Có nên mua Nissan Leaf hay không ??? Dựa vào tiêu chí nào để đánh giá?

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Nếu yêu thích Nissan Leaf, bạn nên biết 10 thông tin nổi bật về mẫu xế điện mới để tự mình quyết định xem có nên mua hay không.

Tuần vừa qua, hãng Nissan đã công bố thông tin bắt đầu nhận đơn đặt hàng dành cho mẫu xế điện Leaf mới, con át chủ bài của hãng xế hộp Nhật Bản trong cuộc chiến cạnh tranh với Chevrolet Volt và Coda sedan. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng lại phụ thuộc vào người tiêu dùng.

Trong số những “gương mặt” mới của phân khúc xế điện, Nissan Leaf được khá nhiều người chú ý. Song, không phải ai cũng hiểu rõ những ưu nhược điểm của mẫu xế điện Nhật Bản. Để quyết định xem có nên mua Nissan Leaf hay không, các bạn nên biết 10 thông tin cần thiết về mẫu xế điện Nhật Bản như sau.

1. Giá rẻ

Có thể nói, Nissan Leaf là mẫu xe điện 4 bánh, sản xuất hàng loạt rẻ nhất trong phân khúc. Nhờ giá bán 25.000 USD sau khi trừ trợ cấp của liên bang và chính phủ, Leaf chiếm ưu thế hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả Chevy Volt hay Coda sedan.

2. Khan hiếm

Nếu không đặt hàng từ trước, bạn sẽ phải chờ 6-9 tháng nữa mới có thể tậu một chiếc Nissan Leaf. Theo một số thông tin suy đoán, hãng Nissan đã chuyển hàng nghìn chiếc Leaf về tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản và chỉ để lại một số lượng nhỏ cho người tiêu dùng Mỹ. Rất có thể, phải đến quý I năm 2011, tình trạng khan hiếm Nissan Leaf tại thị trường Mỹ mới kết thúc.

3. Phạm vi hoạt động bằng pin giảm mạnh trong thời tiết khắc nghiệt

Ít nhất cả hai CEO của hãng Tesla và Coda đều cho rằng Nissan Leaf ứng dụng hệ thống quản lý nhiệt pin quá đơn giản. Điều này đồng nghĩa với việc phạm vi hoạt động bằng pin của Leaf sẽ không giữ đúng mức 100 dặm như hãng Nissan đã công bố. Theo ông Kevin Czinger, CEO của hãng Coda, vào những ngày trời cực nóng hoặc cực lạnh, Nissan Leaf chỉ có thể chạy bằng pin trong phạm vi 40 dặm. Trong khi đó, ông Elon Musk, CEO của Tesla lại khẳng định bộ pin trang bị cho thành viên nhà Nissan sẽ cạn kiệt năng lượng ngay cả trong điều kiện thời tiết chỉkhắc nghiệt hơn bình thường một chút.

4. Hệ thống kết nối tinh vi

EV-IT là một trong những hệ thống kết nối thông tin tinh vi nhất trên thị trường hiện nay được trang bị cho Nissan Leaf. Theo ông Mark Perry, giám đốc ban kế hoạch và sản phẩm của Nissan Bắc Mỹ, hãng xế hộp Nhật Bản đã hợp tác với hãng AT&T để cung cấp một hệ thống kết nối thông tin thật hiện đại cho Leaf.

Trong các tính năng năng ưu việt của EV-IT, phải kể đến tính năng giám sát điện lượng của pin và tìm trạm nạp điện gần nhất. Nhờ đó, người lái có thể biết bán kính chiếc xe đi được với lượng điện còn lại và xác định vị trí trạm nạp điện gần nhất trên bản đồ. Ngoài ra, Nissan Leaf còn đi kèm ứng dụng iPhone chuyên biệt giúp người lái điều khiển việc sạc pin và nhiệt độ trong xe từ xa. Trong thời gian tới, hãng Nissan dự định sẽ triển khai cả hệ thống kết nối Internet, điện thoại thông minh và hệ thống định vị tiên tiến cho Leaf mà không thay đổi giá cơ bản.

5. Chỉ có lãi khi tăng sản lượng

Ban đầu, hãng Nissan đã từng mạnh miệng miêu tả Leaf như một mẫu xe mang về lợi nhuận ngay khi xuất xưởng. Tuy nhiên, về sau, nhãn hiệu Nhật Bản lại khẳng định sẽ chịu lỗ vì Leaf cho đến khi hãng tăng sản lượng của nhà máy tại Mỹ vào năm 2013. “Chỉ 3 năm nữa thôi, Leaf sẽ sinh lãi cho hãng chúng tôi”, ông Brian Carolin, giám đốc bán hàng và marketing của Nissan Mỹ phát biểu với phóng viên tờ Wall Street.

6. Pin giá rẻ

Trong các thành phần ghép nên một chiếc xe điện, pin là bộ phận đắt nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg, ông Masahiko Otsuka, chủ tịch liên doanh AESC, đã công khai mục tiêu ứng dụng bộ pin với giá dưới 370 USD/kWh đầy tham vọng của Nissan. So với các loại khác trên thị trường, bộ pin trang bị cho Nissan Leaf sở hữu giá thấp nhất.

7. Cho thuê

Không chỉ bán, hãng Nissan còn cho thuê Leaf với giá 349 USD/tháng. Con số này thấp hơn giá thuê một chiếc Tesla Roadster nhưng lại cao hơn giá thuê dòng Honda Civic thông thường. Hồi cuồi năm ngoái, hãng Nissan từng tiết lộ kế hoạch sẽ hỗ trợ giá cho phần lớn hoặc toàn bộ dòng sedan Leaf khi mới xuất xưởng để giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền.
Nếu Nissan trực tiếp đứng ra phát hành hợp đồng cho thuê Leaf thì chính hãng xe Nhật Bản cũng phải định giá trị thặng dư (giá trị dự kiến của chiếc xe sau khi hết hợp đồng). Nhìn chung, giá trị thặng dư dựa trên ước tính lạc quan về giá trị lâu dài của chiếc xe và những ứng dụng tiềm năng dành cho pin càng cao thì giá thuê hàng tháng càng thấp.

8. Không giúp người sử dụng tiết kiệm nhiều tiền

Cắt giảm tiền xăng là một trong những động lực đầu tiên thúc đẩy người tiêu dùng chọn xe điện. Trả tiền điện thay vì xăng, người lái xe điện có thể tiết kiệm một khoản lớn so với những ai dùng xe thông thường. Tuy nhiên, theo trang TheTruthAboutCars, những người sử dụng Leaf chỉ tiết kiệm được khoảng 361 USD sau 6 năm sử dụng. Có vẻ như thành viên mới của dòng xe điện không phải là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn tiết kiệm thật nhiều tiền.

9. Bảo hành 8 năm

Ngay sau khi hãng GM công bố sẽ bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm cho Volt, Nissan cũng nhanh chóng đưa ra chế độ tương tự để “câu khách” cho Leaf.

10. Công nghệ mới
Sau Leaf, hãng Nissan dự định sẽ giới thiệu những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới trong năm nay. Đầu tiên là một hệ dẫn động hybrid bao gồm hộp số điều khiển điện tử, pin lithium-ion do AESC sản xuất và động cơ tăng áp, phun xăng trực tiếp, 4 xylanh, dung tích 1,6 lít mới. Tiếp đến là hệ dẫn động của Nissan March (hay Micra) và hộp số tự động mới cho X-Trail. Cuối cùng là loại động cơ chạy bằng dầu diesel sạch. Dự kiến, hãng Nissan sẽ trang bị cho Leaf một trong số những công nghệ kể trên.

Theo Gigaom