Em có nên mua xe trả góp không?

Em năm nay 30 tuổi, thu nhập ổn định 30 tr/tháng. Hiện em có 350 tr không phải lo chi tiêu gì. Em định mua một em xe 7 chỗ Innova hay Zinger để thỉnh thoảng đưa cả nhà về quê cách Hà Nội 90 km, vì tuần nào cũng về nên đi xe máy ngại lắm ạ.

E định mua trả góp ạ. E nhờ các bác tư vấn giúp nếu trả trước 50% giá trị xe và muốn trả góp trong 48 tháng thì mỗi tháng em sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi là bao nhiêu ạ? E không làm trong ngân hàng nên không rõ lắm ạ.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Bài toán phải tính trước khi mua xe - (Le Nam)

Gửi bạn Kha
1. tiêu chí mua xe của bạn chính thức là gì: đầu tiên bạn viết "...để thỉnh thoảng" sau đó lại viết "...tuần nào cũng về".
- nếu "thỉnh thoảng" mà hàng ngày ko sữ dụng thì mua xe rất lãng phí. Lúc đó bạn nên thuê xe tự lái thì kinh tê hơn.
- còn nếu "tuần nào cũng về" thì mua xe được, có xe riêng cũng tiện lợi hơn.

2. bài toán kinh tế: Xe zinger mới khoảng 750tr + thuế trước bạ 15%: 112tr + chi phí đăng ký xe mới: 5tr + mua bảo hiểm: 8tr, tổng cộng khoảng: 875tr. Ngân hàng sẽ cho bạn vay tối đa 70% của trị giá xe là 750tr x 70% = 525tr + 350tr của bạn có sẵn = 875tr, đúng bằng số tiền bạn cần để rước nàng zinger về. Lãi suất sẽ tạm tính như sau: Giả sử bạn sẽ trả góp trong vòng 48 tháng:
- Số tiền gốc phải trả hàng tháng: 525tr / 48 tháng = 11tr / tháng
- Số tiền lãi bạn phải trả hàng tháng: vd lãi suất vay là 20%/năm, 20%/12 tháng = 1.7% / tháng. Lấy 525tr x 1.7% / tháng = 9tr/ tháng (tuy nhiên số tiền lãi này sẽ giảm dần với số tiền bạn trả góp hàng tháng)
- Tổng cộng: 11tr + 9tr = 20 tr Chi phí để nuôi xe hàng tháng: phí đậu xe, gửi xe, rửa xe, bảo trì, bảo dưỡng, xăng… khoảng 3tr/tháng (nếu bạn đi ít hơn 1000km/ tháng, trên 1000km sẽ hơn nữa). Cộng hết tất cả, bạn phải chi ít nhất 23-25tr/tháng cho xe, lương bạn 30tr/tháng – 25tr tiền nuôi xe còn lại có 5tr.
Qua bài toán trên, tự bạn hãy quyết định có nên mua hay không. Thân chào!

lu mo
lu mo
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn chủ thớt
Như các bác ở trên đã nói, tôi trước đây cũng như bạn, không biết bạn có tài sản gì nhiều chưa hay là chỉ bấy nhiêu hoặc nhiều hơn nữa nhưng đã an tâm với tài sản đó chưa?

Việc mua xe để cho thuê thì tôi ủng hộ bạn, còn mua xe để đi lại thỉnh thoảng thì quá lãng phí và mất dần giá trị đồng tiền của mình có mà mình đã bỏ ra.

Như bác đầu tiên đã nói, nếu mua xe trả góp thì tiền lãi hàng tháng + tiền gốc = 1/2 số tiền lương của bạn, bạn còn tiền để chi tiêu cho cả nhà không ? chưa kể đi xe hơi sử dụng nhiêu tiền lắm, đụng, vẹc 1 tí vào garage sơn cả triệu bạc, xăng thì bình quân 100km/ 10 lít, chổ để, ... linh tinh lắm, chưa kể 1 năm bạn mua bảo hiểm 1,6% giá trị của chiếc xe, tốn cả chục triệu hơn rồi, xe bây giờ bạn mua giá đó, nhưng sau 1 năm sẽ mất giá, sau 10 năm sẽ tiêu giá, mặc dù xe ít dùng, mình có 1 chiếc xe nhỏ đi loanh quanh mà giờ cũng ít xài, chạy xe máy cho thoáng, đi oto kềnh càng sợ va quẹt, lúc nào đi cả gia đình mình mới đi oto, mà nghĩ oto chỉ là phương tiện, nếu bạn có nhiều tiền thì để tiền nó phục vụ mình.