Cách đề-pa trên dốc mà xe không hề bị tuột?

Các bạn cho mình hỏi sao khi đề-pa ở trên dốc (đầu xe hướng lên) lúc nào cũng bị lùi về phía sau một chút. Có kỹ thuật nào để không bị như thế?

(Lucky)

 

 

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Kéo thắng tay

Nếu bạn mới biết lái xe thì kéo thắng tay để giữ xe không bị lùi, khi nhấn ga cho xe nhúc nhích mới thả thắng ra. Còn khi bạn đã lái vững thì khỏi cần, khi bạn rời chân khỏi thắng chân, xe sẽ hơi lùi một chút nhưng bạn tăng ga là ổn định liền (Tuy nhiên lưu ý nếu dốc cao thì vẫn phải sử dụng thắng tay cho an toàn).

Huy Hoang

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Chào LucKy

Mình vừa thi được bằng B2 xong, để đề pa ngon lành khi lên đến chỗ dừng trên dốc thì bạn ga mạnh giữ nguyên chân ga, chân côn bắt đầu nhả từ từ khi đầu xe nâng lên như muốn lao về phí trước thì nhả phanh tay, nếu xe còn chưa lên thi nhả thêm ít côn nữa.

Manh Van

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Theo kinh nghiệm của mình

Theo kinh nghiệm của mình thì Lucky có thể sự dụng chân trái lên bàn đạp thắng rồi chân phải lên phần ga. Đạp nhẹ chân ga rồi buông chân trái bên thắng ra từ từ đến khi nào bạn giữ xe đứng yên và di chuyển lên khi nào bạn muốn. Chú ý không đạp ga quá nhiều để xe chồm về trước đột ngột. Như thế xe sẽ không bị tuột về phía sau hay xoáy bánh ở dốc cao theo cách chúng ta chạy thông thường.

Chúc bạn lái xe an toàn.

Lâm Hiếu Long

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Vài lời góp ý

Về bài dừng xe trên dốc. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi: Trước khi vào dốc bạn nên duy trì tốc độ xe chậm ổn định bằng việc giữ tốc độ máy khoảng 1000v/p và đỡ chân côn sao cho bắt vào dốc êm và xe lên thật chậm (tôi có thể đỡ cho xe dừng hẳn trên dốc mà không hề dùng phanh rồi), khi đó bạn có thể đủ thời gian căn xe cho chuẩn.

Khi cảm thấy vị trí xe là chuẩn thì kéo phanh tay và đạp phanh chân dứt khoát, nhả phanh chân và keo thêm chút phanh tay giữ chặt xe. Khi đi tiếp, nhấn ga lên khoảng 1.500 v/p hoặc hơn tuỳ theo cảm giác xe, nhả chậm tới 1/3 chân côn, rồi 1/2 thôi sao cho có cảm giác côn xoa, côn giằng rùng rùng xe thì nhả phanh tay cũng từ từ cho xe lên êm, xe lăn bánh thì căn giảm chút ga là vừa.

Có thể áp dụng điều này cả khi lùi xe lên dốc nhà, gara.

Lao hac

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Phải thực hành nhiều để thuần thục

Nói chung là khi mới lái, ai cũng bị tuột dốc, và có thể là cả chết máy khi khởi hành trên dốc. Một số khó khăn làm mọi người lúng túng sẽ là tiếng máy rú lên, xe chồm lên trước lo đâm vào xe phía trước, lo tụt dốc đâm vào người phía sau.

Học ở trường, thì đường không đông, không có chướng ngại vật phía trước và phía sau. Tôi nghĩ, có 2 cách cơ bản để khắc phục tình trạng này :

+ Thứ nhất là (cách này an toàn nhất nhé): mua xe số tự động đi, chắc như bắp, chả bao giờ tuột

+ Thứ hai là luyện tập nhiều cho có kinh nghiệm, nói cách khác, là quen cữ chân. Nếu bạn không dùng thắng tay, thì thao tác của 2 chân phải thật nhanh và uyển chuyển, mềm mại. đầu tiên, chân trái nhả ly hợp trước, đến khi nào xe chỉ hơi rung thôi, cái này phải thật tinh ý nhé, hơi rung chút thôi, thì chuyển chân phải sang miết chân ga, miết nhẹ thôi. Làm thế nào tua máy đừng vượt quá 1500, kết hợp với nhả tiếp chân ly hợp và cũng không cần đạp tiếp ga nữa đâu nếu đường đông.

Bạn cứ tập ở bãi lái thử đi, rồi khi tự tin, khoảng 5 giờ chiều, chạy ra cầu Sài Gòn thử là ok liền :). Giờ đó, rất có thể, đỗ trên dốc cầu, và nhích từng 10 cm một. Đi thế 3 buổi chiều thì lên hàng giáo viên dạy lái bài khởi hành trên dốc đuợc rồi

Đ.H.Cương

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Cách đề-pa trên dốc mà xe không hề bị tuột

Mình xin góp ý kiến trong việc đề pa dốc như sau:

- Khi bạn đã dừng được xe ở dốc rồi ( đương nhiên). Bạn tắt mắy và bắt đầu đề pa dốc như sau :

- Bạn nổ máy âm côn -> vào số 1-> bắt đầu nhả côn 1/3 -> đưa chân ga vào nhẹ nhàng -> bắt đầu nhả côn từ từ đồng thời nhả phanh tay từ từ -> khi nhả gần hết phanh tay thì nhả hết côn và thêm chân ga để xe leo lên dốc !

Hoang Long

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Cách depa này dạy trong trường rồi mà

Mình không hiểu đã có ai hướng dẫn cho bạn chưa? Thực sự, khi học lái, nhà trường đã dạy rồi. Có thày thì dạy cách này, có thày thì dạy cách khác, nhìn chung là giống nhau. Theo cách làm của tôi thì: Vào số 1, hơi nhấn ga sao cho vòng quay khoảng 1.3- 1.7. Ngay sau đó nhả phanh tay.
Bạn thử xem. 100% là xe zọt .

Không lùi chút nào.

Thái Thanh Thủy

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Dùng phanh chân

Khi xe đang trên dốc, bạn nên vào số 1, lúc này chân bạn vẫn đạp sát côn và phanh, sau đó từ từ nhả côn sao cho khi bạn thấy kim vòng tua bắt đầu rung thi bắt đầu giữ côn ở nguyên vị trí đó, chuyển từ chân phanh sang ga nhẹ 1 xíu la xe lên dốc ok ah.

Chúc bạn thành công!

Ngoc Ha

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Sẽ chẳng cần nguyên tắc nào cả khi lái tốt

Sẽ chẳng cần nguyên tắc nào cả khi lái tốt Theo mình cứ theo bài học trong trường dạy lái xe mà làm, chỉ có cái là cần phải tập thêm cho nó thuần thục, hoặc là phải lái xe nhiều hơn cho có kinh nghiệm khi đã đi thực tế nhiều. Ngoài ra với người có kinh nghiệm lái xe nhiều thì tùy từng trường hợp dốc mà mình xử lý.

Đôi khi không cần kéo phanh tay, chỉ cần kết hợp chân côn và chân ga hơn lý là có thể giữ cho xe thăng bằng trên dốc mà không cần phải đụng chạm bất cứ chiếc phanh nào, kể cả chân và tay. Nhưng để làm được như vậy, bạn cứ làm theo nguyên tắc đi đã, khi lái tốt rồi thì đôi khi chẳng cần nguyên tắc nào cả.

Nhóm kỹ thuật tổng đài vctel.com

Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 13 năm trước

Nói chung là phải đi nhiều và tập nhiều

Thực chất là phải đi nhiều và tập nhiều thì mới thành thạo. Mới lái thì theo tôi bạn cứ áp dụng đúng như những gì đã được học (Kéo phanh tay về số 0, khi nào bắt đầu di thì vào số 1 + nhả côn+ thêm ga từ từ khi nào thấy máy xe hơi lịm đi và đầu xe hơi nhấc lên thì nhả côn (cũng từ từ nhưng không chậm quá) và giữ nguyên ga (nếu hơi đuối hoặc chở nặng thì thêm ga) và nhả nhanh phanh tay) lý thuyết thì chỉ có thế nhưng có vài chú ý nhỏ:

1. Đừng có cố đỗ sát đuôi xe trước quá (nên để khoảng 50-70 cm) đề phòng đạp ga mạnh quá phang vào nó.

2. Tập nhiều vào, nếu còn yếu mục này thì thấy dốc mà đang đông xe dễ phải dừng lại depa thì nên dừng lại nép vào lề đường chờ 5.7 phút khi nào vắng thì đi (chả phải xấu hổ, nhỡ mà phang vào xe khác thì mệt)

3. Treo cái biển nhỏ vào đuôi xe với nộ dung: "Mới tập lái" phương pháp này hơi "chuối" nhưng dạo này mình cũng thấy có nhiều xe treo cái này. Nhìn thấy cái biển này mình luôn cảnh giác và giữ khoảng cách an toàn.

Nếu ận tập nhiều thì chắc là khoảng 2 ngày là có thể depa không cần phải kéo phanh tay, trừ khi bạn đỗ ở dốc quá cao hoặc chở nặng

Vài ý kiến góp ý với bạn

Le Hung