Đánh giá chất lượng xe Ford Focus 5 cửa?

Tôi đang có ý định mua Focus 5 cửa AT 1.8. Những ai đã sử dụng xin cho biết cảm nhận về xe. Mức tiêu hao nhiên liệu, độ ổn định và những lưu ý khi sử dụng. Xin cảm ơn nhiều (Nguyễn Xuân Hùng).
tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đánh giá Ford Focus 1.8 AT

Nói công tâm tôi không biết Bác đang dùng xe loại gì, nhưng tôi đang dùng Altis 1.8MT của Toyota và sau đó thì chuyển sang Ford Focus đánh giá như sau:

- Xe ít ồn hơn hẳn, dàn âm thanh cũng hay hơn.
- Chạy đầm và ít rung lắc như Altis. Nhất là khi chạy đường xa tốc độ cao.
- Tầm tiêu hao: 8L/đường trường và 10L/ đường TP.
- Hộp số AT vào êm hơn của Lancer 1.6AT (đã từng dùng).
- Cảm giác lái thực hơn Altis rất nhiều.
- Tiện nghi cũng nhiều hơn: Ghế chỉnh diện,cửa sổ trời,Ghế da (êm ái hơn).

Nói chung tôi hoàng tàn hài lòng với Focus chỉ có điều là xe không còn cốp hành lý riêng như Altis nên đôi lúc rất khó chịu. Vậy thôi


tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Đánh giá Ford Focus

Trước khi mua Ford Focus (hiện tại tôi đang dùng Focus 1.8AT 4 cửa - 12/2007) tôi cũng có ý định mua Altis hoặc Civic. Nhưng vì thái độ phục vụ của chỗ bán hàng, cạy cục cho tiền nhân viên bán hàng lại phải chờ đợi nên tôi quyết định chuyển sang mua Ford vì không phải chờ đợi, được giảm giá nhiều so với giá niêm yết, tôi nhớ năm 2001-2002 khi đó xe của Toyota cũng có giảm giá so với giá niêm yết nhưng giờ thì riêng việc đó cũng làm tiêu tốn của tôi 7000USD so với mua Ford Focus.

Với số tiền đó tôi có thể đổ xăng 2 năm không hết, mỗi năm tôi đi khoảng 25000km (2,5 vạn) chưa kể tiền chênh do giá cao phải đóng thuế cao (thuế trước bạ). Cảm nhận về xe tôi thấy, đúng như anh Duy nói, tôi đã đi nhiều xe thử cả Altis và Civic 2.0 và thấy độ ổn định trên cao tốc, đường sóc và tiếng ồn thì Focus hơn hẳn. Đó là cảm nhận của cá nhân tôi trong thời gian đang chạy Focus.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Tôi xin các anh/chị hết sức công bằng khi đánh giá xe để giúp người mua mua được xe hợp lý. Tôi nghĩ ai chưa từng dùng xe loại này thì đừng nhận xét theo kiểu vơ đũa cả nắm (cứ chê hoặc khen một thương hiệu, chẳng cần biết nó là loại xe gì). Xin thưa là một hãng xe danh giá nhất thế giới thì cũng có những chiếc xe tồi nhất và ngược lại. Đừng thể hiện sự hiểu biết kém cỏi của mình bằng những lời nhận xét văng mạng.

Theo đánh giá của các tạp chí xe hơi Việt Nam thì hàng Toyota hàng đầu thế giới góp mặt 3 xe đáng chú ý (sản phẩm của Toy Việt Nam chứ không phải Toy nói chung, cái gì cũng phải rõ ràng):
1. Fortuner: Lựa chọn đắt đỏ quá đáng cho 1 sản phẩm tồi tại 1 quốc gia nghèo.
2. Innova: Cái hộp biết đi nghiêng nghiêng được ưa chuộng.
3. Vios: Xe taxi đẳng cấp toàn cầu với những tiêu chuẩn mới (do Toy tự thiết lập tiêu chuẩn).

Anh em bạn bè và cá nhân tôi đều đang sử dụng xe của Ford, cụ thể là 3 chiếc Focus 5 cửa và 2 chiếc Focus 4 cửa. Không mua theo đánh giá của bất kỳ ai mà do chính mình cảm nhận. Nói thẳng ra là Focus 5 cửa không có đối thủ cùng tầm tiền (thậm chí hơn đến vài nghìn USD) ở những điểm sau:
1. Thiết kế ngoại thất: Trẻ trung, lịch lãm, khí động học, tuyệt với cho cảm giác ấm cúng gia đình, không đụng hàng.
2. Nội thất: Vừa đủ, không quá dư thừa chức năng không thật sự cần thiết để moi tiền khách hàng, an toàn, tiện dụng, hợp lý.
3. Máy bốc, khỏe, vững chắc, ổn định -> nên nếu có thêm tí tiền xăng - thì các anh chị cố gắng mà hiểu cho. Còn tôi đi chỉ hết 7l đường trường và 10l đường đông người thành phố - ít hơn nhiều Altis. Cái này đừng nên tranh cãi nữa, nhiều hay ìt xăng tùy thuộc nhiều nhất vào người lái anh chị ạ.
4. Độ cách âm: Thật sự không có đối thủ. Nhìn lớp vỏ thân xe và cửa xe thì biết. Chiều rộng ngang xe lớn hơn Camry nhưng ngồi trong lại thấy hẹp hơn vì sao? Cửa Camry nơi dày nhất là 12cm trong khi đó nơi dày nhất của cửa Focus là 16cm. Anh chị có thể kiểm tra. Trọng lượng không tải lớn hơn Civic và Altis gần 150kg. Liệu có an tòan, đỡ ồn và tốn xăng không các bạn nhỉ??? Có ai dám cá với tôi là Focus cách âm tốt hơn tất cả các dòng xe Honda và Toyota lắp ráp trong nước đang phố thông ở VN không? Dùng máy đo độ ồn trên cùng 1 cung đường hằn hoi chứ không phải dùng tai để nghe, 1 ông thì đi trên đường cao tốc 1 ông đi trên đống sỏi đâu nhá.
5. Ngoài đường 10 xe thì có 1,2 Vios chạy, 1000 xe may ra có 1,2 xe Focus chạy. 1000 xe may ra có 1,2 Audi chạy, 10000 xe may ra có 1,2 Bentley chạy. Vậy nên lý sự kiểu xe nào chạy nhiều thì xe ấy tốt có nghĩa là Bentley là xe tồi nhất, sau đó là Audi, Focus tạm ổn còn Vios là xe xịn nhất, là sự lựa chọn tốt nhất.

Khuyết điểm của xe Focus:
1. Thiếu một số trò chơi thời thượng trên xe. Anh chị cũng nên nhớ cho là riêng cái cảm biến để khởi động không cần chìa giá đã là 2000 USD, nếu Focus tích hợp thêm những cái này thì giá xe Focus là bao nhiêu thì anh chị chấp nhận?
2. Không thể sánh ngang với một số xe một số bạn nêu ra với số tiền cao hơn cả chục ngàn USD!!!
3. Thương hiệu xe Mỹ nó mang trên mình là một cái tội. Xóa bỏ được cái này, chắc chỉ còn biết trông đợi vào những người tiêu dùng thực sự có cá tính và dám thay đổi.

Mong anh chị nào mua xe Focus lưu tâm.

gj
gj
Trả lời 13 năm trước

Đừng quên nghĩ đến việc bảo trì

Cách đây nhiều năm, ở Mỹ, người ta vẫn nói vui với nhau: FORD là viết tắt của Fixed Or Repaired Daily. Những năm về sau này nghe nói các lọai xe Mỹ đã cải tiến khá hơn. Những năm từ 1991 đến 1996, tôi đã từng lái xe Mỹ (Ford, Dodge) sau đó thì chuyển qua xe Nhật (Honda, Toyota). Xin có nhận xét như sau:
- Xe Mỹ: (Dodge và Ford)
Khuyết điểm:
. Sau khi sử dụng được trên 100 ngàn km, dễ xảy ra tình trạng nhiễu vài giọt dầu dưới gầm máy, để lại dấu dầu máy trên sân.
. Đường nét trang trí bên trong xe thường thô, cứng.
Ưu điểm:
. Ghế ngồi êm, rộng rãi thỏai mái.
. Giàn khung dày và cứng hơn xe Nhật (Khi có tai nạn giao thông cũng đỡ bị “bẹp dúm” hơn).

Do 2 điểm trên, mọi người trong xe sẽ cảm thấy thỏai mái dễ chịu sau cuộc hành trình xa bằng xe Mỹ (vì xe chạy rất “đầm”).

Vấn đề hao tốn nhiên liệu thì xe Mỹ hao xăng hơn xe Nhật là do cùng một đẳng cấp xe, xe Mỹ thường có dung tích xy-lanh động cơ lớn hơn xe Nhật. Và, như trên đã nói, khung sườn của xe Mỹ dày và cứng cáp hơn.

Trên đây là nhận xét riêng từ kinh nghiệm của tôi về xe Mỹ hơn 10 năm trước.
Về việc mua xe của bạn Nguễn Xuân Hùng, ngòai việc lựa chọn kiểu dáng xe, tôi khuyên bạn cũng nên chú ý đến vấn đề bảo trì trong quá trình sử dụng xe. Nếu hãng xe mình mua có cơ sở bảo trì ở VN thì yên tâm hơn. Sợ nhất là những loại mà cơ sở bảo trì địa phương không có sẵn phụ tùng, linh kiện. Khi cần sửa lại phải order từ chính hãng ở nước ngòai….thì khổ!

Chúc bạn vui với chiếc xe mới sắp tậu.

fh
fh
Trả lời 13 năm trước

Focus là sự lựa chọn đúng

Không bàn cãi về chất lượng xe Mỹ bởi vì nó luôn luôn: chắn chắn, mạnh mẽ, cách âm tốt, vận hành ổn định, bền và ngày nay thì thiết kế tuyệt đẹp và tiết kiệm nhiên liệu. Đừng theo ý của đám đông, tự anh suy luận ra cũng biết được công nghiệp ôtô Mỹ hơn 100 năm. Toyota đã phải qua Mỹ học về công nghệ xe hơi sau thế chiến thứ hai, do đó anh dễ dàng nhận thấy xe Toyota hao hao giống dáng vóc xe Mỹ. Nếu là tôi có dư tiền thì là Rolls-Royce, Mer, Audi, BMW, Cađilac. Ít tiền một chút thì cứ xe Mỹ, Châu  mà xài cho bền và an toàn.

Người Việt Nam ta không có điều kiện xài xe hơi nhiều nên chỉ theo đám đông. Anh lưu ý nhá. Cũng như nhà tôi sử dụng cặp loa B&W của Anh quốc, một người bà con dưới quê lên hỏi "loa B&W có hay bằng loa Sony không?" Dù sao tôi cũng thông cảm người bà con vì họ chưa có đủ điều kiện tiếp xúc với các hàng hóa đẳng cấp cao của thế giới.

Anh hãy rinh Focus về nhà đi, đừng nghĩ ngợi gì nũa. Nếu siêu cường công nghiệp số 1 thế giới mà chê thì chẳng lẻ Trung Quốc, Hàn quốc là tốt nhất?

spg
spg
Trả lời 13 năm trước

Sao không giảm mà ngày lại nặng thêm

Khi nói về xe Focus 5 cửa tôi lại hiện hiện lên cái kiểu mua xe của người Việt Nam là phải Toy. Các bạn cứ để ý xem, các topic ngoài các xe thuộc Toy ra thì xe nào cũng bị chê thậm tệ chỉ có Toy là tốt, còn nhớ topic về Fortuner mọi người nói rất rõ là xe này quá "lởm" so với số tiền mà dân mình vẫn đi mua ầm ầm. Hơn nữa, máy Innova rỉ vất ngoài cảnh bao nhiêu năm vẫn mang vào sử dụng, may mà có anh nhà báo kì công tố giác thì một thời gian dân mình như nô lệ của Toy vẫn mua như thường mà không phải lăn tăn.

Cảm tưởng như chư bao giờ người mua xe tự hỏi "liệu mình ít kiến thức, tính bảo thủ, và đang bị "chăn" ". Có lúc nghĩ rằng dân mình mua xe Toy cho đỡ mất giá thì mới thấy đúng là dân mình mua xe để bán chứ ko phải để phục vụ mình.

- Nói thêm về xe Focus 5 cửa, tôi đã chạy thử xe này lúc nó mới ra gần đây, nói chung là ổn, với tầm tiền ấy tôi có cảm giác xe này còn sướng hơn nhiều khi ngồi trên Fortuner hay Vios.

tr
tr
Trả lời 13 năm trước

Đồng ý kiến với nhiều bạn

Nếu xe cùng phân khúc giá tiền tương đương nhau bạn nên chọn xe châu Âu or Mỹ bởi vì một chiếc xe ngoài máy móc thì khung gầm là rất quan trọng nhưng xe châu Á như Nhật, Hàn...thì lại kém trong vấn đề này vì mục đích của họ là giảm giá thành để cạnh tranh.

Nếu túi tiền của bạn hạn chế thì bạn mới nên chọn xe Nhật, Hàn.. còn không thì đừng nên mua kể cả Toyota, bạn đã đi "chiếc xe của thời đại" do Toyota sản xuất chưa, nếu rồi thì bạn chắc là sẽ có quyết định cho mình còn chưa thì bạn đi thử xem.

Nền công nghiệp xe châu Âu thì đã tiến tới tập trung sản xuất những siêu xe rồi, trong khi đó Nhật, hàn mới bắt đầu tiếp cận đến phân khúc xe hạng sang thôi, tôi đã đi Focus và Corolla của Toyota, tôi thấy chọn Focus là hợp lý.

fh
fh
Trả lời 13 năm trước

Nếu chỉ đi gia đình thì anh đừng lấn cấn chuyện xăng lúc chọn xe. Xe tôi máy 2.5, hàng ngày đi làm từ ngoại thành vào trung tâm, cuối tuần đi chơi mà chỉ đổ khoảng nhỉnh 1 triệu mỗi tháng. Ấy là tôi đi rất đúng ga đúng số, xe nhà mà, ép ga ép số làm gì cho hại. Chứ nếu giao xe cho tài xế chạy chắc còn ít tiền xăng hơn. Nên anh chọn xe 4 chỗ chỉ gia đình đi thì có thể quên cái tiêu chí xăng đi mà nên tập trung vào sự thoải mái (xe đằm, rộng đủ gia đình, máy lạnh tốt, cách âm tạm chứ không bao giờ đủ) và an toàn là trên hết. Các chức năng xa xỉ như ghế chỉnh điện, gương gập điện, đồng hồ hiển thị xăng... nghe thì hiện đại nhưng cũng chẳng dùng vào đâu đâu.

Đi xe Dream thì tốn xăng tốn nhớt hơn xe cub nhưng ngồi sướng hơn. Nếu anh xem thông số kỹ thuật thì anh sẽ thấy Toyota (ở Việt Nam) đi theo chiến lược "xe cub", các xe của Toyota (Zace, Vios, Innova) thường được khen là ít tốn xăng là vì xe nhẹ và máy nhỏ. Một số hãng khác đi theo hướng "xe Dream" làm xe xác nặng, máy lớn hơn nên chịu tiếng hao xăng nhiều hơn.

pqy
pqy
Trả lời 13 năm trước

Không chọn Ford

Tôi định không tham gia diễn đàn, thấy các bác cãi sung quá, xin đưa ra vài ý kiến cá nhân: Tôi từng chạy qua xe Nhật: Honda Civic, Toyota Altis, xe Ford: Focus 1.8, Focus S 2.0, Ford Ghia AT1.8 Cảm nhận đầu tiên là xe Ford đằm hơn, tự trọng lớn hơn xe Nhật đồng hạng, ngoài cảm giác đó, cái gì cũng thua!

- Tốn xăng hơn: công nghệ trên chiếc Ford Focus có gì? chẳng có gì cả! máy móc y chang Ford Focus thịnh hành ở châu Âu 15 năm trước.

- Nội thất không tinh tế, tổng thể ok, nhưng chi tiết bằng nhựa rất thô, lắp ráp khe hở lớn. - Kiểu dáng chẳng có gì hấp dẫn cả, chậm thay đổi mẫu mã.

- Mang tiếng xe Mỹ, chỉ ráp cho dân Đông Nam Á và một số thị trường châu Âu trước đây. Nếu ai là fan xe Mỹ, hãy chơi Cadilac, Chrysler 300 để cảm nhận sự tiên nghi, hầm hố, cơ bắp xe Mỹ đem lại.

- Vấn đề cuối cùng mà ai cũng biết, ở VN, xe hơi là tài sản lớn, các bác ở đây quan tâm Focus thì không phải giàu rồi, không giàu thì phải tính đến yếu tố kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ, phổ biến, bán lại giá cao (rất cao so với xe cũ các nước phát triển), chứ đâu phải chạy 7-8năm rồi chẳng còn giá trị gì như các nước phát triển.

Hãy chạy thử, xem xét giá cả với các tính năng, trang bị xe, chứ phán đại mà chưa từng chạy qua, chỉ nghe nói, e rằng người cần tư vấn chỉ rối thêm.

yt
yt
Trả lời 13 năm trước

Ở Việt Nam việc nhận xét xe thường bị ảnh hưởng của giới thợ sửa xe và dân tài xế. Nói chung xe hư hỏng và xuống cấp phần lớn thứ nhất là do người sử dụng, thứ hai là do tay nghề của thợ quá kém (kể cả của Hảng lớn). Xe đang tốt qua tay thợ thì bể chổ này, móp chổ nọ, đôi khi làm mất ốc vít rồi tìm cách lấp liếm lắp đồ khác vô, chế lại.

Nhiều khi mang tới garage nhỏ bên ngoài trị đuợc bệnh này thì phát sinh bệnh khác. Tôi vừa đi sửa thanh dẫn hộp số, khi lấy xe ra khỏi garage thì phát hiện mất thắng, quay lại garage thì biết là thợ trong lúc tháo cần số làm bể luôn ống dầu thắng, chảy lênh láng. Nhiều khi làm hư xe của khách họ cố tình làm ngơ, khách về thấy hư mang ra sửa thì tốn tiền nữa.

Khi mua xe thì lời tư vấn khác chỉ có giá trị 30 % thôi, 70 % còn lại là tuỳ vào khả năng và sở thích của các nhân người mua nữa. Xe Mỹ và xe Châu Âu nếu nhận xét một cách công bằng thì xe Nhật khó qua đuợc lắm.