Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu cho “xế yêu”

Các chuyên gia của Chevrolet vừa đưa ra những lưu ý giúp khách hàng vừa lái xe tiết kiệm nhiên liệu vừa an toàn.

Điều chỉnh động cơ

Theo số liệu từ Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), xe của bạn có thể tiết kiệm đến 4% nhiên liệu nếu động cơ được điều chỉnh hợp lý. Việc sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng cũng làm tăng hiệu suất nhiên liệu tới 40%. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua những đèn cảnh báo lỗi động cơ trên xe.

Bơm xe đủ căng

Lốp xe được bơm căng có thể làm tăng 3.3% hiệu suất nhiên liệu và đảm bảo an toàn hơn. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên kiểm tra bằng các dụng cụ đo thích hợp định kỳ mỗi tháng một lần chứ không nên phụ thuộc nhiều vào hệ thống kiểm soát áp suất lốp.

Làm sạch lọc gió

Một tấm lọc gió đầy bụi bẩn bám vào sẽ khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn. Không những thế, những tạp chất này còn có thể xâm nhập và làm hư hại động cơ. Việc thay lọc gió sẽ giúp bạn giảm mức tiêu hao nhiên liệu tới 14%.

Dùng đúng loại dầu động cơ

Ma sát bắt động cơ hoạt động vất vả hơn và dầu nhớt sinh ra để làm giảm ma sát động cơ. Do đó, hãy dùng đúng loại dầu nhớt được khuyến nghị từ nhà sản xuất. Dùng đúng loại dầu nhớt sẽ khiến hiệu suất nhiên liệu của bạn tăng 1-2%.

Hãy kiểm tra nắp bình nhiên liệu, trong trường hợp phát hiện nắp bình bị lỏng hay không vừa thì hãy có biện pháp khắc phục để tránh đèn báo lỗi động cơ phát tín hiệu sai, dẫn đến lãng phí hàng triệu lít nhiên liệu.

Tránh lắp phụ kiện ngoại cỡ

Việc lắp các bánh xe có vành ngoại cỡ với vỏ lốp siêu thấp nhìn chung thì có vẻ ngầu nhưng chính việc này lại làm tăng mức nhiên liệu bị lãng phí. Vành và lốp xe lớn dễ gây cản trở lanh bánh, làm gia tăng trọng lượng của hệ thống treo, gây ảnh hưởng tới khí động học và từ đó, tiêu hao nhiều nguyên liệu hơn. Nguy hiểm hơn là nó còn gây mất an toàn khi điều khiển xe.

Lập kế hoạch cho chuyến đi

Tốt nhất là bạn nên vạch sẵn lộ trình để tránh giờ cao điểm.

Loại bỏ bớt hàng hóa

Hàng hóa nặng khiến xe phải hoạt động vất vả hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Cụ thể, cứ 45 kg hàng hóa thì sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu, thậm chí con số này có thể hơn. Nếu trở hàng bằng giá nóc xe thì hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm 5%. Do đó, hãy tháo chúng nếu không cần thiết nhé.

Lái xe chậm lại

Tăng tốc một cách nhẹ nhàng khi qua các điểm nút giao thông, tránh xa đèn giao thông, tránh tăng tốc đột ngột hay phanh gấp là những hành động được khuyến khích để tăng hiệu suất nhiên liệu đến 33% trên địa hình đường cao tốc và 5% khi lái xe trong phạm vi thành phố. Theo Bộ Tài nguyên Canada, tốc độ cho tiết kiệm nhiên liệu nhất là 50-80km/h.

Tránh chạy không tải quá lâu

Hãy tắt động cơ nếu phải chờ đợi một hàng dài xe kẹt cứng và nhiệt độ ngoài trời không quá cao. Trong trường hợp chạy không tải sẽ vẫn gây tiêu tốn nhiên liệu cho dù bạn không di chuyển thêm. Bạn có thể không tin nhưng một chiếc xe có thể ngốn tới hơn 1 lít nhiên liệu trong trường hợp không di chuyển thêm mét nào.

Sử dụng điều hòa một cách thông minh

Điều hòa có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu tới 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời không quá cao thì hãy cân nhắc đến việc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn nhằm lưu thông không khí thay vì hạ nhiệt độ điều hòa. Nếu bạn chạy dưới tốc độ 64 km/h thì hãy cân nhắc đến việc hạ cửa sổ xe xuống. Còn nếu ở tốc độ trên 72 km/h thì hơn hết là bạn nên đóng cửa sổ xe để giảm lực cản.

Chạy xe ở số cao

Nếu lái xe số sàn, bạn có thể sử dụng số cao nhất nhằm giữ cho vòng quay động cơ thấp, từ đó tiết kiệm được kha khá nhiên liệu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mẹo này bởi xe sẽ dễ bị chết máy. Nếu là hộp số từ động thì hãy nhấc chân ra khỏi bàn đạp nhằm hạ bớt ga, hộp số sẽ nhảy số nhanh hơn.

Kiểm soát hành trình

Hãy bật tính năng kiểm soát hành trình nếu trên xe bạn được trang bị tính năng này. Hệ thống kiểm soát hành trình sẽ ngăn việc tăng tốc đột ngột, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc giảm tốc một cách từ từ cũng giúp bạn tránh được những va chạm giao thông không đáng có. Nên lưu ý là không dùng tính năng này nếu trời mưa lớn hay đường quá trơn, ướt.

Để xe tự trôi hoặc về số đến khi dừng lại

Bạn thường có xu hướng để xe tự trôi về phía trước do những xe sử dụng hộp số tự động hoàn toàn có thể tiến về phía trước mà không cần nhờ đến sự can thiệp của động cơ. Nhưng nếu bạn dùng xe số sàn thì hãy về số bởi động cơ của xe sẽ gây tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn nổ máy tại chỗ khi để số trung bình.

Trên đây là những lưu ý giúp bạn lái xe an toàn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ không còn phải đau đầu về số tiền phải bỏ ra hàng tháng để chi cho những lần đổ xăng xe ô tô.

Chưa có câu trả lời nào