Kia Forte kéo phanh tay vẫn đi bình thường?

Xe tôi khi dừng và kéo phanh tay, đang đỗ trên dốc không trôi (để các bác biết là phanh vẫn hoạt động bình thường). Nhưng nổ máy nhiều lúc quên không nhả phanh tay, đạp ga xe vẫn đi bình thường (Mạnh Cường). Tôi chỉ thấy có đèn báo phanh tay và tốc độ không đi quá 40 km/h được. Xe cũng không bị cháy phanh. Theo tôi hiểu là nhà sản xuất đã tính đến trường hợp người sử dụng nếu quên nhả phanh tay thì khi đạp ga cho xe chạy thì xe sẽ tự nhả ra một ít để đỡ hại phanh nhưng cũng không cho xe chạy tốc độ trên 40 km/h được. Không biết tôi nghĩ như vậy có đúng không? Với tình trạng như vậy thì xe của tôi liệu có cách nào làm được như cách "Dùng phanh tay đỗ xe vào chỗ hẹp" không? vì biết đâu cũng có lúc phải lùi hoặc quay đầu xe ở những nơi quá hẹp. Tôi mới đi xe nên cũng không rành cho lắm, mong các bác chỉ giúp cho.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Xe tôi cũng vậy

Tôi sử dụng xe Camry 3.0 đời 2002, có lúc quên nhả phanh tay xe vẫn chạy bình thường dù có nghe nặng hơn một tí mới sực nhớ đến thả phanh tay (vì bình thường tôi ít khi dùng phanh tay, vì đị hình nơi tôi sống cũng bằng phẵng chỉ gài P là đủ).

Trước đây, ngay cả khi dùng xe số tay, việc còn phanh nếu cho ga hơi lớn một tí và nhả côn chậm thì xe vẫn di chưyễn được và không tắc máy. Do vậy tôi cũng thắc mắc về bài viết "Dùng phanh tay đỗ xe vào chỗ hẹp" của bác Quang Tuyến và nhiều góp ý ca ngợi cũng giống y như bác.

Riêng tự đánh giá mình tay lái non nên không dám tham gia, và cũng chưa dám thử, nay thấy bác thắc mắc giống tôi nên tôi mạnh dạn xin chỉ giáo thêm.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Phanh tay vẫn khởi hành được

Theo tôi biết thì nhiều xe (dòng xe 4 - 7chỗ đặc biệt là xe số AT) đều như vậy, phanh tay chỉ có tác dụng không cho xe trôi chứ không thắng được lực kéo hay đẩy của động cơ,phanh tay không phanh cả 4 bánh xe. Thường thì là phanh hai bánh sau sau, các đăng sau,hay hộp số. Còn xe tải thì vẫn vậy nhưng không thể khởi hành nếu đã khỏe hết phanh tay. Tất nhiên sẽ rất nguy hiểm nếu vận hành xe mà không nhả phanh tay vì sớm muộn ít nhất cũng làm hỏng hệ thống phanh đó,rồi động cơ phải làm việc quá sức sinh quá nhiệt dẫn đến nhiều hư hỏng khác.

Mong mọi người chú ý.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Thiết kế như vậy

Theo tài liệu ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/Hand_brake thì ban đầu phanh tay được thiết kế để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng vì nó áp dụng cho phanh sau nên không được thiết kế khóa chặt bánh để tăng độ bám đường. Nếu áp dụng phanh tay khi phanh trước hoạt động còn làm mất cân bằng xe (trượt drift). Sau này khi các hệ thống phanh chân có độ tin cậy cao thì phanh tay chủ yếu dùng để làm cho xe đứng yên khi đỗ.

Vì thế lực áp dụng lên phanh không đủ nếu mình cứ tăng ga. Việc dùng phanh tay đỗ xe vào chỗ hẹp là một thao tác không chính thống nên sẽ phải ga tương đối lớn, đánh hết lái rồi nhả côn. Khi đó lực kéo của bánh trước sẽ làm lệch xe (vì đã hết lái) thay vì kéo xe về phía trước nên phanh tay cho bánh sau vẫn có tác dụng. Nguy hiểm của kiểu lái này là nếu không tập thành thao trước thì khả năng va chạm rất cao.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Phanh mòn

Chuyện thế này để các bạn tham khảo. Ở tại cuộc thi sát hạch lái xe, sau khi có vài ba thí sinh lên tiếp bị đánh hỏng ở bài đêpa kêu với Ban giám khảo rằng xe tự trôi lùi xuống dốc khi đã kéo phanh tay. Ban giám khảo cho Giáo viên kiểm tra lại đúng như thế, khi tìm nguyên nhân té ra lái xe trước đó ngay từ điểm xuất phát anh ta đã không nhả phanh tay, nhưng vì phanh tay kéo không hết nên xe vẫn chạy được.

Đến đepa anh ta cũng làm thủ tục kéo thả phanh nhưng không thả hết và cứ thế đi hết bài. Kết luận phanh bị mòn, các thí sinh sau đố chịu trận. Phanh tay có thể dùng chung guốc phanh và trống phanh hoặc đĩa phanh với phanh hành trình, nhưng chúng phải tác động riêng biệt. Ngoài ra cơ cấu điều khiển của phanh tay phải không liên hệ với hoạt động của phanh hành trình.

Thật ra, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu ai cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Xin kể bác câu chuyện, số là hồi tôi mới biết lái xe (chưa có bằng lái), hồi đó tôi cũng có khái niệm phanh tay nhưng không biết kéo lên hay hạ xuống là phanh. Có nhìn qua xe do tài xế chuyên nghiệp lái thấy cần gạt kéo lên (lúc đó xe đang dừng) cứ nghĩ có tài xế ngồi lên là khỏi cần phanh nên suy ra kéo cần lên là nhả phanh thế là tôi cứ kéo phanh tay và ... chạy.

Đó là xe số sàn vào số một chạy vô tư nhưng cứ chuyển sang số hai là tắt máy (xe kéo không nổi), mình nghĩ quái lạ xe brand new mà cứ vào số hai là tắt máy. Thế là tôi cứ để số một chạy được khoảng 300 m thì khói bốc mù mịt, mùi má phanh cháy khét lẹt. Từ đó có thể suy ra rằng để thắng được lực phanh của phanh tay, xe cần phải sử dụng mô men xoắn lớn (số một chạy được, số hai không được) và phanh tay cũng bị cháy như thường.

Bác để phanh tay mà chạy thì không thể không hại phanh được, cứ chạy lâu chút xem, cháy phanh là cái chắc. Xe bác là xe số tự động chạy không quá 40 km/h theo ngu ý của tôi là xe không sang số để lên tốc độ cao được vì nó đang cần mô men xoắn lớn để thắng được lực phanh.

Còn cái vụ "Dùng phanh tay đỗ xe vào chỗ hẹp" tôi nghĩ là được, vì theo suy luận của tôi khi bác Quang Tyến sử dụng chiêu đó là bánh trước và bánh sau không thẳng hàng, bánh trước đang bị đánh hết lái do đó bánh trước quay mà bánh sau vẫn đứng yên do lực của phanh tay, chiêu này tôi chưa thử vì xe tôi dẫn động cầu sau nên cũng chỉ là suy đoán thôi.

Lần sau nhớ đừng quên hạ phanh tay trước khi dọt nhé

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Chút ý kiến nhỏ!

Thắng tay (phanh tay) thật ra chỉ là công cụ hỗ trợ, thật ra khi nhà SX chế tạo ra cũng chỉ với ý định hỗ trợ thêm cho xe khi xe dừng tạm thời thôi. Theo tôi được bít thắng tay theo dạng cơ (không ăn lắm cho dù là xe đời mới) nên bạn có thể chạy được.

Tôi cũng đã từng quên nhả thắng tay và chạy gần 1k m thì nghe thấy tiếng kêu rất to kèm theo có mùi hơi khét. Còn cái dzụ dùng thắng tay của bác Tuyến thì tôi không rành cho lắm, nhưng tôi khuyên bạn nên chú ý nhả thắng khi chạy để không thì bạn sẽ tốn tiền đấy :D

Chúc bạn lái xe an toàn.

nguyen hoang viet
nguyen hoang viet
Trả lời 13 năm trước

thật ra nhà sản xuất còn rất sai xót điều này nêú tôi mà là sản xuất tôi sẽ chế thêm thiết bi báo lỗi khi đi mà ko nhã phanh tay nó sẽ kêu bíp bíp để chúng ta sẻ ko còn quên được nữu thế mới là chiếc xe hoàn hảo.tôi củng như ămsc hay quen nhã lắm xe mới đau xót quá