Ford Ranger Raptor đỉnh cao của bán tải vượt địa hình

Cái tên Raptor - được biết là loài khủng long sát thủ với đôi chân siêu tốc độ, trở thành nỗi kinh hoàng của muôn loài động vật trong kỷ nguyên Jura. Một cái tên nổi tiếng, hay ho và ý nghĩa như vậy, liệu mẫu bán tải Ford Ranger Raptor có sở hữu những yếu tố và tính năng tương xứng?

Những khác biệt đặc biệt

Sử dụng mẫu động cơ diesel 2.0L tăng áp kép mạnh nhất phân khúc (công suất 213 mã lực, sức kéo 500 Nm) và hộp số tự động 10 cấp như phiên bản trước sử dụng trên phiên bản Ranger Wildtrak, nhưng đằng sau cái tên Raptor là hàng loạt sự khác biệt. Điều đầu tiên là chiều rộng xe tăng tới 150 mm so với Ranger nguyên bản, tăng độ vững vàng khi off-road. Thế nhưng ngoài ca-lăng đặc trưng, thiết kế với hai bên sườn và tai xe cũng được thiết kế lại, khiến chiếc xe trông cơ bắp hơn hẳn.
Đánh giá Ford Ranger Raptor - đỉnh cao của giới hạn thách thức - ảnh 1
Thiết kế với bộ khung của Raptor cứng cáp và được gia cố ở tất cả các khớp nối, chân đỡ hệ thống treo, hay những vị trí chịu lực. Đối với hệ thống treo hiệu Ford được thiết kế dành cho xe đua địa hình tốc độ, đi cùng bộ lốp đa địa hình BF Goodrich và la-zăng siêu khỏe. Cùng với đó là một vài chi tiết nhỏ nhưng góp phần không nhỏ làm nên giá trị của Raptor. Thiết kế phần tấm chắn gầm bằng thép gia cường dày 2,3 cm giúp bảo vệ máy và hộp số trước mọi va đập từ gầm xe. Bậc bước Raptor vừa đảm nhiệm chức năng cơ bản như tên gọi của nó, vừa chống đỡ những cú tì lên đá hộc, bảo vệ sườn xe khi cần thiết. Đối với hai móc kéo phía sau bắt thẳng vào khung giúp Raptor có thể cứu hộ hoặc kéo theo những vật nặng.

Tính năng để chinh phục chưa từng có

Sẽ là thừa thãi nếu đem những thước đo thông thường để đánh giá Ranger Raptor, bởi chiếc xe này vốn đã mạnh và nhiều công nghệ tiên tiến hơn trong cùng phân khúc, trong khi hệ thống điều khiển cũng đứng đầu về độ nhạy bén và tạo cảm xúc cho người cầm lái. Trong lần thử thách khắc nghiệt lần này, phiên bản Raptor được dịp thể hiện 3 chế độ kích thích nhất ở ngay lãnh địa off-road Tuần Châu - nơi vừa diễn ra giải Vua bán tải năm 2018.
Đánh giá Ford Ranger Raptor - đỉnh cao của giới hạn thách thức - ảnh 2
Được biết với chế độ Mud/Sand được kích hoạt khi Raptor chinh phục những cồn cát hay những hố bùn. Bên cạnh đó với việc tăng sức kéo ở tốc độ vừa phải, hệ thống kiểm soát địa hình còn cho phép bánh xe trượt văng, tạo gia tốc bứt phá cần thiết để không bị mất đà. Những bài thi vượt chướng ngại vật, thử độ nghiêng, hố so le… ở lãnh địa off-road trở nên nhạt nhẽo.
Bên cạnh đó chế độ Rock khả năng leo đá, kích hoạt cùng với chế độ 4L. Đồng thời với cảm nhận rõ rệt là hộp số chuyển cấp muộn hơn, đồng nghĩa với việc sức kéo ở tốc độ chậm sẽ lớn hơn, giúp chiếc xe có thể chuyển động từ từ lăn bánh trên những tảng đá hộc lớn mà không cần nạp ga. Khoảng sáng gầm 283 mm (tăng 80 mm so với Ranger nguyên bản) đây là yếu tố góp phần làm cho khả năng leo đá của Raptor được tối ưu.
Đánh giá Ford Ranger Raptor - đỉnh cao của giới hạn thách thức - ảnh 3

Qua đó ta có thể thấy với tất cả những gì hội tụ, phiên bản Ranger Raptor là bạn đồng hành của những chủ nhân cá tính, ưa mạo hiểm và khám phá. Ranger Raptor mang đến cho người cầm lái cảm xúc mà không một chiếc xe nào tại Việt Nam và đồng thời có thể làm được, đó là cảm giác của sự chinh phục đỉnh cao giới hạn, luôn dẫn đầu với phong thái của kẻ chiến thắng.

Chưa có câu trả lời nào