Honda Việt Nam sẽ ra mắt xe gì trong tuần tới?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Mặc dù, từ nguyên gốc Mobilio được Honda phát triển từ Small MAX - mẫu MPV dành riêng cho thị trường Nhật Bản nhưng thế hệ mới nhất (thứ 2) của dòng xe này lại được thiết kế gần như mới hoàn toàn dựa trên những đặc thù giao thông của khu vực ASEAN. Nhỏ, nhẹ, bảy chỗ ngồi (ba hàng ghế), gầm cao, mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, lượng khí thải cực thấp, thân thiện với con người... là những tiêu chí phát triển mà hãng xe Nhật định hướng cho Mobilio mới. Khi được ra mắt vào tháng 9-2013, Mobilio đã nhanh chóng đạt được doanh số ấn tượng tại sân chơi đầu tiên: Indonesia. Tại đây cũng như các thị trường khác, Honda Mobilio sẽ cạnh tranh trực tiếp với Suzuki Ertiga, Nissan Grand Livina hay Toyota Innova với khách hàng chủ yếu là những gia đình có đông thành viên. Là mẫu đa dụng cỡ nhỏ (mini MPV) mới của Honda, Mobilio được xếp vào phân khúc xe giá rẻ, thực dụng đối với nhu cầu đi lại hàng ngày.

Otofun News

Về ngoại hình, Mobilio có dáng vóc đặc trưng của dòng MPV. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng mẫu xe này trẻ trung và khỏe khoắn hơn rất nhiều so với Innova. Ở góc độ nào đó, nó gần gũi với một chiếc xe gia đình nhờ ngoại hình bắt mắt hơn so với đối thủ. Khác với Innova sử dụng khung gầm bán tải của Hilux, xe của Honda phát triển dựa trên kết cấu của mẫu hatchback Honda Brio nên nhìn chung kích thước xe nhỏ gọn hơn - phù hợp với việc di chuyển trong phố đông cũng như các không gian đỗ xe hạn chế. Số liệu từ Honda cho thấy Mobilio có chiều dài 4.386mm, rộng 1.683mm, cao 1.603mm và trục cơ sở 2.650mm - nhỏ gọn hơn đáng kể so với Innova thế hệ mới nhất mà Toyota Việt Nam vừa công bố (4.589 mm x 1.775 mm x 1.750 mm với trục cơ sở 2.750mm).

Otofun News
Trong khi Innova đang có sức hấp dẫn lớn với doanh nghiệp, Mobilio sẽ đẩy mạnh cuộc chơi
MPV gia đình tại thị trường trong nước nếu Honda thực sự mang mẫu xe này tới Việt Nam.

Trong khoang lái, nhiều chi tiết nội thất như táp-lô, ghế và trang trí tiểu tiết gợi cho người dùng tới mẫu xe cỡ nhỏ Honda Amaze. Tuy nhiên, với Mobilio, táp lô trung tâm được Honda tích hợp thêm khá nhiều tiện nghi như màn hình cảm ứng hiển thị thông tin và quản lý các chức năng giải trí. Xe cũng được trang bị các nút điều khiển gắn trên vô-lăng, bổ sung hộc để cốc, chỗ để chai nước ở thành cửa và hộc đựng găng tay - tiện dụng hơn so với đàn em. Hàng ghế thứ 2 cũng có thể gập theo tỉ lệ 60:40, trong khi hàng ghế thứ 3 gập được 50:50 nhằm tạo không gian tối đa cho việc để đồ khi cần thiết. Ngoài ra, trừ hàng ghế đầu tiên, hai hàng ghế còn lại đều có chỗ tựa đầu có thể điều chỉnh theo ý muốn. Toàn bộ kính của xe cũng được nhà sản xuất quảng bá là loại kính "xanh" cho phép hạn chế tối đa tác hại tia UV, bảo vệ hành khách ngồi trong.

Theo thông tin từ Honda khu vực, Mobilio hiện tại có ba biến thể gồm S, E và E Prestige với tùy chọn hộp số hoặc số tay 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT (đối với dòng E và E Prestige). Hiện tại, xe được trang bị động cơ xăng i-VTEC L15Z1 (cùng loại với City) của Honda dung tích 1,5L với hệ thống truyền động bánh trước hoặc bốn bánh (tùy chọn). Nhờ thế, công suất vận hành đạt mức 120 mã lực tại tua máy 6.600 vòng /phút và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. So hai ngưỡng này với một số đối thủ trên thị trường, có thể thấy Honda đang cố gắng tạo ra một mẫu MPV thân thiện với môi trường và có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất có thể. Phiên bản Innova 2014 sử dụng động cơ 2.0L cho công suất 134 mã lực tại 5.600 vòng /phút và mô men xoắn 182NM tại 4.000 vòng /phút. Hộp số của xe Toyota chỉ là tự động 4 cấp hoặc tay 5 cấp. Bên cạnh đó, ngay cả khi so sánh với Jazz (sử dụng động cơ L15A cho công suất 124 mã lực tại 6.600 vòng / phút và mô men xoắn 145 Nm tại 4.800 vòng / phút), Mobilio cũng có thể đạt mô men xoắn cực đại ở tua máy thấp hơn - một phần nhờ trọng lượng nhẹ và kích thước gọn gàng hơn. Theo Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Mobilio máy xăng là 5,6 lít/100 km.

Otofun News

Ở phiên bản máy dầu, Mobilio sẽ có động cơ i-DTEC dung tích 1,5L (cũng giống với phiên bản City máy dầu nhưng dòng xe này hiện chưa có mặt ở Việt Nam). Động cơ này cho công suất 100 mã lực và mô-men xoắn khá cao: 200 Nm (kết hợp với cùng tùy chọn hộp số như với xe máy xăng). Mức tiêu hao nhiên liệu của Mobilio máy dầu dự kiến ở mức 3,9 lít/100 km. Như thế, rõ ràng với động cơ "xanh" và kích thước nhỏ gọn, ngoại hình bắt mắt, Mobilio một khi có mặt tại Việt Nam có thể sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía người tiêu dùng khối gia đình - khác với Innova vốn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng do tính "tải" tốt hơn. Thực tế, đặc tính sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước cũng sẽ khiến Mobilio không thể "bì lại" với Innova (vốn sử dụng hệ dẫn động cầu sau) về khả năng chịu tải. Tuy nhiên, sự thân thiện của hệ dẫn động cầu trước sẽ đem lại cho Mobilio nhiều lợi thế trong việc sử dụng trong những nhu cầu gia đình hàng ngày - gần tương tự với Nissan Grand Livina.

Otofun News
Honda Mobilio phiên bản Prestige trong sự kiện ra mắt lần đầu tại Indonesia.


Trong khi đó, nhìn ở thực tế thị trường khu vực, sau thành công bước đầu tại Indonesia, giờ đây làn sóng "Mobilio" đang lan dần sang các quốc gia châu Á khác. Tại Ấn Độ, Mobilio đã có lịch bán ra kể từ cuối tháng 7-2014. Vậy liệu khả năng xuất hiện của mẫu xe này ở Việt Nam lớn tới đâu?. Thị trường MPV trong nước hiện tại đang chứng kiến sự vượt trội của Innova trong khi mẫu xe tương tự như Nissan Grand Livina lại yếu thế hơn khá nhiều. Trong khi đó, nhu cầu thực tế về một chiếc MPV cho gia đình đang ngày một cao hơn đối với các gia đình trong nước. Tham khảo nhanh ý kiến của một số người dùng trong cộng đồng, không phải tự nhiên những mẫu xe như Toyota Previa hay Mazda Premacy hay thậm chí là Fiat Doblo lại được săn tìm - bất chấp nhiều mẫu trong số này đã khá cũ kĩ. Nói cách khác, nhu cầu về một phương tiện di chuyển cho cả gia đình với những mục đích sử dụng cực kì rõ ràng đã nảy sinh trong cộng đồng người dùng. Đây là điều dễ hiểu khi những chiếc xe hơi bắt đầu trở thành phương tiện cho cuộc sống hàng ngày của người dùng trong nước thay vì một món tài sản quá lớn như vài năm trước. Việc một gia đình sở hữu cùng lúc 2-3 chiếc xe hơi cũng không còn quá hiếm. Và dĩ nhiên, trong số này, sự hiện diện của một mẫu xe rộng rãi, tiện nghi và vận hành hiệu quả cho những chuyến đi chơi trọn vẹn là rất hợp lý. Thực tế, tại Indonesia, sự thành công của Mobilio "nguyên bản" theo hướng này cũng tạo tiền đề để Honda vừa ra mắt phiên bản nâng cấp RS nhằm củng cố vị thế của mẫu xe này trên thị trường. So với phiên bản nguyên gốc, Mobilio RS có thêm bodykit, hệ thống đèn pha LED thông minh (lần đầu có mặt trong phân khúc) và vành đúc 15 inch với thiết kế khác biệt.

Otofun News


Về phía mình, Honda Việt Nam vẫn khá kín tiếng về sản phẩm mới của mình cũng như từ chối bình luận mọi thông tin liên quan. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, sự hiện diện của Mobilio vào lúc này dường như khả thi hơn so với City hay Civic "facelift" - hai mẫu xe vốn được làm mới cách đây không lâu. Trong vài tuần trở lại đây, Honda cũng rục rịch xúc tiến việc ra mắt Mobilio tại nhiều thị trường trong khu vực. Thậm chí, cũng trong khoảng thời gian này, nhiều nhân viên kinh doanh Honda tại một số quốc gia châu Á cũng đã bắt đầu được tập trung nhằm huấn luyện thông tin về mẫu xe mới. Mức giá của Mobilio tại Indonesia vào lúc này là khoảng 13.200 USD. Trong khi đó, Honda Ấn Độ cho biết khi ra mắt, Mobilio tại đây sẽ có giá thấp hơn Innova chút ít. Như thế, rất có thể tại Việt Nam, xe của Honda sẽ nằm trong khoảng giá từ 650 triệu VNĐ tới dưới 750 triệu VNĐ cho các phiên bản với tùy chọn khác nhau (hiện tại dải giá của Innova đang ở mức từ 683 triệu VNĐ tới 817 triệu VNĐ). Dĩ nhiên, mức giá này vẫn chỉ là phỏng đoán. Dù thế, nếu thực sự được ra mắt, rất có thể Honda Mobilio sẽ làm mới lại một phân khúc đã từ lâu dường như bị quên lãng: những chiếc MPV dành cho gia đình - nơi Toyota Previa, Mitsubishi Grandis, Mazda Premacy đã từng đạt được những thành công nhất định tại Việt Nam.