Làm thế nào mà đo được vận tốc trên xe máy?

Em chạy khá nhiều xe nhưng cũng như một số người, em không quan tâm nhiều lắm đến chuyện xe chạy như thế nào, hoạt động ra sao hay cứ hỏng là mang ra hàng sửa xe. Tuy nhiên, hôm trước ku cháu hỏi em một câu mà làm em luống cuống không biết trả lời thế nào. Nó hỏi là làm thế nào mà người ta lại đo được vận tốc trên xe máy và ôtô. Kì thực là đến giờ em cũng chưa hiểu tại sao người ta lại đo được vận tốc với đơn vị km/h, sao người ta lại tính được chính xác như thế với chỉ một cái dây nối xuống bánh trước (cái này em mới tìm hiểu). Em có thấy có hai loại đồng hồ, loại kim và có cả loại đồng hồ đo km/h nhảy số điện tử (em thấy trên xe ôtô Honda Civic). Vậy đồng hồ tính vận tốc hoạt động theo nguyên lý nào? Em cũng có tìm hiểu trên mạng nhưng vẫn thấy khó hiểu quá, mong các bác giải thích giúp!
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Ở xe máy, đại loại là đo theo số vòng quay của bánh xe vậy thôi! Bánh quay càng nhanh thì vận tốc càng nhanh, giống như tính cước taxi vậy đó bạn. Chiếc Civic vẫn đo như vậy nhưng hiển thị bằng điện tử thôi. Có công nghệ đo bằng GPS nhưng ấp dụng không nhiều chủ yếu cho quản lí thôi.
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Rất đơn giản, phía dưới trục bánh trước xe máy có 1 máy phát điện mini, bánh trước quay làm máy phát điện mini này sản xuất ra điện. và dòng điện này theo dây dẫy lên trên mặt đồng hồ của đồng hồ km/h, tại trên mặt đồng hồ là một chiếc Vôn kế, có gắm kim, khi vận tốc càng lớn thì U càng lớn!!
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Em nghĩ là người ta dùng cảm biến đo số vòng quay của bánh trước rồi qua một mạch điện tử tình ra vận tốc. Còn loại kim quay hình như là gắn đầu đo trực tiếp vào trục bánh xe rồi qua các bánh răng tỉ lệ làm quay kim trên mặt đòng hồ (cái này em hay làm thí nghiệm cũng thấy nó đơn giản lắm mà chả bít no hđ thế nào)
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước

Theo tôi hiểu thì có thể là như thế này: 1. Khi bánh xe quay -> dây đồng hồ quay-> có được vận tốc quay của bánh/ 1 khoảng thời gian nhất định 2. Chu vi bánh xe trước. Dựa vào 2 yếu tố trên, nxs có thể tính được vận tốc của xe thông qua nguyên tắc: "Quãng đường đi được trong 1 khoảng thời gian". Đối với hệ thống đồng hồ cơ thì hơi khác chút, khi dây đồng hồ quay sẽ phát sinh ra 1 dòng diện để kéo kim đồng hồ quay theo, kim đồng hồ được nối với 1 lò xo có tác dụng kéo ngược kim đồng hồ lại (trong trường hợp giảm tốc).