Khám phá trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km

Mục đích của chương trình HFC rất rõ ràng, nhất quán ngay từ những ngày đầu: kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe Honda trong điều kiện lái xe thực tế với những cung đường được chọn, dưới sự điều khiển của các phóng viên, nhà báo. Việc áp dụng tài lái xe tiết kiệm nhiên liệu để thi giữa các thành viên đem đến nhiều trải nghiệm phấn khích hơn, cũng như đạt được những kết quả đầy bất ngờ. Trong hành trình Honda Fuel Challenge 2018, dòng xe Honda Jazz đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi chỉ 4,5 lít/100km, thấp hơn con số 5,6 lít/100km.

Hành trình Honda Fuel Challenge năm thứ 7

Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 1

HFC 2018 là năm thứ 7 của chương trình, diễn ra trên cung đường vùng cao Tây Nguyên, với tổng hành trình dài khoảng 400km, được chia ra làm 4 chặng với trung bình mỗi chặng dài 100km, theo lộ trình: Đăk Lăk – Đam Rông – Đà Lạt – Phan Rang – Nha Trang.

Đồng hành trong chương trình năm nay là 2 mẫu xe rất mới mẻ: Honda Jazz hoàn toàn mới và Honda CR-V thế hệ thứ 5 đang bán tốt tại Việt Nam. Tổng cộng 16 chiếc xe được sử dụng, chia đều cho 2 dòng xe (08 chiếc Jazz và 08 chiếc CR-V) và cũng có 16 lái xe dự thi là đại diện các đơn vị báo chí. Ban tổ chức bố trí 16 nhân viên “hoa tiêu” đi kèm từng xe, đảm nhiệm những hỗ trợ theo quy định cuộc thi cũng như khi cần thiết.

Kết quả thi được tính cho từng ngày trải nghiệm với từng mẫu xe riêng biệt, lấy theo kết quả từ máy tính của xe (hiển thị ở bảng đồng hồ, màn hình trung tâm) chứ không phải áp dụng đo qua lượng nhiên liệu đổ đầy bù lại như một vài chương trình trước đó. Ngoài ra, ban tổ chức còn tính thời gian từng chặng của từng người để làm căn cứ xếp hạng nếu đạt được mức tiêu hao nhiên liệu ngang bằng nhau. Khi đó ai hoàn thành chặng với thời gian ngắn hơn thì sẽ thắng.

Đa dạng địa hình trải nghiệm

Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 6

Trong hành trình năm nay, vẫn luôn có những điều mới mẻ kích thích trải nghiệm, từ mẫu xe Jazz hoàn toàn mới, cả CR-V thế hệ mới và cái hay nữa là có dịp trải nghiệm thực tế mức tiêu hao nhiên liệu của từng mẫu xe này trên đoạn đường dài. Cộng thêm nữa là nhiều thử thách thú vị hơn với địa hình đa dạng, phong phú trên lịch trình năm nay.

Cụ thể, trong 2 chặng đầu, từ Đăk Lak tới Đam Rông và tới Đà Lạt, đoàn xe phải vận hành với điều kiện thường xuyên lên đèo, leo dốc cao. Bù lại, ở chặng thứ 3 từ Đà Lạt xuống Phan Rang (qua đèo Ngoạn mục) thì hành trình “có lợi” vì tỉ lệ các xe vận hành xuống đèo chiếm phần lớn. Với chặng cuối cùng, từ Phan Rang ra Nha Trang, các xe vận hành trên đường quốc lộ bằng phẳng là chủ yếu.

Thành tích đạt được đầy bất ngờ!

Kết thúc hành trình lái xe dự thi 2 ngày, vượt quãng đường hơn 400km, toàn bộ 16 xe tham gia đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình như sau:

Trong bảng trên, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi chính là mức trung bình của 16 xe tham gia cuộc thi. Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi của chiếc Honda Jazz đạt mức 4,5 lít/100km, nhưng thậm chí người có kết quả tốt nhất còn đạt được ở mức 3,6 lít/100km. Tương tự, dòng xe Honda CR-V có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi là 5,5 lít/100km, nhưng kết quả tốt nhất cuộc thi đạt được là 4,1 lít/100km. Chú ý rằng, 2 kết quả tốt nhất nêu trên là tính trong một ngày, cộng trung bình cả 2 chặng và đều đạt được ở ngày thi thứ 2 bao gồm chặng 3 và 4 (Đà Lạt – Phan Rang – Nha Trang), với điều kiện lái xe trên đường bằng phẳng và xuống dốc chiếm phần lớn.

Điều gì tạo nên những con số ấn tượng?

Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 10

Về nguyên tắc, động cơ vận hành ở vòng tua càng thấp thì càng tiêu hao ít nhiên liệu, và người giỏi là người đẩy được tốc độ xe lên cao ở vòng tua thấp.

Cũng phải thừa nhận rằng, Honda Jazz là một mẫu xe rất tiết kiệm nhiên liệu và có trớn tốt. Ngoài kỹ năng của người lái, chiếc Jazz vốn đã có sẵn những công nghệ hiện đại của Honda giúp kiểm soát hiệu quả lượng tiêu hao nhiên liệu, từ công nghệ động cơ 1.5L i-VTEC, hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology, Hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist bao gồm cả chế độ ECON Mode giúp hệ động lực vận hành ở trạng thái tiết kiệm nhiên liệu nhất và Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control cũng được vận dụng hiệu quả.

Tương tự, chiếc Honda CR-V thế hệ mới cũng đều có đủ những công nghệ tiên tiến này: hộp số CVT, chế độ ECON hay Cruise Control và đặc biệt là động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO.

Nhìn chung, có thể nói Honda Fuel Challenge 2018 vẫn là một hành trình trải nghiệm thực tế nhiều thú vị, cũng phần nào minh chứng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của cả Honda Jazz và CR-V. Dĩ nhiên kết quả từ cuộc thi cũng chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không phải là những con số để tham thiếu tiêu chuẩn cho mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Jazz hay CR-V.

Chưa có câu trả lời nào