Đánh giá chất lượng Honda Vision - scooter mới ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Động cơ phun xăng điện tử 110 phân khối và mức giá 28,5 triệu đồng là điểm nổi bật của mẫu xe ga mới mà Honda Việt Nam trình làng hôm 7/9.

Yamaha Việt Nam vừa ra mắt Nozza thì đối thủ Honda đã có sản phẩm "đáp trả". Khác với Nozza được thiết kế riêng dành cho thị trường Việt Nam, Vision là sản phẩm mang tính toàn cầu, đã bán ở châu Âu và các nước Đông Nam Á.

Liên doanh Nhật Bản chọn tên Vision, dù mẫu này có nhiều kiểu gọi như Helmet-in hay Spacy 2011. Thiết kế pha trộn giữa nhiều phong cách khác nhau. Một chút của Click ở phần đầu, đường vuốt bên thân giống SH trong khi cụm đèn hậu mang phong cách PCX.

Về tổng thể, Vision không thể gọi là "baby SH" do kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Chiều dài tổng thể ngắn hơn SH 180 mm, ở mức 1.845 mm. Hẹp hơn 58 mm, vào khoảng 670 mm. Chiều cao 1.090 mm. Yên của Vision cao 755 mm, thấp hơn 30 mm.

Honda Vision được thiết kế mang tính toàn cầu.
Honda Vision được thiết kế mang tính toàn cầu.

Định hướng Vision khá "trung tính", không thiên hẳn về khách hàng nữ giống như Nozza. Nam cũng có thể sử dụng mà không quá lệch. Thiết kế yên cứng, vừa tầm người lái. Bảng đồng hồ tốc độ chiếm phần lớn nên dễ quan sát. Móc để đồ thấp và khoảng chân hẹp nên rất khó treo được mũ bảo hiểm nửa đầu.

Cốp là nơi Vision phải nhường lợi thế cho Nozza. Dù Honda khẳng định đã tính toán kỹ nhưng cốp chỉ đựng được một mũ bảo hiểm cả đầu. Bình xăng lớn, đặt dưới yên theo truyền thống. Về mặt này, Nozza cũng hơn khi đặt nắp xăng ngay phần yếm trước và mở bằng chìa khóa.

Mâm đúc 14 inch nên Vision có kích thước vừa đủ trong điều kiện giao thông Việt Nam, không quá to hay quá nhỏ. Phần yên sau và chỗ để chân khá thoải mái. Mũi chân người ngồi sau không bị chọc vào bắp người lái.

Động cơ là nơi Honda áp dụng nhiều kỹ thuật mới. Bộ phun xăng điện tử PGM-FI thuộc thế hệ thứ tư. Dung tích xi-lanh 108 phân khối, làm mát bằng gió cưỡng bức. Công suất 8,3 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,7 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút.

Cụm đồng hồ đơn giản.
Cụm đồng hồ đơn giản.

Honda Việt Nam cho biết chạy thử ở tốc độ 45 km/h, Vision tiêu thụ 1,6 lít xăng cho 100 km và tiết kiệm 23,5% so với các dòng xe Honda cùng phân hạng.

So với các dòng xe Honda khác như Air Blade hay Lead, Vision có khả năng vận hành ấn tượng hơn. Vặn ga, Vision mất chút thời gian để lên 10 km/h. Nhưng qua ngưỡng đó, xe "bắt" ga và tăng tốc tốt, lên 70-80 km/h (trong đường thử) một cách dễ dàng. Cảm giác đầm, chắc. Tay lái không dơ dù đi tốc độ 80 km/h. Ở các dải tốc độ, xe vẫn ổn định không giống Air Blade chỉ "mượt" khi đi trên 25 km/h.

Phần khởi động của Vision hơi vất vả với những ai mới làm quen. Phải bóp tay phanh bên trái mạnh hơn bình thường một chút, xe mới nổ.

Honda vẫn áp dụng phanh kết hợp trên Vision. Chân chống điện, khóa từ. Mức giá sau thuế là 28,5 triệu đồng và bắt đầu bán từ ngày 9/9. Bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km.

So với 33,9 triệu của Nozza, Vision sẽ tạo áp lực không nhỏ lên đối thủ. Honda Việt Nam dự kiến bán được 70.000 xe từ nay đến cuối 2011.

Phần mũi Vision khá giống Click trong khi đèn pha giống Lead.

Phần mũi Vision khá giống Click trong khi đèn pha giống Lead.

Khách hàng có thể chọn 6 màu gồm trắng, vàng, đỏ, xanh, nâu và đen.

Khách hàng có thể chọn 6 màu gồm trắng, vàng, đỏ, xanh, nâu và đen.

Thiết kế phuộc đơn phía sau.

Thiết kế phuộc đơn phía sau.

Cụm đèn xi-nhanh ăn liền vào thân giống PCX.

Cụm đèn xi-nhanh ăn liền vào thân giống PCX.

Động cơ làm mát bằng gió.

Động cơ làm mát bằng gió.

Hộc đựng đồ phía trước.

Hộc đựng đồ phía trước.

Nút còi to hơn nút đèn xi-nhan, giải pháp của Honda sau khi nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.

Nút còi to hơn nút đèn xi-nhan, giải pháp của Honda sau khi nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.
ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Nói chung là nhìn chưa quen mắt cho lắm. Nhưng về vấn đề thiết kế phần mặt đồng hồ và còi, xin nhan mình cho là ổn. Trước đi honda kiểu còi ở dưới giờ đi còi ở giữa.

Lúc đầu chưa quen còi giữa cho lắm nhưng về sau đi thì quen hết. Đường phố đông đúc không có cái còi không thể nào đi được tại nhiều người lái xe ẩu quá.

Nhà thiết kế đã tính toán kỹ lưỡng mới thay đổi còi, nhiều người cứ kêu thì người ta phát minh ra còi ô tô hay xe máy làm gì. Kể cả còi có đặt ở đâu đi chăng nữa cũng vẫn phải bấm.

Dạo này cũng chán honda thiết kế xe không tạo ra được ấn tượng toàn chắp vá, cũng may là giá niêm yết còn rẻ, có làm giá cũng không quá 30 triệu.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Mình mới đi Thái Lan tháng trước về, thấy thiết kế còi + xi nhan giống y hệt như phiên bản ở Việt Nam.

Honda quảng cáo vậy để "lấy nòng" người Việt chúng ta thôi.

Về mặt kỹ thuật, sự thay đổi vị trí nút còi, xi nhan có thể giải thích ngược lai như sau: Ở các nước ko phải VN thì xi nhan sử dụng thường xuyên hơn còi, do đó đặt vị trí xi nhan ở phía dưới sẽ thuận tiện hơn cho ngón cái vì di chuyển gần hơn.

Do nút còi bị đưa lên trên nên phải làm cho to ra mới dễ bấm.

Nếu Honda thực sự quan tâm đến thói quen người dùng VN thì lẽ ra phải để nút còi xuống phía dưới và làm cho to ra mới phải. Tình ngay lý gian là vậy.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Vision nhìn tổng thể cũng chỉ tạm tạm mà thôi, không có gì đặc biệt hết. Ngoài độ bền và tính phổ thông đã có từ lâu thì nhãn hiệu honda không có gì vượt qua được suzuki hay yamaha gì đâu. Thứ nhất về tốc độ không thể so sánh với nouvo 2, 3 hay suzuki hayate,

Thứ hai khi đề hay chạy ở tốc độ cao động cơ gầm rú một cách kinh khủng, yếu tố này chỉ hơn Piaggio thôi. Và xe cũng hay bị sàng lắc khi chạy ở tốc độ trên 60km/h.

Với Vision điều thứ 3 chính là phuộc đơn phía sau làm xe nhìn yếu ớt hơn.
Thứ tư chính là cái cải tiến dành riêng cho thị trường việt nam là di chuyển nút kèn và xinhan đó. Đó chính là bước thụt lùi của honda việt nam.

Và điều cuối cùng chính là giá cả, chúng tôi những người khách hàng củ của honda không biết có một thỏa thuận ngầm nao giữa honda việt nam và các đại lý kinh doanh xe gắn máy không, mà để mua được một chiếc honda chính hãng đúng với giá niêm yết thật khó khăn và vất vả. Về khoản nay suzuki chính là hãng làm tốt nhất.

Vài lời đóng góp, hy vọng honda sẽ cãi tiến giống như định nghĩa của người việt nam "honda có nghĩa là xe gắn máy"

nguyễn quang chiêu
nguyễn quang chiêu
Trả lời 12 năm trước

Nhìn mẫu xe cũng đẹp ấy chứ, chắc mình phải mua một em cho bà xã chạy quá!