Honda Air Blade FI tắt-bật liên tục có hại không?

Xe tôi thường xuyên đi ở Hà Nội nên gặp rất nhiều đèn đỏ. Mỗi lần dừng trên 20 giây thì tôi tắt máy, rồi khởi động lại để đi. Thấy bạn bè nói làm thế nhanh hỏng. Vậy xin các anh chị có thể tư vấn (Hoàng Kiên).
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước

Trên 30s

Theo mình được biết qua một số người bạn thì nên tắt mắy khi số giây còn lại là trên 30s. Vì theo mình nếu thời gian tắt máy quá ngắn, lượng xăng tiết kiệm được không đủ lượng xăng cho khởi động lại máy. Chúc bạn và bạn đọc lái xe an toàn tiết kiệm, và chung tay bảo vệ môi trường.

spg
spg
Trả lời 13 năm trước

Không nên

Tôi cũng đi xe LEAD FI, thực ra mình làm như vậy là để bảo vệ môi trường thôi chứ. Nhưng theo tôi thì đèn đỏ nhiều như nội thành Hà Nội thì 20 giây thì không nên tắt máy, làm như vậy sẽ rất tốn ác quy và không cần thiết. Tôi thường xuyên đi làm qua ngã 4 Chùa Bộc - Thái Hà, với những đèn đỏ lâu như vậy thì cần tắt mà thôi.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Không ảnh hưởng

Tôi là thợ xe nên theo tôi là không ảnh hưởng đến xe nhiều như những gì các bạn anh nói. Bình xe sẽ tự tái tạo để có thể sử dụng đề, còi, đèn 1 cách tốt nhất. Còn việc anh thường xuyên tắt máy khi dừng đèn đỏ 20s thì tôi không tin lắm vì đó ko thuộc về thói quen của người VN. Nhưng nếu anh làm được như vậy thì rất tốt cho môi trường.

Nam Long

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Tiết kiệm không phải cách

Bạn làm như thế mục đích là tiết kiệm xăng đúng không? Nhưng bạn lại sai lầm khi chọn cách tiết kiệm, nên phản tác dụng. Khi bật tắt liên tục thì bộ đề và ắc quy phải làm việc liên tục, dẫn đến giảm tuổi thọ; máy bị mài mòn rất nhanh vì quá trình khởi động chính là thời điểm mà dầu chưa kịp bơm lên toàn bộ máy; xăng khi khởi động cũng tốn hơn khi đi bình thường nhiều, 1 lần khởi động máy có khi tiêu thụ số xăng cao hơn cả 20 giây đèn đỏ ấy chứ.

Tóm lại là sai lầm!

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Giảm tuổi thọ động cơ, không kinh tế

Rất nghiều nghiên cứu và đánh giá cho thấy khi khởi động, động cơ chịu sự mài mòn tương đương với đi đoạn đường từ 200 đến 300km. Lý do như một số bạn đã góp ý do dầu chưa thể bơm kịp dẫn đến máy bị mài mòn nhanh. Các bộ phận khác như accu, bộ đề làm việc nhiều làm giảm tuổi thọ, xăng sẽ tốn nhiều hơn do khi khởi động không thể cháy hết và bị thải ra ngoài - đó chính là lý do tại sao mỗi khi khởi động xe ta lải ngửi thấy mùi xăng.

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Bõ một lần tắt máy

Tôi thì luôn có thói quen tắt máy khi đèn đỏ còn 40-50s trở lên. Nhất là vào mùa hè, cả một dàn xe máy chờ đèn mà có những lúc tôi thấy còn 80-90s mà rất nhiều người cứ để máy nổ, tôi thấy rất lãng phí và ô nhiễm môi trường. Còn chuyện hỏng đề và acquy thì có lẽ chỉ đúng với xe máy sản xuất trước đây. Tôi đi xe wave từ năm 2002 đến nay thường xuyên tắt máy như vậy mà acquy đến nay mới thay lần 2, đề chưa phải sửa hay bảo dưỡng lần nào.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Theo tôi nên tắt máy khi đèn đỏ từ 40s trở lên. Các bạn chắc đã ngửi mùi xăng tại đèn đỏ rồi chứ. Rất kinh khung, không chỉ vì môi trường mà còn vì sức khỏe nữa các bạn ạ. Mọi chi phí như các bạn nói thì rất khó tính được, xe thì không biết hỏng khi nào, nhưng cảm giác ghê sợ khi đứng ở đèn đỏ luôn có. Vì vậy chúng ta hãy tắt đèn đỏ khi dừng lại quá lâu đi các bạn

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Những lý do nên tắt máy

Theo kinh nghiệm của tôi thì bạn làm vậy là rất tốt, tôi ví dụ 1 bài toán đơn giản cho bạn lựa chọn theo ý bạn:

+ Không tắt máy khi đèn đỏ và kẹt xe : bạn sẻ hao phí 1 lượng xăng không cần thiết, hao mòn động cơ, hao nhớt, ô nhiễm không khí môi trường xung quanh, máy nóng nhanh hơn, xe rung gây cảm giác khó chịu và tác động đến đồ nhựa của xe mau lõng và hở.

+ Tắt máy khi đèn đỏ và kẹt xe : tiết kiệm xăng, nhớt, động cơ, môi trường 1 lượng lớn đáng kể. - tôi là nhân viên phát triển thị trường, tôi đi ngoài đường 7/24/ mỗi ngày nên tôi đã thí nghiệm và có kết quả sau :

+ tôi tiết kiệm được khoản 25% xăng mỗi tuần, thời gian hao mòn nhớt dài hơn khoảng 6 ngày và chi phí hao mòn động cơ(chưa tính được vì tùy loại xe),

+ Xe không rung khi tắt máy làm tôi dễ chịu hơn mở máy chờ.

+ Xe đề máy và tắt máy liên tục thì giảm tuổi thọ khoảng 10% thời gian của : Than đề vì bộ phận này chỉ hoạt động khi khởi động máy(giá giao động khoản 15.000 đến 70.000đ tùy loại xe). còn những bộ phận khác của bộ đề không giảm tuổi thọ vì cơ bản chúng chạy liên tục khi máy chạy. => tóm lại bạn tắt máy có lợi nhiều vô hình nhiều hơn hại hữu hình.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Tắt máy khi chờ đèn đỏ

Tôi cũng tắt máy khi chờ đèn xanh. Nếu mọi người đều làm như thế thì rất tốt cho môi trường (có người sẽ nói là xa vời quá) và trực tiếp là bớt khói xe, mọi người khỏi hít khói độc tốt cho sức khoẻ. Còn xe hư? Tôi không phải là kỹ sư nhưng nghĩ là chẳng có gì để hư, vì để máy nổ thì píton, bạc, sếc măng hoạt động thì mau mòn hơn, khi khởi động lại xi lanh đã có nhớt thì chẳng hại gì, bình điện thì đã tự động sạc lại.

Có thể cái bộ đề (starter) chóng hỏng; nhưng một đời ta ba đời nó, cái quan trọng là giảm khí thải độc hại. Tôi và anh cứ tiếp tục tắt máy và khuyến khích bạn bè làm như vậy. Lâu rồi có tin hãng ô tô Renault của Pháp đang thử nghiệm hệ thống tự động tắt máy xe ôtô khi đậu chờ đèn đỏ và khởi động lại khi đèn xanh.

pqy
pqy
Trả lời 13 năm trước

Không nên bật tắt máy liên tục

Theo mình thì hoàn toàn không nên tắt máy khi đỗ xe chờ đèn đỏ mặc dù tắt máy bạn sẽ thấy an toàn cho môi trường và bạn có cảm giác đỡ tốn xăng hơn. Nhưng mỗi lần bật tắt như vậy trên xe AirFi sẽ bơm xăng vào bộ phun xăng điện tử liên tục trong khoảng thời gian ngắn là không nên vì sẽ có thể làm hỏng bộ kim phun xăng. Mà giá của nó không hề rẻ trong khi đó khởi động lại động cơ sẽ phải chịu sự mài mòn tương đối lớn.

Lượng xăng hao phí và khí thải của xe ra môi trường tương ứng với để xe nổ máy trong vòng 90s vì thế khi nào phải chờ đèn đỏ quá 90s thì mới nên tắt máy. Bạn có thể vào diễn đàn bikervietnam.com tham khảo thêm để có thể sử dụng chiếc xe của bạn cách tốt nhất và thân thiện với môi trường nhất.