Nghe nói sắp có xe CV-Matic RSX FI AT phải không? Ko biết xe này có gì giống và khác Wave RSX 110?

Không biết bao giờ bàn nhỉ, mà bán thì giá bao nhiu? Hồi hộp thía

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

RSX FI AT - Bất ngờ của dòng xe mới

(Dân trí) - Được Honda công bố trên toàn thế giới vào tháng 9/2009, công nghệ CV-Matic (truyền động vô cấp cho xe số) chuẩn bị chính thức có mặt tại Việt Nam, trên mẫu RSX FI.

RSX FIcó hình dáng tương tự Wave RSX 110, nhưng vận hành hoàn toàn khác,là một chiếc xe ga trong hình dáng xe số.
Trước RSX FI AT, thị trường Việt Nam đã đón nhận một mẫu xe tương tự làLexam của Yamaha. Tuy nhiên, khác công nghệ dùng cho xe Lexam, CV-Matic của Honda sử dụng động cơ phun xăng điện tử.
Mẫu xe mới của Hondacó kích thước 1.965 x 710 x 1.075 mm (dài, rộng, cao), trọng lượng tĩnh 105 kg, chiều cao yên 760mm, khoảng cách gầm 140mm, dung tích bình xăng 3,7 lít, dung tích dầu máy 1,2 lít (1 lít khi thay dầu).
Như vậy về kích thước, so với phiên bản RSX 110, chiếc RSX AT có cùng bề ngang nhưng dài hơn 40mmvà thấp hơn 15mm; chiều cao yên cũng thấp hơn 10mm trong khikhoảng cách gầm xe vẫn giữ được kích thước tương đương.

Động cơ
Được đón chờ nhiều nhất ở mẫu xe này chính làđộng cơ CV-Matic. Về căn bản, động cơ này sử dụng bộ truyền động dây đai vô cấp (xe tay ga) thay thế cho hộp số truyền thống trên các loại xe số đang thịnh hành tại Việt Nam như Dream, Wave… , với mục đíchtận dụng sự điều khiển linh hoạt, khả năng chuyển chở hàng hóa … của dòng xe số, mà vẫn có sự vận hành đơn giản của loại xe ga.
RXS AT sử dụng động cơ CV-Matic xăng 4 thì1 xylanh109cc,làm mát bằng không khí, với hệ thống phun xăng điện tử (FI) tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe này đạt công suất 5,74 kw tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,24 Nm tại 5.000 vòng/phút, khởi động bằng điệnhoặc đạp chân.

RSX AT cũng có đường dẫn dầu làm mát "đầu bò" máy giống xe RS và RSX

Thiết kế
Đây là lần đầu tiên một động cơ loại này được áp dụng trên một chiếc xe số của Honda nên những chi tiết liên quan đến vị trí lắp đặt động cơ đều có sự thay đổi để phù hợp với động cơ CV-Matic.
Cần số đã không còn xuất hiện,cần khởi động được chuyển sang bên trái, chân phanhvẫnởbên phải (ở mẫu Lexam của Yamaha, hệ thống phanh được đưa lên cả hai, trong khi đó Honda vẫn giữ nguyên thiết kế chân phanh của xe số).

Cần khởi động, lỗ thăm dầu bên trái người lái

... bên phải chỉ còn chân phanh sau.
Do được lắp thêm hệ thống phun xăng điện tử FI, thiết kề bề mặt đồng hồ điều khiển được tích hợp thêm đèn kiểm tra hệ thống điện tử, tự động kiểm tra các thiết bị của hệ thống phun xăng mỗi lần bật chìa khóa công tắc.
Giống như các loại xe tay ga, RSX AT cũng được trang bị một hệ thống khóa chống trôi, nhưng đã được đưa vào vị trí thuận tiện ngay bên trái phía dưới bệ đồng hồ. Chiếc phanh này hoạt động với hai thao tác: đạp-giữ chân phanh, sau đó đóng/mở khóa chống trôi.

Khóa chống trôi được thiết kế mới
Ngoài các chức năng khóa điện, khóa cổ… ,ổ khóa trung tâmcủa RSX AT được trang bị thêm chức năng tự động đóng lẫy an toàn (tự động đóng lại sau thao tác khóa cổ xe). Ngoài ra, ổ khóa này còn thêm một cải tiến nhỏ với hệ thống chữ viết phản quang trợ giúp người sử dụng trong những điều kiện ánh sáng yếu.
XeRSX AT được trang bị hệ thống giảm xóc trước ống lồng thủy lực và lò xo trụ, giảm chấn thủy lực phía sau. Hệ thống phanh của chiếc xe sử dụng động cơ CV-Matic này cũng giống như ở phiên bản RS và RSX, với phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau. Ngoài ra, RSX ATcòn được trang bị một chiếc công tắc chân chống cạnh nhằm loại bỏ những tình huống khởi động máy khi xe chưa sẵn sàng để vận hành.
Phần trước của xe được thiết kế “trẻ trung” hơn khi trang bị thêm hai chiếc đèn định vị, hoạt động tương tự như hệ thống đèn trên xe Dream trước đây. Và cũng như các phiên bản Wave RSX 110,mẫu RSX ATsử dụng đèn halogen.

Cặp đèn định vị màu trắng
Các công tắc chức năng trên xe RSX AT thiết kế giữ nguyên những vị trí trên hai bên tay lái, với còi, công tắc xi-nhan, pha/cốt bên tay trái, nút khởi động và bật đèn bên tay phải…
Do thiết kế theo kiểu dáng xe số để giữ sự gọn gàng và linh hoạt, hộp đựng đồ của RSX AT cũng chỉ đủchứa một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một số đồ dùng nhỏ gọnlặt vặt.

Đuôi xe RSX AT vẫn cótay nắm chắc khỏe và hệ thống đèn hậu tương tự bản RSX 110, với một chút thay đổi là thiết kế tem nổi cùng biểu trưng cho dòng xe mới với động cơ phun xăng điện tử.

Vận hành
Vận hành đơn giản của chiếc xe tay ga, RSX AT sẵn sàng lăn bánh sau khi người điều khiển bật công tắc điện, mà không cần bận tâm tớithao tác sang số.
Sở hữu hệ thống khung theo thiết kế của xe số, RSX AT cókhả năng vượt qua những vật cản, ổ gà trên đường tốt hơn đa số xega. Khả năng lái linh hoạt, ổn định, hệ thống giảm xóc hoạt động khá tốt trênnhiều loại địa hình. Đặc biệt, ở các đoạn vào cua gấp, RSX ATcó khoảng cách gầm lớn, tạocảm giác an toàn cho ngườiđiều khiển.

Vận hành ở tốc độ dưới 20 km/h, cũng như các xe ga khác, RSX AT có tiếng động cơ khá rõ, nhưng xe vận hành ổn định, không bị giật cục như với xe số khi đi ở số thấp, vận tốc chậm… Thiết kế này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dùng tại các thành phố lớn.

Khi đạt tốc độ trên 20 km/h cho đến vận tốc tối đa đượcphép lưu thông trên đường, RSX AT hoạt động kháêm ái, tiếng máy không gằn, các thao tác điều khiển xe dễ dàng, khả năng kiểm soát hoạt động của xe vẫn được duy trì, đảm bảo an toàn trong vận hành…

Tuy nhiên,còn một số điểm thiết kế chưa được hoàn thiệnở mẫu xe này,như chỗ để chân sau quá sát ốpbảo vệ chống nóng của ống xả khiến người ngồi sau có cảm giác không yên tâm, cao su chân chống giữa có độ cứng cao khiến phát ra âm thanh khá lớn khi làm động tác hạ xe xuống…

Một số hình ảnh mẫu RSX FI AT sẽ ra mắt giữa tháng 4:

Xe CV-Matic RSX FI AT sẽ có mặt tại các đại lý của Honda trên toàn quốc từngày 17/4/2010 với ba màu đen, đỏ, vàng,giá bán 26.590.000 đồng cho phiên bản vành nan hoa và 27.590.000 đồng cho phiên bản vanh đúc (giá bán đã bao gồm thuế GTGT). RSX AT được bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km cho khung và động cơ.

(Theo dantri)

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 14 năm trước

Xe CV-Matic RSX FI AT có hình thức đẹp , phù hợp với đường giao thông Việt Nam, tích kiệm nhiên liệu ; nhưng theo tôi nghĩ CV-Matic RSX FI AT cần cải tiến lại chỗ để chân, chân phanh như các mẫu xe ga trước của hãng như click, air blade v.v. những mẫu xe này đã được người tiêu dùng việt nam rât ưa chuộng.(người tiêu dùng việt nam thích lựa chọn xe ga cũng vì đi xe ga giữ được quần áo sạch sẽ ít bị bắn nước , bám bụi vào quần áo, giầy dép)

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 14 năm trước
Hình thức thể thao, đẹp nhưng hầu như các nhà thiết kế không tính đến thời tiết Việt Nam. Trời mưa đi xe này ngồi trước còn đỡ, chứ người ngồi sau bẩn hết. Đó là nhược điểm của hầu hết xe máy tại Việt Nam.
Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 14 năm trước

Tôi đồng ý với bạn có nick suachuadieuhoapro, hơn nữa gương chiếu hậu làm giảm thời trang của xe, cần thiết kế lại để vừa đảm bảo tác dụng của gương và tăng thêm phần sang trọng cho xe.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước

Tôi cũng rất thích có 1 chiếc xe Số trong hình dạng chiếc xe Ga, vì đi xe ga giữ được quần áo sạch sẽ ít bị bắn nước , bám bụi vào quần áo, giầy dép.vv. nhưng đi xe Ga thì không được thích bằng xe Số mà lại tốn nhiều nhiên liệu