Kiểu dáng chiếc xe ô tô Honda CR-Z nhìn thế nào?

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

Honda CR-Z Mugen tự độ chính mình

Một hãng xe tự tay độ lại “đứa con” của mình liệu có tạo được ấn tượng mới? Mọi lo lắng sẽ được xua tan khi chúng ta có dịp cận cảnh Honda CR-Z Mugen, một chiếc hybrid sở hữu sức mạnh 197 mã lực mà mô-men xoắn cực đại 215Nm.

Chiếc hybrid xăng-điện này là sản phẩm hợp tác giữa Honda Anh quốc và nhà độ Mugen Euro của chính hãng, mới được ra mắt tại Triển lãm ô tô Goodwood 2011 vào tháng 7 vừa qua tại Anh.

Mục đích rõ ràng của dự án độ này để chứng minh rằng những chiếc hybrid cũng hoàn toàn thú vị để trải nghiệm cảm nhận sau vô-lăng, bằng việc tạo ra sức mạnh vượt trội từ động cơ dưới nắp ca-pô của chiếc coupe hybrid, trong khi vẫn giữ nguyên đặc tính “thân thiện” ban đầu của Honda CR-Z.

CR-Z Mugen sử dụng đồng thời mô-tơ điện Honda IMA và động cơ xăng 1.5L i-VTEC được sửa đổi đặc biệt cho trang bị của Mugen. Việc ứng dụng công nghệ cảm ứng lực ly tâm giúp Honda CR-Z Mugen có thể sản sinh công suất và lực mô-men lớn hơn 50% so hệ thống hybrid xăng-điện tiêu chuẩn của Honda.


Hãng độ Mugen Euro đã phát triển hệ thống Mugen iCF (Integrated Centrigugal Forced-induction), đây là bí quyết then chốt đảm bảo các yếu tố của hệ thống hybrid, gồm hệ thống cảm ứng lực, mô-tơ IMA và động cơ xăng cùng hoạt động một cách hài hòa.

Sở hữu sức mạnh dũng mãnh hơn dưới nắp ca-pô, Honda CR-Z Mugen cũng cần phải đủ khác biệt để thu hút mọi ánh nhìn. Mugen đồng thời muốn chứng tỏ các bộ phận của họ cũng luôn đảm bảo tiêu chí chất lượng. CR-Z chứng kiến sự thay đổi trên cánh gió trước và sau, cánh gió bên, bộ la-zăng 17inch trọng lượng nhẹ Mugen GP. Nắp ca-pô ứng dụng vật liệu sợi các-bon nổi bật trên tông màu cam Brilliant Orange Metallic chủ đạo của thân xe, không chỉ giảm trọng lượng xe, mà còn tô đậm kiểu dáng thể thao.

Nội thất Honda CR-Z Mugen tiếp tục tung hứng tinh thần thể thao của ngoại thất, minh chứng rõ nét là bộ ghế thể thao Recaro trọng lượng nhẹ, bộ phụ kiện Megun, tay cần gạt số, ốp gương chiếu hậu làm từ sợi các-bon, 3 đồng hồ hiển thị mức nước, nhiệt độ dầu và áp suất dầu.

Ngay khi vừa nhấn chân ga, Honda CR-Z Mugen đã đạt lực mô-men xoắn tối ưu nhờ mô-tơ điện khi vẫn ở dải tua thấp. Sau khi mô-tơ điện hoạt động hết công suất, bộ phận tăng áp sẽ nhập cuộc để hỗ trợ. Kết quả là lực mô-men xoắn tạo ra lớn hơn trong cùng tốc độ quay của động cơ.

Ba chế độ lái trên Hoda CR-Z được giữ nguyên, bao gồm cả chế độ Tiêu chuẩn (Standard) và Tiết kiệm (Economy), khi đó xe có thể đi được quảng đường 100km chỉ với 4,7 lít nhiên liệu. Ngoài ra, còn có một chế độ ‘Mugen’, khi kích hoạt sẽ chuyển sang chế độ tăng áp cho trải nghiệm lái đặc biệt.

Mặc dù mô-tơ điện chỉ đóng góp 20 mã lực trong tổng công suất 200 mã lực của xe, nhưng nó có thể tức thì sản sinh mô-men xoắn cực đại trong dải tua từ 1.000 tới 1.500 vòng/phút. Chỉ trong 6,2 giây, chiếc hybrid coupe đã có thể vọt lên tốc độ 100km/h từ vị trí xuất phát. Như vậy, với công suất tăng thêm 15%, trọng lượng xe giảm 50kg, sức mạnh tiềm ẩn của CR-Z Mugen đã xấp xỉ chạm ngưỡng của “đàn anh” Mugen Civic Type R.

Song hành với quá trình “cải tổ” các bộ phận dưới nắp ca-pô, Mugen lợi dụng thế mạnh về siêu mô-tô thể thao và kinh nghiệm độ để phát triển hệ thống khung gầm hoàn hảo hơn với bộ giảm xóc điều chỉnh 5 vị trí cho cả trục trước và sau, trong khi tăng chiều rộng trục xe. Honda CR-Z được bổ sung hệ thống xả thể thao, trọng lượng khung gầm nhẹ hơn hỗ trợ khả năng tăng tốc.

Đồng thời, hệ thống treo cải thiện khả năng kiểm soát chống lật thân xe, bộ la-zăng 17inch Mugen GP trọng lượng nhẹ sử dụng lốp lớn hơn mà không yêu cầu bộ nhíp nặng hơn. Cùng với sự hỗ trợ của hệ thống vi sai chống trượt, bánh xe trên CR-Z Mugen thể hiện khả năng bám đường tốt.

Trọng lượng thân xe nhẹ hơn 50kg, công suất cải thiện, đồng nghĩa Honda CR-Z Mugen có tỷ lệ công suất/trọng lượng lý tưởng hơn - 5,4/1. Thành quả này có được là do ứng dụng hoàn toàn sợi các-bon khô cho nắp ca-pô và các chi tiết của cửa, cùng với sự trợ giúp của bộ hàng ghế trước lấy từ xe đua và lược bỏ hàng ghế sau.

Hiện tại, Honda CR-Z Mugen mới dừng lại ở công đoạn thử nghiệm. Xe chủ yếu được thiết kế để chứng minh khả năng linh hoạt của hệ thống Honda IMA. Hãng chưa khẳng định khi nào sẽ đưa chiếc xe độ này vào sản xuất đại trà, trong khi đó Mugen và Honda Anh quốc tiếp tục ghi nhận phản ánh của công chúng trước khi quyết định bước tiếp theo.

Nhưng tin vui cho những tín đồ của CR-Z khi Mugen quyết định bán từng bộ phận rời của CR-Z Mugen thông qua các đại lý của Honda Anh.













trần thu thảo
trần thu thảo
Trả lời 11 năm trước

Chiếc CR-Z sẽ có công suất lớn hơn nhưng không hề ảnh hưởng tới các thông số về tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.

Trong năm 2010, chiếcCR-Zđược xem là một thành công lớn cho Honda khi nó trở thành chiếc coupe thể thao có hệ thống truyền động đầu tiên trên thế giới với số lượng xe bán ra rất khả quan. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, với doanh số có phần giảm sút, đã đến lúc cần có một phiên bản sửa đổi nhanh chóng xuất hiện trên thị trường. Và mới đây, trên website chính thức của hãng, Honda đã cho đăng tải hình ảnh đầu tiên của mẫu CR-Z mới, cho thấy các chi tiết đầy đủ của phía trước chiếc xe.
Theo nhà sản xuấtô tôdanh tiếng của Nhật, CR-Z facelift sẽ nhận được một số sửa đổi nhỏ cho cả bên ngoài lẫn bên trong xe. Với hình ảnh vừa được công bố, có thể dễ dàng nhận thấy chiếc xe đi kèm với một số yếu tố mới như lưới tản nhiệt hình tổ ong thay cho 3 thanh ngang của phiên bản hiện tại, dải đèn LED bên dưới đèn pha cùng một cản trước mới và thấp hơn.

Có lẽ sựthay đổiquan trong nhất lại nằm bên dưới nắp capô,Hondacho biết chiếc CR-Z mới vẫn sử dụng hệ thống truyền động Hybrid của mô hình hiện nay, bao gồm một động cơ xăng dung tích 1.5 lít và một động cơ điện, có tổng công suất 122 mã lực. Tuy nhiên, hệ thống này trong CR-Z mới đã được nâng cấp để tăng sức mạnh (có thể là 135 mã lực) mà không hề ảnh hưởng tới lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải phát ra.

Thông tin chi tiết và giá bán cho Honda CR-Z facelift sẽ được tiết lộ khi nó được giới thiệu tại Paris Motor Show vào ngày 27 tháng 9 tới.