Sự thực về Honda Giorno 50: Vỏ xe ga, ruột “xe số”?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước



Honda Giorno 50: Vỏ xe ga, ruột xe số


Honda Giorno 50 là một chiếc xe tay ga thật sự kỳ lạ khi mang trong mình động cơ… xe số, và ra đời từ năm …1994.

Được sản xuất từ những năm 1994, Honda Giorno 50 được cho là một trong những mẫu xe tay ga độc đáo và ấn tượng nhất.

Được thiết kế với kiểu dáng một chiếc xe tay ga “nhỏ xinh” với nhiều đường nét uốn cong mềm mại, thon gọn và nhẹ nhàng, Giorno 50 trông giống như một “nụ hoa bé bỏng” đầy nữ tính.
Honda Giorno 50: Vỏ xe ga, ruột xe số

Ngoài ra, chất cổ điển cũng được nhận thấy từ thiết kế của cụm tay lái khá giống mẫu xe Vespa Veloce. Hốc thoát tiếng cho còi được thiết kế với những khe thẳng thanh thoát kèm theo cụm chắn bùn trước có kích thước lớn tròn uốn lượn mang lại thêm sự nhẹ nhàng cho thiết kế của Giorno cảm nhận về sự mềm mại và “đáng yêu”.
Honda Giorno 50: Vỏ xe ga, ruột xe số

Honda Giorno 50 được trang bị cụm vành lazăng có kích thước 10 inch, giảm xóc “giò gà” cho bánh trước và giảm xóc thủy lực cho bánh sau, khá chắc chắn cho một mẫu xe tay ga chỉ sử dụng động cơ 50 phân khối. Hệ thống phanh đùm được Giorno 50 sử dụng cho cả bánh trước và sau.

Hệ thống hiển thị trung tâm mang phong cách cổ điển khi công tơ mét sử dụng dạng kim chỉ với kích thước lớn. Chỉ có hai đèn báo N và pha cốt xuất hiện tại phía trên bảng hiển thị trung tâm, kèm theo kim báo lượng nhiên liệu sử dụng được đặt khá gọn gàng mang lại cảm giác “nhẹ mắt” mỗi khi quan sát.

Trái ngược với kiểu dáng nhỏ gọn, sàn để chân và yên xe của Giorno 50 mang lại cảm giác khá thoải mái khi đi một người.

Thân xe được thiết kế thon gọn kiểu “Lambretta” tuy nhiên vẫn đủ khoảng trống được sử dụng làm ngăn chứa đồ tiện dụng có kích thước lớn phía dưới yên xe.
Điểm khác biệt của Giorno 50 với các mẫu xe tay ga khác chính là khối động cơ hoàn toàn của… xe số! Ngay phía trên sàn để chân trái là sự xuất hiện của chiếc cần sang số có tính năng chuyển số tiến – lùi.
Quan sát kỹ có thể nhận thấy chiếc xe này sử dụng loại động cơ khá giống với mẫu xe Honda Chaly 50cc cũng được sản xuất cùng thời gian. Cũng chính vì việc sử dụng chung kiểu động cơ nên mục đích sử dụng ban đầu của hai mẫu xe là khá giống nhau.

Giorno 50 cũng sở hữu những tính năng nhằm mang lại khả năng vận hành linh hoạt, gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và kinh tế. Phù hợp với tầng lớp thanh thiếu niên và tầng lớp người cao tuổi.

Kiểu kết hợp độc đáo này cũng dẫn tới việc vận hành Giorno sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị rất khác lạ. Cảm nhận rõ rệt nhất sẽ đến với những ai quen đi xe tay ga ngay cả khi biết rõ chiếc Giorno được sử dụng hệ truyền động số.

Với tư thế ngồi thoải mái và kiểu dáng xe nhỏ gọn, người lái sớm quên mất việc phải chuyển số 2 để đi ở vận tốc cao hơn bởi đã bị “hút hồn” vào những cảm giác thú vị khi vận hành. Động cơ 50cc của Giorno mang lại cảm giác mạnh mẽ. Người vận hành chỉ “sực nhớ ra”… cần phải chuyển số động cơ khi chiếc xe đã đạt tới vòng tua máy cao nhất và phát ra tiếng kêu gằn nhỏ. Giorno đạt vòng tua máy cực đại khá nhanh khiến người lái có cảm giác như… dây ga “quá ngắn”! Ở các số sau, chiếc xe tăng tốc khá nhanh, êm, mượt và nhanh chóng đạt vận tốc cực đại ở mức… 50km/h! Với đèn cảnh báo quá giới hạn tốc độ nhấp nháy liên tục.

Tuy nhiên cảm giác “khó chịu” xảy đến khi vận hành ở những khúc cua khi Giorno sẽ “nhắc” bạn rằng đây không phải là… xe ga! Người lái cần phải chuyển số linh hoạt tuỳ vào tốc độ của xe khi vận hành và điều này cũng làm giảm đi rất nhiều cảm xúc và thói quen vận hành.

Chính vì điều này, Giorno không thuộc nhóm sản phẩm phổ thông hay có được những thành công như những chiếc Cub 50 có được. Tuy nhiên nếu bạn là người yêu xe, chơi xe và là nhà sưu tầm những mẫu xe của Honda thì sự thiếu vắng của Giorno 50 sẽ mang lại nhiều tiếc nuối. Bởi gạt qua những giá trị sử dụng thông thường thì Giorno 50 là một mẫu xe đặc biệt và hiếm có.