bảo thôi ko cần thay đâu.

Đúng lúc ấy thì anh quản lý đi đến. Mình hỏi tại sao thay thì quản lý bảo "do họng ga trong xe bị lỗi dễ vào nước nên phải thay". Mình bảo nếu bị lỗi thì phải có thông báo triệu hồi của hãng cho khách hàng chứ. Mình chưa thấy thông báo nào từ hãng nên ko đồng ý thay. Mình lại hỏi tại sao thay đồ trong xe của khách mà ko hỏi ý kiến khách? Muốn thay đồ thì phải hỏi, nếu khách đồng ý thì mới được tháo ra để thay chứ. Anh quản lý quay sang trách anh thợ "Đã hỏi khách chưa? Tại sao chưa hỏi khách mà thay?". Anh thợ chỉ biết lí nhí chống chế "Lúc nãy có hỏi rồi mà". Mình cũng ko biết nói sao nên im luôn, mặc dù là thợ chẳng có hỏi han gì cả. Các nhân viên trong đại lý có vẻ hậm hực vì ko thay được "họng ga" mới cho mình, cứ kháo qua kháo lại với nhau rằng "Khách ko đồng ý thay, vì hãng chưa có thông báo triệu hồi, blah blah..."

Thợ lắp lại cốp yên và mình thanh toán tiền (150k cho 3 bình dầu láp, chứ ko phải 100k cho 2 bình như thợ lầm tưởng ban đầu) rồi đi về. Dắt ra đến vỉa hè thì thấy cái đèn báo "bảo duỡng" trên mặt đồng hồ vẫn chưa xoá. Gọi anh quản lý ra thì ảnh phải loay hoay vừa mò vừa thử các kiểu, mất đến hơn 5 phút mới xoá được.

Đi ra khỏi đại lý được 5 phút thì có một em của hãng Piaggio từ tuốt ngoài Hà Nội gọi điện thoại cho mình. Bảo là nhờ anh đem xe đến hãng thay họng ga để hãng em đem về kiểm tra, nghiên cứu, phân tích và đánh giá, vì đây là dòng xe mới ra mắt nên hãng chưa có phân tích đánh giá được. Mình bảo như vậy là hãng đang nhờ xe của khách để phục vụ cho việc phân tích của hãng, chứ đâu phải là họng ga bị lỗi cần phải thay thế? Em ấy dạ, bảo đúng rồi. Và đề nghị nhờ anh đem xe đến để tụi em thay họng ga về nghiên cứu, chứ để lâu quá thì ko còn tác dụng nữa. Mình chỉ ậm ừ bảo khi nào anh có việc cần bảo dưỡng thì mới ghé đến đại lý, chứ giờ anh bận đi làm quá ko đến được.

Chuyện vẫn chưa hết, khi mình về đi thấy xe nảy tưng tưng xóc ko chịu được. Về nhà 2 hôm sau mới lấy cái đồng hồ áp suất của xe ô-tô đo thử thì lốp trước được bơm lên 4kgf/cm2, còn lốp sau được bơm lên đến hơn 6kgf/cm2. Trong khi theo sách HDSD thì lốp trước chỉ là 2.2 và và sau là 2.4-2.6kgf/cm2. Vãi thật, thảo nào mà đi nó cứ này tưng tưng đau hết cả người.

Tóm lại, một hãng lớn toàn cầu như Piaggio đến từ Italia mà để cho mấy đại lý làm ăn kiểu này thì mất lòng khách hàng thật. Làm ăn kiểu đó có ngày hãng mất hết uy tín vì đại lý chứ chẳng chơi. Thử phân tích một số các lỗi mà đại lý Piaggio ở Đà Nẵng đã mắc phải:

1) Không nắm rõ về kỹ thuật:
- Ko biết bảo dưỡng 1000km cần phải thay thế những gì.
- Ko biết xe Medley dùng bao nhiêu dầu láp.
- Ko nắm thao tác chính xác để xóa đèn báo “bảo dưỡng”.

2) Gian dối, thiếu trung thực:
- Tự ý thay phụ tùng xe mà ko hỏi ý kiến chủ xe.
- Khi bị phát hiện thì lại đổ thừa cho thợ như là con tốt thí.
- Thay đồ với mục đích phục vụ cho việc nghiên cứu phân tích của hãng mà lại bảo là do bị lỗi.

3) Ẩu tả, tắc trách, thiếu trách nhiệm:
- Bảo dưỡng xong cũng ko nhớ để xoá cái đèn báo "bảo dưỡng" trên mặt đồng hồ.
- Bơm lốp lên đến 6kgf/cm2 thì nó chưa nổ lốp là còn may.

Tóm lại là thất vọng toàn tập từ đầu đến cuối.
Xin chia sẻ để bác nào đi bảo dưỡng Medley nhớ lưu ý tránh mắc phải.

Khi đi bảo dưỡng, các bác nên để mắt đến xe chứ ko nên vào phòng chờ phó mặc xe cho thợ, vừa ẩu vừa thiếu hiểu biết vừa thiếu trung thực.

Au Bang
Au Bang
Trả lời 7 năm trước

Chắc tại đại lý Đà Nẵng thế, chứ Hà Nội hay Sài Gòn ko đến mức thế này đâu.
Còn mấy cụ khác, có ai phàn nàn về lỗi gì gì của xe này nữa ko nhỉ?

Banh Ky
Banh Ky
Trả lời 7 năm trước

Hãng xe Piaggio đã đặt sai niềm tin vào một đất nước Thiên Đường. Piaggio mang tiếng xe lởm chính vì lí do này. Lừa lọc và các kiểu trò để kiếm miếng ăn. Quá buồn cho xã hội hiện nay

Bao Huc
Bao Huc
Trả lời 7 năm trước

Lần đầu tiên nghe thấy luôn. Ở hà nội chưa gặp như vậy bao giờ. Cụ bao lốp bơm 6Kg chém quá lên đến 4 nó đã không thể vào thêm hơn nữa rồi

Bui Tuyen
Bui Tuyen
Trả lời 7 năm trước

Bác nói cho anh em có kinh nghiệm là tốt, xe em mới đi được 200km nên vẫn còn ngọt nước lắm. Tuy nhiên vẫn phải đề phòng chứ, ngoài HN em chơi với Topcom cho lành rồi, hi vọng là tốt đẹp!

Chu Vu
Chu Vu
Trả lời 7 năm trước

Bơm quá áp suất lốp quy định là thói quen của nhiều người, rùi lại thắc mắc vì sao giảm xóc cứng, cháu tính cũng cẩn thận như cụ chủ nên nhiều khi không tin tưởng mấy bác thợ ở hãng, tất nhiên có một số bác giỏi nhưng số ít lắm

Dan Dinh Khue
Dan Dinh Khue
Trả lời 7 năm trước

K biết kỹ thuật các hàng sửa xe trình độ như nào mà lần nào e bơm lốp toàn bị bơm lên 3,4 kg cho cả 2 lốp.e bảo bơm lốp trước 2 kg lốp sau 2,2 kg thôi thì các chú thợ kêu a đi thế bị non đấy.E chán đành bảo quen đi non rồi chẳng buồn tranh cãi...

Dang Phi
Dang Phi
Trả lời 7 năm trước

Em kể các cụ ở đây nghe tình huống của em như sau. Lúc tầm 700km bên hãng hay đại lý gì em ko nhớ rõ có gọi cho em bảo đem xe đi cập nhật lại phần mềm. Em cũng nghĩ là giống Honda nên phấn chấn lắm, đến khi đem xe ra thì họ thay họng ga và 1 vài lỉnh kỉnh khác, tất nhiên là không tính tiền. Sau về nghĩ ngợi thì em tin đây là chiến dịch nhưng chắc họ lo sợ ảnh huởng đến hình ảnh nên không đăng kí triệu hồi mà làm kiểu âm thầm.

Dù sao thì đến thời điểm này 2500km em hài lòng với Medley, xe chạy đầm, vọt nước đầu, không có bị rần tay lái, các dải tốc độ máy lên đều, không bị khựng, không bị hụp. Chỉ có tiếng pô máy bạch bạch thì theo em là rất củ chuối.

Xe em làm bên Sapa. Em cũng hài lòng nốt.

Duong Lam
Duong Lam
Trả lời 7 năm trước

Có bác nào để ý khi bật khóa có hình Eco lên. Tuy nhiên đọc sách thì bảo không khả dụng. Em chưa rõ liệu có gì hay và vì sao họ không active lên.

Han Thao
Han Thao
Trả lời 7 năm trước

Mua cái máy đo áp xuất lốp ở đâu các bác nhỉ? Thấy ở "đồ độc xe
hơi"sale giá hiện tại 80k, không biết dùng ra gì không