Vị trí nào an toàn nhất cho trẻ nhỏ trên xe hơi?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Những ông bố, bà mẹ người Việt Nam thường có quan niệm rằng, trẻ em sẽ thật sự an toàn khi được bế trên tay ngay cả khi ngồi trên xe ô tô. Tuy nhiên cách suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Vì khi ngồi trên xe ô tô chỉ cần những va chạm nhỏ đã khiến cả mẹ và bé không giữ được thăng bằng, dễ dẫn đến những tai nạn.

Theo con số thống kê mới đây tại Mỹ cho biết, có tới 10.000 trẻ em bị thương mỗi năm ở môi trường bên ngoài khi được cha mẹ đặt trong ghế an toàn vốn được dùng trong xe hơi.

Vị trí an toàn cho trẻ trên xe hơi, Ô tô - Xe máy, Viet Nam, tre em, vị tri tren o to,  o to, an toan

Vị trí ngồi an toàn cho cả bố mẹ và bé

Có vẻ như đang có một nghịch lý khi 30 năm qua, có tới 9.000 trẻ được cứu sống vì được ngồi ghế an toàn trong xe hơi. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng chiếc ghế đặc biệt đó sẽ an toàn cho trẻ kể cả trong môi trường bên ngoài chiếc ôtô. Vậy là họ dùng nó như một chiếc “giỏ xách” hay như “chiếc nôi”, để các em bé trong đó và thoải mái nấu nướng hay đi cắm trại, dã ngoại.

Tuy nhiên, những chiếc ghế vốn rất chắc chắn khi được gắn vào ghế xe hơi lại trở nên chông chênh hơn bao giờ hết khi để lên mặt bàn hay trên bãi cỏ.

Các bán sĩ đã ghi nhận rất nhiều trường hợp các em bé bị chấn thương ở đầu hay gãy tay, gãy chân do bị ngã nhào ra khỏi “ghế an toàn.” Ngay kể cả khi được đặt trên sàn nhà, trẻ em vẫn có nguy cơ bị ngã khỏi ghế và chấn thương bởi các bé luôn ngọ nguậy khi được đặt trong “chiếc nôi” chật chội ấy.

Vị trí an toàn cho trẻ trên xe hơi, Ô tô - Xe máy, Viet Nam, tre em, vị tri tren o to,  o to, an toan

Không nên vừa lái xe vừa bế bé trong tay, sẽ rất dễ xảy ra tai nạn

Bác sĩ Parikh, một thành viên tham gia nhóm nghiên cứu nhắc nhở: “Do chiếc ghế có thiết kế đặc biệt, và chỉ dành riêng cho trẻ em khi ngồi trên xe, nên các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng chiếc ghế đó chỉ an toàn cho trẻ khi được đặt trong xe hơi mà thôi”.

(THEO 24H.COM.VN)