Tập lái xe ô tô: Cắt côn hay không cắt côn

Tôi hiện nay đang học lái xe ô tô. Điều tôi thắc mắc là có thầy dậy lái hướng dẫn người học cắt côn khi qua ngã 3, ngã 4 để xe tự trôi, trong trường hợp cần mới sử dụng phanh. Nhưng có thầy lại không cho cắt côn. Tôi phân vân không biết thầy nào hướng dẫn đúng, việc cắt côn hay về số 0 cho xe tự trôi có ảnh hưởng gì đến xe hay không. Xin cảm ơn.
Vespa
Vespa
Trả lời 15 năm trước
Việc cắt côn cho xe tự trôi khi qua ngã 3 hay ngã 4, với ô tô là cho phép thực hiện, khi đó bạn đạp côn chân trái, ô tô chạy theo quán tính và chậm dần, máy vẫn nổ do vậy hệ thống trợ lực phanh vẫn còn hoạt động, chân phanh sẵn sàng ở tư thế phanh xe. Tuy vậy khi cắt côn trên đường dốc xuống là bất lợi, vì lúc đó tạo cho xe có khả năng tự trôi nhanh lên, trong trường hợp này không nên cắt côn, để tốc độ của ô tô không tự tăng lên được. Như vậy cả hai giáo viên lái xe đều đã hướng dẫn sử dụng đúng, còn lại là chưa biết giải thích để bạn hiểu trường hợp nào lên cắt côn, trường hợp nào không nên cắt côn. Bạn nên ngẫm nghĩ lại từng tình huống mặt đường mà hiểu thêm tình trạng xử lý cho đúng. Có thể việc không cho phép bạn cắt côn còn hàm ý bắt người học lái xe phải tự ý thức việc làm của mình nhằm học cách làm chủ tốc độ ô tô. Không nên thực hiện cắt côn trên đường dốc, ở tốc độ cao... Việc cắt côn trong trường cho phép kể trên ở xe con tập lái có thể còn làm cho động cơ không ghì tốc độ của xe, như vậy có lợi thêm đôi chút về chịu tải của động cơ, tuy vậy cũng phải thuần thục mới lên làm, vì khi đó bạn sẽ phải xử lý nhiều thao tác điều khiển xe mà không để ý tới tình huống mặt đường. Tuy nhiên bạn không nên cho cần số về số 0, vì nếu trên đường dốc việc về số 0 có thể làm cho bạn không vào được số khi xe xuống dốc, tốc độ tăng lên làm cho bạn không xử lý tay lái phù hợp với tốc độ, còn trên đường bằng hay lên dốc nhỏ thi việc cát côn và về số 0 là không gây ảnh hưởng xấu tới xe. Tuy vậy khi xe đã dừng lại thì cắt côn và về số 0 phanh bằng phanh chân, sau đó nên kéo phanh tay ngay. Chúc bạn thành công và tích cực tìm hiểu để lái xe an toàn.
trinhtrungtruc
trinhtrungtruc
Trả lời 12 năm trước

TRUNG TÂM DẠY LÁI XE VIỄN ĐÔNG

Đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2


Học phí trọn gói: 6.600.000đ




- Học phí trọn gói bao gồm:


+ Học phí lý thuyết & thực hành
+ Tài liệu học lý thuyết (450 câu hỏi Luật GTĐB)
+ Thực hành trên sân sát hạch điện tử (2 giờ)
+ Lệ phí thi sát hạch, lệ phí cấp bằng.v.v....
+ Dịch vụ tận nhà

- Cam kết:

+ Học viên không mất thêm bất cứ chi phí nào khác (như xăng, hao mòn xe v.v..)
cho đến lúc nhận bằng
+ Giáo viên dạy thực hành vui vẻ, nhiệt tình.

Xin liên hệ:TRỊNH TRUNG TRỰC
-------ĐT: 0987.886.455-------


UY TÍN TẠO NÊN THÀNH CÔNG



Mình là sinh viên nên khi nào Anh (Chị) gọi mà mình không nghe máy, vui lòng để lại tin nhắn, mình sẽ gọi lại cho Anh (Chị).

Thân!