Tại sao xe tay ga lại hao xăng hơn xe đạp số?

Cứ nghe mọi người bảo xe tay ga chạy hao xăng nhưng có ai biết tại sao không? Thời buổi giá xăng lên vèo vèo vậy mà nhiều người lại đổ xô mua tay ga? Why???
styles
styles
Trả lời 15 năm trước
Khái quát: - Xe tay ga bình thường chạy đã hao xăng hơn xe số và còn hao hơn nữa nếu xe tay ga có phân khối lớn. - Bạn có công nhận bất cứ xe ga hay số, càng tăng ga thường xuyên thì càng mau hết xăng (tăng ga thì xăng xuống nhiều, máy nổ lớn). - Bạn có để ý khi chạy trên đường hoặc cả khi dựng xe nhưng máy xe vẫn nổ: Xe tay ga tiếng máy luôn lớn hơn xe số? Tại sao như vậy? Tại vì xe tay ga nó có hộp số và kôl hoàn toàn tự động, ga của nó phải luôn luôn để cao hơn xe số ở mức độ nhất định để bảo đảm việc chuyển đổi số, còn xe số thì không như vậy. Đây là do cơ cấu hộp số tự động của xe tay ga nó là như vậy. Có thể xem đó là khuyết điểm hay nhược điểm đều được. Nhưng nay thì đã khác, các nhà sản xuất đã khắc phục được điểm yếu trên với các dòng xe mới như Air Blade.. v.. v ... Chi tiết kỹ thuật bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang web nói về xe. Các dòng xe có tại Việt Nam có thể phân biệt như: - Xe không tự động, hộp số riêng khi chuyển đổi phải dùng kôl tay: Honda 67, các loại xe Moto. - Xe bán tự động, chuyển đổi số với kôl tự động, không dùng kôl tay: Dream, Future, Cub81, Cub 86 v..v... - Xe hoàn toàn tự động: SH, Spacy, Nouvo v..v...
Vespa
Vespa
Trả lời 15 năm trước
Chúng ta tạm chia Động lực xe gồm 2 phần: Động cơ và hộp số. Động cơ thì hiện tại 95% là 4 kỳ, còn lại là 2kỳ hay động cơ rotor.... Động cơ chỉ nổ và tạo ra lực quay ở đuôi trục khuỷa. Liên kết giữa động cơ và hộp số là bộ ly hợp nằm giữa. Hộp số thường( manual) thì làm bằng bánh răng nên công suất truyền gần như 100%. Ngược lại hộp số tự động công suất truyền thường là 80-90%. Hao hụt do bị trượt( dây đai). Trở lại xe tay ga, bộ phận truyền động( hộp số) theo dạng dây đai, vì vậy sẽ có hiện tượng trượt dây đai khi chạy, công suất truyền kô đủ 100% đến bánh xe. Xe số thì công suất truyền 100% đến bánh xe. ---> xe số tiết kiệm xăng hơn tay ga. tiết kiệm là do hộp số, kô liên quan gì đến động cơ nhé. Trên cùng một loại xe( VD Honda Civic) có chỉ có 1 loại động cơ giống nhau(1.8, 2.0) nhưng hộp số khác nhau( tự động và hộp số thường).
ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Xe tay ga hao xăng hơn xe số vì các lý do sau:

Nguyên nhân về kết cấu

- Sử dụng bộ truyền vô cấp bằng đai cao su nên xuất hiện sự trượt trong truyền động.

- Sử dụng lốp to bản và đường kính nhỏ, áp suất lốp thấp dẫn tới tăng cản lăn khi bánh xe quay.

- Kích thước của xe rộng hơn tăng cản không khí.

Ngoài ra còn do kỹ thuật của người sử dụng gây nên:

- Thay đổi liên tục tốc độ trong một khoảng rộng nhiều, (tăng giảm ga đột ngột).

- Phanh và tăng ga thường xuyên dẫn tới thay đổi tốc độ quá nhanh, làm cho sự trượt của bộ truyền đai tăng.

- Sử dụng quá tải.

- Lốp bơm quá căng.

- Đi trên đường quá xấu.

Các nguyên nhân trong kỹ thuật sử dụng có thể hạn chế được do vậy cũng có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Những xe tay ga Scooter là loại động cơ 4 kỳ truyền động vô cấp bằng trục các - đăng thông qua không dùng hộp số. Như vậy việc chuyển đổi số trong xe số là do người sử dụng làm, còn với xe ga là trục máy nở to ra để tăng tỷ số truyền. Để làm việc này máy phải tốn năng lượng (tạo lực ly tâm) do vậy mà tốn xăng hơn.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như phải tốn công chạy hệ thống làm mát cưỡng bức, còn đối với xe số thì hầu hết là dùng gió tự nhiên, cộng với việc gần như 100% xe tay ga đều có kích thước lớn hơn rất nhiều so với xe số, điều đó tạo ra lực cản lớn hơn nhiều so với xe số trong quá trình sử dụng, tốn xăng hơn. Hơn nữa, với xe tay ga, bộ phận truyền động( hộp số) theo dạng dây đai, vì vậy sẽ có hiện tượng trượt dây đai khi chạy, công suất truyền không đủ 100% đến bánh xe, còn đối với xe số thì công suất truyền 100% đến bánh xe.

Thông tin trên mang tính chất tham khảo