Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước
Từ nhiều năm nay, xe phân khối lớn, đặc biệt là những sản phẩm có tên tuổi là mơ ước và đam mê không dễ theo đuổi của nhiều người cả nam và nữ bởi chi phí sở hữu quá lớn và khó khăn về thủ tục.

Do đó, phân khúc môtô phân khối nhỏ từ 125 đến 170 phân khối cùng các dòng xe côn tay phổ thông được nhiều hãng xe nhắm đến. Tuy nhiên, các lựa chọn đến từ Suzuki, Rebel USD hay Benelli dù đa dạng cả về thiết kế và giá vẫn chưa thật thành công. Vì thế, việc Yamaha Việt Nam bật mí về kế hoạch nhảy vào thị trường môtô cũng như giới thiệu một dòng xe thể thao “đàn anh” của Exciter đã gây chú ý khá lớn trong dư luận.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?
Yamaha FZ150i gây chú ý với kiểu dáng thể thao mang phong cách naked bike.

Sự ra đời của Yamaha FZ150i đã và đang là đề tài nóng trong giới chơi xe Việt với nhiều ý kiến trái chiều từ khen tới chê. Để có cái nhìn gần hơn tới mẫu xe đang khá sốt này, chúng tôi đã tiến hành chạy thử trong điều kiện giao thông đông đúc tại Hà Nội.

Ấn tượng ban đầu về Yamaha FZ 150i khá tốt nhờ kiểu dáng thể thao và bắt mắt. Dù chỉ sở hữu động cơ 150 phân khối nhưng với đèn pha đa diện cỡ lớn, các đường nét góc cạnh, bình xăng cỡ lớn với ốp thể thaovóc dáng của FZ150ikhiến người ta nghĩ tới những chiếc môtô phân khối lớn. Vẻ ngoài của mẫu xe này dễ làm những người đang chơi côn tay phổ thông nghĩ tới việc đổi xe.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?

Cận cảnh Yamaha FZ150i

Bên cạnh ngoại thất tương đối bắt mắt, FZ150i còn dễ lấy lòng khách hàng Việt nhờ kích thước vừa phải với chiều dài 2.010 mm, chiều rộng 720 mm và chiều cao 1.030 mm.

Xe không quá nặng với trọng lượng 129 kg, nặng hơn mẫu Honda SH khoảng 30 kg. Chiều cao yên xe ở mức 790 mm giúp những người không cao (từ 1m65 trở nên) dễ dàng chế ngự mẫu xe này dù là khi di chuyển hay dừng đỗ hay dắt xe.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?
Dòng xe này hiện khá sốt khi đã bán hết 500 xe dưới dạng bán hàng trực tuyến. Ảnh Tuấn Trung Tá

Điểm trừ ở ngoại thất nằm ở phần đuôi có phần hơi hiền. Tuy nhiên, kiểu dáng thuôn dài ở cuối xe giúp người ngồi sau khá thoải mái và không bị bắt bẩn nhiều khi đi trong trời mưa.

Cụm đồng hồ của xe thiết kế khá hiện đại, kết hợp giữa dạng analog và điện tử với màn hình điện tử hiển thị tốc độ, đồng hồ ODO, đồng hồ hành trình gồm 2 chế độ. Tuy nhiên, cụm đồng hồ này chưa có chức năng hiển thị cấp số đang vận hành khiến những lính mới đôi khi gặp khó khăn trong việc xác định cấp số đang chạy.

FZ150i có móc treo mũ bảo hiểm phía dưới yên khá tiện lợi. Xe sử dụng lốp không xăm, kích thước lớn, vành xe 5 chấu kép đường kính 17 inch, giảm xóc trước dạng telescopic và giảm xóc sau monocross, phanh đĩa thủy lực an toàn. Bình xăng khá lớn với dung tích 12 lít.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?

Cận cảnh Yamaha FZ150i

Mẫu xe này được trang bị động cơ 150cc công suất tối đa 16,6 mã lực, momen xoắn cực đại 14,5Nm cùng hệ thống phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch. Về lý thuyết, FZ150i khỏe hơn các đối thủ cùng phân khúc như Suzuki EN150-A (12 mã lực và 11 Nm) hay Benelli VLM (11,7 mã lực cùng 11 Nm)…

Thực tế vận hành cũng cho thấy điều này khi FZ150i có khả năng gia tốc khá tốt dù động cơ chỉ có 150 phân khối.

Có thể nói đây là dòng xe thích hợp với nơi đô thị khi có khả năng vận hành êm ái nhờ hệ thống giảm xóc dạng monosock (giảm xóc đơn) ở phía sau thay vì dạng đôi như một số đối thủ cùng phân khúc.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?
Dù chỉ 150 phân khối nhưng xe vận hành khá bốc và ổn định.

Tuy nhiên, tiếng máy quá êm lại là điểm trừ với những người kỳ vọng ở một mẫu môtô biết gây sự chú ý. Dù chúng tôi có vê ga đột ngột, âm thanh phát ra từ ống xả vẫn quá hiền và có phần không tương thích với dáng vẻ khá hầm hố.

Bù lại, Yamaha cũng khá khôn khéo khi thiết kế cảm biến khí xả ở ngay trên cổ xả ở thành động cơ, giúp người dùng có thể dễ dàng “độ” pô để có âm thanh thu hút hơn.

Dòng xe này tỏ ra dễ làm quen và xoay xở linh hoạt nơi đô thị nhờ độ dài của tay lái ở mức vừa phải. Khả năng bám đường trong điều kiện mưa phùn ẩm ướt ở Hà Nội của xe là khá tốt, tạo cảm giác an toàn khi vận hành. Sự hiện diện của đèn passing (đèn xin vượt) là một điểm cộng khi đi đường trường hoặc buổi tối.

Xe phân phối nhỏ, Yamaha FZ150i có là lựa chọn?

Cận cảnh Yamaha FZ150i

Do điều kiện thời tiết, chúng tôi chỉ dám vận hành ở tốc độ tối đa là 80 km/h. Ở tốc độ này, xe còn dư ga khá nhiều và vận hành ổn định.

Theo tính toán sơ bộ của chúng tôi, trong điều kiện giao thông khá đông đúc ở Hà Nội, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe này vào khoảng 3,6 lít/100km.

Xét một cách tổng thể, với những người kỳ vọng ở một mẫu xe phân khối nhỏ cảm giác lái kiểu phân khối lớn, Yamaha FZ150i khó có thể đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, với những tay chơi mới, ngân sách hạn hẹp và ưa chuộng kiểu dáng xe thể thao, đây là một lựa chọn không tệ khi có thương hiệu tốt, giá bán 67,5 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) ít thấy ở các hãng xe khác.

Thông số kỹ thuật của Yamaha FZ150i:

Chiều dài: 1.890mm
Chiều rộng: 675mm
Chiều cao: 1.030mm
Trọng lượng ướt: 129 kg
Độ cao gầm xe: 165mm
Độ cao yên: 790mm
Dung tích bình xăng: 12 lít
Động cơ: SOHC phun xăng điện tử với hệ thống khởi động bằng điện
Hộp số: 5 cấp, ly hợp chỉnh tay
Công suất tối đa: 16,6 mã lực tại 8,500 vòng/phút
Momen xoắn cực đại: 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút