Vấn đề phanh xe của tay ga?

Hiện nay, các loại xe tay ga đều thiết kế phanh phía tay trái là phanh được sử dụng nhiều nhất để dừng xe nhưng nghịch lý 1 điều là con người chúng ta hầu hết đều thuận tay phải, rất hiếm người thuận tay trái nhưng cho dù có thuận tay trái thì lực tay phải vẫn mạnh hơn tay trái vậy tại sao các kỹ sư xe máy lại chế tạo và thiết kế phanh tay trái để dùng cho việc phanh dừng xe, còn phanh tay phải thì chỉ có tác dụng hỗ trợ? Mình thấy nhiều trường hợp khẩn cấp, người chạy xe tay ga buộc phanh gấp nhưng theo phản xạ của bản năng là bóp phanh tay phải, mà nếu bóp phanh tay phải trong tình huống khẩn cấp thì xe sẽ bị lộn nhào, rất nguy hiểm!

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Mình cũng không hiểu rõ nhưng theo mình thì người ta thiết kế như thế là có lý do của nó
có thể đó là do nếu thiết kế phanh bên phải trong quá trình phanh tay có thể chạm vào, vít ga điều này sẽ gay nguy hiểm cho người lái

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Ừ bất cập quá đi ,Tôi bị xoè đo đường 3 lần rồi mặc dù vẫn biết là o nên bóp phanh trước nhiều hơn nhưng khi khẩn cấp thì đâu có thời gian đủ để phân biệt trước sau jì nữa . Cuối cùng thì nhân viên kỹ thuật xe máy họ đưa ra giải pháp xả bớt dầu áp lực phanh đĩa trước và thay lốp béo trước cho xe ga nouvo lx của Tôi và đã cải thiện rất nhiều xe bán đường khi vào cua và phanh trước o quá ăn để dành phần lực phanh cho phanh sau như vậy đi xe sẽ an toàn hơn .

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Mình nghĩ việc thiết kế thắng trước bên tay phải là hợp lý, vì khi thắng xe bằng tay phải bắt buộc phải giảm ga mới thắng xe đc, còn thắng sau nằm bên tay trái có 2 nguyên nhân chính:

1. Rất chủ động vì nằm ở tay trái, ko phụ thuộc vào tay ga, nhất là có những lúc cần phải rà thắng và lên ga, đây là 1 số trường hợp:
+ Đường đông, chạy chậm, garanti yếu (dễ tắt máy)
+ Xe dừng giữa dốc
+ Chạy trên những con đường trơn trượt hoặc rất hẹp, phải chạy tốc độ chậm (cái này nếu bạn nào đã từng tham gia các khóa học lái xe an toàn của các hãng xe máy sẽ biết, đó chính là phần thi chạy xe trên ván gỗ với thời gian lâu nhất), lúc này không thể vừa lên ga vừa bóp thắng trước - tay phải đc (chỉ có thể bóp thắng sau - tay trái).

2. Thắng sau là thắng chính, thắng trước là thắng phụ trợ (mặc dù khi dùng cả 2 thắng thì thắng thắng trước sẽ phải bóp mạnh hơn 1 chút để tránh bị trượt bánh sau - phần học lái xe an toàn), nếu lúc này thắng trước nằm ở tay trái sẽ dễ bóp thắng hơn, nhưng cũng sẽ nguy hiểm hơn.

Thân

VXV
VXV
Trả lời 12 năm trước

Mình thấy phanh sau bên tay trái là bất hợp lý, bởi vì bên tay phải có nút còi (horn) nên không thể vừa bấm còi vừa phanh được, mà phanh chậm lại nhiều khi cũng phải bấm còi. Mình bị mấy lần lộn tí gẫy cổ vì cái phanh trước bên tay phải, lúc bất ngờ, tay bên trái bấm còi không phanh được, tay phải thì thuận bóp mạnh 1 cái, thế là liếm đường luôn, mình đi Nuovo LX, đã có kinh nghiệm dạn dày về đi xe rồi mà vẫn liếm đường 4 lần, trong đó có 3 lần trời mưa đường ướt, bóp phanh trước là hạ cánh luôn