Xe máy đang bị "làm giá" - có nên mua xe trước tết ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Bạn nên để sau tết mua bạn ạ.

“Anh có mua không thì quyết định, đợi thêm vài ngày nữa không còn giá này đâu”. Đó là câu cửa miệng của nhiều chủ điểm bán xe hiện nay ở khu vực Lý Tự Trọng - TPHCM.

Mua xe sản xuất trong nước thì phải chờ 4 - 5 tháng, còn mua xe nhập khẩu phải chấp nhận mức giá “trên trời”. Xem ra thị trường xe máy đang diễn biến phức tạp trước mùa mua sắm lớn cuối năm.

Khan hàng

Mặc dù đây là thời điểm các “đại gia” xe máy trong nước tung ra nhiều mẫu mã nhất trong năm nhưng thị trường vẫn “thiếu thốn” không đáng có. Giữa tháng 9 vừa qua, Honda VN tung ra mẫu xe tay ga PCX với giá 49,9 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, tại các cửa hàng do Honda ủy nhiệm (HEAD), khách mua xe cũng chỉ được hướng dẫn ghi lại thông tin liên lạc và màu xe muốn mua, còn khi nào có xe thì không biết, thậm chí hỏi 5 tháng nữa chắc chắn có xe không, nhân viên bán hàng cũng không dám trả lời.

Cũng mẫu xe trên, tại các cửa hàng bán xe trên thị trường (khu vực đường Lý Tự Trọng, Cách Mạng Tháng Tám, Q.1- TPHCM) lại bán rất nhiều nhưng với mức giá lên tới 68 triệu đồng/chiếc (chênh lệch gần 20 triệu đồng).
Ngoài PCX, một số mẫu xe khác cũng diễn ra tương tự nhưng mức độ nhẹ hơn. Như SH150, giá đề xuất 121,9 triệu đồng/chiếc nhưng phải đợi một tuần mới có xe, còn bên ngoài thì có xe ngay với giá 130 triệu đồng; Air Blade giá đề xuất 32,9 triệu đồng trong khi thị trường bán 45 triệu đồng; Lead giá đề xuất 31,9 triệu đồng trong khi giá thị trường bán 37,5 triệu đồng. Các dòng xe của Yamaha vào dịp cuối năm cũng tăng giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc.

Đặc biệt, hai dòng xe mới Cuxi và Luvias giá tăng khá mạnh: Cuxi giá 34,5 triệu đồng, Luvias giá 28 triệu đồng, trong khi giá chính hãng từ trang web của Yamaha lần lượt là 31,9 triệu đồng và 25,9 triệu đồng/xe.

Tăng cả chục triệu đồng

Từ đầu tháng 11-2010 đến nay, giá USD liên tục tăng, lãi suất vay ngân hàng, chi phí tăng kéo theo hầu hết các loại hàng hóa dịch vụ đều tăng. Giá xe máy nhập khẩu cũng vậy. Với trung bình một chiếc xe nhập khẩu giá 25 triệu đồng (giá nhà xuất khẩu) và tỉ giá USD tăng 7% trong khoảng thời gian gần đây thì mỗi chiếc xe mắc hơn 1,75 triệu đồng. Thế nhưng, thực tế tại các cửa hàng bán xe, giá xe nhập khẩu được đẩy lên khá cao, thậm chí một số loại xe tăng cả chục triệu đồng so với tháng trước...

Đối với dòng xe PCX của Honda từ Thái Lan, giá xuất xưởng là 69.800 baht (tiền Thái Lan), tương đương 56 triệu đồng. Nếu cộng thêm thuế nhập khẩu, thuế GTGT là 64,68 triệu đồng. Các khoản chi phí vận tải, hải quan, đăng kiểm,... khoảng 2,5 triệu đồng/chiếc. Như vậy, một chiếc xe PCX nhập khẩu từ Thái Lan về tới cửa hàng giá khoảng 67 triệu đồng nhưng khi tới tay người tiêu dùng là 88 triệu đồng/xe.

Một loại xe nhập khẩu bán chạy nhất hiện nay là Air Blade Thái cũng tương tự. Giá gốc tại Thái Lan là 42,4 triệu đồng, cộng các khoản chi phí kể trên, giá xe chỉ khoảng 51 triệu đồng. Nhưng hiện nay, giá xe Air Blade Thái hai đèn bán ra tại cửa hàng là 68 triệu đồng/xe. Giá một số dòng xe cao cấp khác cũng cao “vời vợi”: SH giá 8.300 USD, tương đương với 174 triệu đồng/xe...

Tại các khu vực bán xe nhập khẩu, khách hàng ra vào tấp nập chứng tỏ thị trường xe máy đã bắt đầu nhộn nhịp. Cũng dễ hiểu khi giá xe sản xuất trong nước đã rục rịch tăng và lại không có hàng, trong khi nhu cầu đi lại, vui chơi vào các dịp lễ sắp tới rất lớn. Một điểm thu hút của xe nhập khẩu nữa là mặc dù cùng dòng nhưng kiểu dáng đẹp hơn, sắc sảo và nhiều màu để lựa chọn hơn. Nắm bắt tâm lý sính hàng ngoại và nhu cầu mua xe cuối năm, các cửa hàng đã nâng giá xe với mức chênh lệch mua và bán lên tới vài chục triệu đồng...