Giải pháp chống tăng tốc đột ngột của Nissan?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Hãng xe Nhật cùng với thương hiệu con Infiniti sẽ bắt đầu trang bị những công nghệ an toàn mới (Safety Shield) bắt đầu từ năm 2012 với mục tiêu giảm tổn thương nghiêm trọng cũng như tử vong trong các vụ tai nạn.

Công nghệ đầu tiên có tên hệ thống kiểm soát dung sai chân ga, giúp ngăn chặn hiện tượng xe bị chồm lên khi bắt đầu lăn bánh. Do lỗi đạp ga quá mức, phát sinh các tình huống ngoài mong đợi đối với người mới biết lái hoặc chưa quen xe. Bị bất ngờ, lúng túng, xế hộp dễ có những hành động sai lầm. Xe lao đi, đâm vào xe trước mà họ chưa kịp phản ứng.

Hệ thống kiểm soát dung sai chân ga hạn hiện tượng xe chôm nên do lỗi đạp ga
Hệ thống kiểm soát dung sai chân ga hạn hiện tượng xe chồm nên do lỗi đạp ga.

Mỗi xe sử dụng 4 camera từ hệ thống quan sát Around View Monitor để xác định vị trí của nó với các xe khác hoặc các đối tượng xung quanh. Nếu đạp ga quá mạnh hệ thống sẽ điều chỉnh giảm tác động của chân ga làm xe đi chậm hoặc phanh xe. Tuy nhiên, nếu ở trên đường thoáng, không có vật cản hệ thống sẽ gửi tín hiệu cho phép tăng tốc như bình thường.

Một đặc tính khác cũng tận dụng các hệ thống định vị và sẽ tự động phanh xe để tránh và giảm tổn thất do tai nạn trong những tình huống mà người lái không chú ý.

Một hệ thống khác sử dụng các cảm biến và camera sau giúp lái xe phát hiện sự hiện diện của một đối tượng khác ở phía sau hoặc 2 bên sườn xe ở những nơi ngoài tầm quan sát. Hệ thống sẽ có 3 chức năng.

Cảnh báo nguy hiểm trong điểm mù (Blind Spot Warning) có chức năng cảnh báo tài xế khi họ có ý định chuyển hướng (bật xi nhan xin đường) và có xe khác đang nằm trong điểm mù (không gian phía sau người lái không nhìn thấy qua gương chiếu hậu).

Camera đặt tại gương chiếu hậu ngoài.

Chức năng cảnh báo đi sai làn đường (Lane Depart Warning) lại sử dụng camera sau để quan sát dải phân cách. Nếu xuất hiện dấu hiệu thay đổi làn đường mà không có tín hiệu xin đường (bật đèn xi nhan), hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo lái xe.

Chức năng cảnh báo đi sai nàn đường
Chức năng cảnh báo đi sai làn đường.

Chức năng thức ba làm nhiệm vụ phát hiện đối tượng khác đang di chuyển phía sau xe (Moving Object Detection) khi xe lùi. Chức năng cảnh báo được kích hoạt giúp người lái dừng xe trước khi va chạm xảy ra.

Cuối cùng là hệ thống cảnh báo nguy cơ va chạm (Predictive Forward Collision Warning) bằng cách sử dụng thiết bị phân tích vận tốc tương đối và khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước. Nếu hệ thống nhận thấy xe có xu hướng đâm vào đuôi xe trước, nó sẽ cảnh báo và xiết chặt đai an toàn.