Ô tô Nhật chuẩn bị tiến vào thị trường xe cao cấp Việt Nam?

Xưa nay, Kia Morning và Huyndai vẫn luôn chiếm 2 vị trí độc tôn trong thị trường xe hạng A của Việt Nam. Luôn đứng đầu và cạnh tranh gay gắt về doanh số bán nhưng hai hãng xe vẫn tồn tại một nhược điểm lớn, đó là không có sự cải tiến, đột phá. Nếu xe Nhật tiến vào thị trường này, có thể đây sẽ là một cơn gió mới, đem lại những trải nghiệm mới và nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Cận cảnh chiếc Hyundai i10

Mới đây, 2 thương hiệu xe nổi tiếng Nhật Bản là Suzuki và Toyota đã đưa những mẫu xe cao cấp và đẹp nhất của mình ra mắt tại Việt Nam. Vậy thị trường xe Việt Nam sẽ ra sao trước sự thay đổi này?

Suzuki đã giới thiệu chiếc Celerio từ 3 năm trước, một chiếc xe sản xuất tại Ấn Độ và Thái Lan. Chiếc xe có kích thước vừa phải, đứng giữa Huyndai i10 bản hatchback 5 cửa và Kia Morning.

Về phần đầu, xe được thiết kế khỏe khắn với lưới tản nhiệt cong mạ crôm. Nhưng phần đuôi xe của Celerio lại “cổ” hơn nhiều so với 2 dòng xe trên. Nó mang hơi hướng thiết kế xe của những năm 90.

Thiết kế khỏe khắn, thể thao của Kia Morning

Thêm vào đó, nội thất cùng những trang bị cho xe ô tô của Nhật lại càng nghèo nàn hơn các hãng ô tô Hàn. Ví dụ như, trên vô lăng xe của Kia hay Hyundai đều tích hợp nút chức năng giải trí trong khi Celerio lại không có. Đó cũng là mootk khiếm khuyết lớn mà các hãng xe Nhật cần phải cải thiện.

Hơn nữa, màn hình giải trí của xe Hàn cũng là màn hình cảm ứng lớn, có chức năng dẫn đường đầy đủ thậm chí từng đường đi ở Việt Nam. Nhưng Celerio chỉ có một màn hình hiển thị rất nhỏ với tính năng phát nhạc.

Màn hình hạn chế của Celerio

Màn hình giải trí hiện đại trong Hyundai i10

Điều tiến bộ hơn hẳn là Kia Morning trang bị điều hòa tự động cho xe, còn Hyundai và Celerio chỉ dùng điều hòa chỉnh cơ 2 chiều.

Một lý do nữa khiến ô tô Nhật chưa thể cạnh tranh được với ô tô Hàn là động cơ Celerio chỉ mang dung tích 1 lít 68 mã lực, động cơ yếu hơn rất nhiều 2 hãng xe còn lại,

Có thể nói Toyota có thiết kế, cấu tạo nhỉnh hơn chút so với Suzuki nhưng về tổng thể, động cơ xe vẫn yếu, thiết kế còn hạn chế, ngắn và vuông, không tạo được cảm giác khỏe khoắn, trẻ trung và thanh thoát.

Điều duy nhất có thể giúp xe Nhật cạnh tranh với xe Hàn là giá cả rẻ hơn bởi xe Nhật đưa về Việt Nam là nhập khẩu nguyên chiếc, còn 2 mẫu xe Hàn trên đều được lắp ráp CKD trong nước.

Nhìn chung, với những đặc điểm như vậy thì xe Nhật vẫn khó có thể cạnh tranh được với xe hàn trong thị trường xe hạng A tại Việt Nam. Nhưng thương hiệu Nhật trước nay vẫn mang một sức hút đặc biệt đối với người Việt. Biết đâu được chỉ trong vài tháng tới, Suzuki hay Toyota sẽ đưa ra những mẫu xe mới, thiết kế đẹp, động cơ tốt và đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng Việt thì sao?

Chưa có câu trả lời nào