Những sai lầm khi lái xe mà nhiều tài xế hay mắc phải

Đôi khi ngay cả với những tài xế kinh nghiệm cũng hay mắc phải những lỗi này khi lái xe.

Cầm vô lăng sai cách

Nhiều người thường có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe. Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 - 30 cm. Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9h trên đồng hồ, tay phải hướng 3h và giữ tư thế ngồi thẳng.

Không thắt dây an toàn

Dây an toàn là dụng cụ bảo vệ lái xe trong quá trình xe di chuyển, có tác dụng cố định người ngồi trong xe trong trường hợp va chạm xảy ra. Nhưng nhiều tài xế Việt vẫn thường hay bỏ qua công đoạn cài dây an toàn mỗi khi lên xe. Điều này khiến họ dễ bị thương vong hơn nếu chẳng may va chạm.

Cùng với tài xế ngồi ở vị trí ghế lái, người ngồi ở hàng ghế phía sau trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị xử phạt.

Không quan tâm tới đèn cảnh báo

Khi phát hiện một ký hiệu nào đó tại bảng táp-lô đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề nào đang xảy ra đối với xe. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng ô tô.

Rất nhiều tài xế, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.

Nhầm chân ga với chân phanh

Trong thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra khi lái xe thao tác nhầm giữa chân ga, chân phanh. Đây quả thực là một sự nhầm lẫn tai hại của các tài mới. Vì vậy, để tránh gặp phải lỗi này, lái xe nên làm quen thao tác chân phanh, chân ga khi xe chưa khởi động. Khi lái xe, gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế bàn chân thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Khi không vào ga, nên đặt hờ ở chân ở bàn đạp phanh.

Chúc các bạn lái xe an toàn!!

Chưa có câu trả lời nào