Công nghệ an toàn được trang bị trên những mẫu xe phổ thông

Những trang bị an toàn vốn chỉ xuất hiện trên những dòng xe đắt tiền nay được tích hợp vào xe giá rẻ hơn. Những tính năng có mặt trên bản cao cấp trên một mẫu xe được tiêu chuẩn hoá.

Ổn định thân xe điện tử (ESP)

Trong năm nay, tính năng cân bằng điện tử không chỉ xuất hiện hàng loạt trên xe hạng B như Toyota Vios, Yaris, Hyundai Accent mà còn "bình dân hoá" xuống dòng xe hạng A vốn được coi là thuần phục vụ che nắng, mưa. Hyundai Grand i10 rồi mới đây là VinFast Fadil đều có cân bằng điện tử.

Ở dòng xe lớn hơn như Hyundai Elantra và Toyota Corolla, hệ thống này đã có mặt trên cả phiên bản thấp hơn. Đối với Fortuner, cân bằng điện tử đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi phiên bản giúp nó mất đi danh hiệu "thánh lật" bấy lâu.

Hệ thống cân bằng điện tử kết hợp các hệ thống khác nhau như chống bó cứng phanh, chống trượt... giúp xe ổn định khi ôm cua, không bị hiện trượt văng và trượt bánh khỏi quỹ đạo.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)

Tính năng vốn được trang bị trên SUV, mở rộng xuống dòng xe gầm thấp hạng D, C, B rồi nay có mặt trên cả xe hạng A (VinFast Fadil). Hầu hết xe nhỏ hạng B đều có công nghệ hỗ trợ này.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ giúp giữ xe trong một vài giây khi tài xế nhả chân ga đổi sang chân phanh trên một đoạn dốc. Nếu không có HAC, với những đoạn đường có độ dốc lớn, xe có thể bị trôi ngược lại trong khoảng thời gian đổi từ chân phanh sang chân ga.

Ga tự động (Cruise Control)

Ga tự động hay còn gọi là kiểm soát hành trình đã có mặt trên hầu hết xe nhỏ hạng B trong năm nay. Mới đây, mẫu xe "bảo thủ" như Toyota Corolla cũng đã được tích hợp Cruise Control cho những phiên bản số tự động. Thậm chí, xe số sàn như Kia Cerato cũng có chức năng này.

Hệ thống cho phép xe duy trì ở một tốc độ cài đặt, người lái sẽ không phải điều chỉnh chân ga, thay vào đó chỉ việc đặt sẵn lên chân phanh để xử lý tình huống. Việc thay đổi tốc độ có thể thực hiện bằng nút bấm tích hợp trên vô-lăng.

Cảnh báo điểm mù (BLIS)

Tính năng từng được coi là xa xỉ và trước đây chỉ có mặt trên mẫu xe Ford Focus trong tầm tiền từ hơn 1 tỷ đồng đổ lại nay đã được tích hợp vào cả xe nhỏ hạng B là Hyundai Kona. Ở dòng xe hạng C lớn hơn, các mẫu như Mazda6 hay CX-5 cũng có công nghệ này. Phân khúc SUV 7 chỗ tầm 1 tỷ đồng cũng có nhiều mẫu xe có BLIS, ví dụ như Chevrolet Trailblazer, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest hay Nissan Terra.

Cảnh báo điểm mù sẽ báo đèn khi radar phía sau xe phát hiện có phương tiện tiến đến trong góc khuất mà gương chiếu hậu không cho phép quan sát được. Nếu tài xế có tín hiệu xi-nhan chuyển hướng trong khi có xe đang tiến đến, hệ thống sẽ báo cả âm thanh.

Cảnh báo và duy trì làn đường (LDWS)

Công nghệ an toàn chủ động hiện đại được trang bị trên một số dòng xe hạng C như Mazda CX-5, SUV 7 chỗ bao gồm các mẫu Trailblazer, Everest... và cả bán tải như Ranger.

Hệ thống cảnh báo làn đường sẽ nhận diện được vạch kẻ đường cả ban ngày lẫn trời tối nếu rõ nét, báo động trên màn hình phía trước vô-lăng khi xe đè vạch mà không có tín hiệu xi-nhan. Cao cấp hơn, hệ thống duy trì làn đường còn can thiệp cả vào vô-lăng, tự đánh lái vào giữa làn đường trong trường hợp tài xế xao nhãng, ví dụ như trên Mazda CX-5.

Hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động (AEB)

AEB nổi lên như một hiện tượng trên Ford Focus 2013 ở phân khúc hạng C. Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có mẫu xe nào cùng phân khúc Focus có AEB. Các mẫu xe như Mazda3 hay Kia Cerato vốn có AEB nhưng về Việt Nam đã bị cắt giảm để hạ giá thành. Mới đây, bán tải Ford Ranger và SUV Ford Everest đã có AEB. Dường như chỉ có Ford chú trọng vào công nghệ này.

Công nghệ hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp thường đi kèm phát hiện người đi bộ, sử dụng radar để đo khoảng cách xe với vật cản phía trước. Nếu tài xế không có dấu hiệu giảm tốc độ, xe sẽ tự động phanh để đảm bảo an toàn.

Túi khí

Những mẫu xe thuộc các phân khúc A, B nay đã được nâng số lượng túi khí lên những con số 6, 7. Xe nhỏ hạng A thường có 2 túi khí là cao cấp nhất nhưng với VinFast Fadil, đó là 6 túi khí. Tương tự, 6 túi khí cũng mới được đưa vào Hyundai Accent trong năm nay. Đối với Toyota Vios và Yaris, số túi khí lên tới 7. Toyota năm nay khá chăm chút các sản phẩm bằng việc tiêu chuẩn hoá 7 túi khí trên hàng loạt mẫu xe như Vios, Yaris rồi đến Hilux, Fortuner và Innova.

Trên một xe cơ bản, túi khí có ở vị trí vô-lăng. Xe 2 túi khí có thêm một túi ở vị trí trước mặt hành khách. Dần dần, túi khí được mở rộng ra cả ở vị trí chân và kính hông, đảm bảo an toàn khi va chạm ngang thân xe.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Chưa có câu trả lời nào