Cầm vô-lăng thế nào an toàn nhất?

Tôi lái xe liên tục (Innova của gia đình) đã được 2 năm nhưng cách cầm vô-lăng thì hình như chưa ổn vì dùng mỗi tay trái. Cầm hai tay thấy tròng trành, mỏi và có cảm giác bất an. Theo các bạn thế nào là an toàn nhất. Tôi cũng tự thấy khá thuần thục trên khắp nẻo đường. Tuy nhiên cách cầm vô lăng thì hay bị góp ý, nhất là khi ông anh trai ngồi bên cạnh. Lúc đầu thì tôi ôm vô lăng bằng hai tay (10h 15') nhưng rồi không biết từ lúc nào thói quen này bị thay đổi, chỉ lái được bằng tay trái. Trên bất cứ chặng đường nào, tốc độ bao nhiêu, trong phố đông, ngoài đường trường hay kể cả lúc vượt xe khác tôi chỉ cảm thấy thoải mái và an toàn khi cầm lái bằng một tay trái ở vị trí 9h trong khi tay phải chẳng để làm gì ngoài việc chạy số và lúc vào cua. Nếu cầm bằng hai tay thì thấy tròng trành, mỏi tay phải và cảm giác bất an. Theo vnexpress.net
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Lái xe bằng tay trái là đúng, khi vào cua thì đảo vô lăng bằng cả hai, thỉnh thoảng đổi tay phải cho đỡ mỏi. Chú ý tư thế ngồi lái phải thoải mái, để khoảng cách vừa đúng để ngồi dựa hẳn vào ghế, không nhấp nhổm, chú ý ngồi thẳng người, chân duỗi thoải mái, chân trái để sang bên cạnh bàn côn và duỗi thoải mái.
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Trước mình cũng hay lái xe 1 tay nhưng khi đi cùng những người có nhiều năm kinh nghiệm luôn luôn bị mắng. Bạn lái 1 tay khi bị mất lái hoặc bị nổ lốp là rất nguy hiểm. Bạn nên tập thói quen lái xe 2 tay. Chúc lái xe an toàn.
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Tôi cũng như bạn lái xe đã hơn mười năm rồi cũng chỉ bằng một tay trái, tay phải thường giữ cần số, khi đi trong thành phố tay trái thường đặt ở vị trí 7h cùi chỏ tỳ nhẹ vào sườn rất thỏai mái và không mỏi tay, vào cua gấp ở tốc độ chậm tôi thả lỏng bàn tay (hơi xòe) đặt tỳ lòng bàn tay ở vị trí 9h hoặc 10h tùy vào góc cua trước mặt và đặc biệt hiệu qủa khi bạn lùi xe cua về tay phải, quay người sang phải nhìn về phía sau nếu là xe 15, 16 chỗ, tay phải gác lên ghế phụ, xe 4, 5 chỗ nhìn gương chiếu hậu bên phải để tay phải lên cần số hoặc ghế ngồi cạnh đùi phải, lúc này bạn thao tác lùi bằng một tay trái rất thỏai mái không bị vướng víu gì cả. Chú ý khi ngồi vào ghế lái trước khi cho xe chuyển bánh bạn nên điều chỉnh lại ghế cho phù hợp với vóc dáng của mình (nếu xe có nhiều người lái). Trong thành phố nên ngồi gần vô lăng để dễ quan sái phía trước (vì đường phố hay bị kẹ xe và đông người). Ngòai đường trường bạn nên lái xe bằng cả hai tay, tay trái 9h, tay phải 3h, ngồi xa vô lăng (nhưng vẫn phải đảm bảo tay và chân kiểm sóat tốt quá trình vận hành xe) để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra thì ta sẽ hạn chế thấp nhất tổn thương vì đập mặt hoặc ngực vào vô lăng nếu xe không có túi khí. Vài dòng kinh nghiệm chia sẻ với bạn! Chúc bạn và mọi người lái xe an tòan nhé !
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Còn vấn đề lái xe một tay hay hai tay, theo tôi thì nên lái 2 tay vì sẽ giúp người lái xử lý những tình huống bất ngờ nhanh hơn là lái 1 tay. Điểm cầm vô lăng thì tuỳ bạn, cầm thế nào cảm thấy thoải mái nhất là tốt nhất. (Tất nhiên là đừng vắt chéo tay khi cầm vô lăng vì như vậy là làm xiếc rồi). Chúc các bạn lái xe an toàn
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn. Xe bây giờ đa số là có trợ lực lái, nếu bạn lái một chiếc xe khác, gặp xe không có trợ lực lái thì rất nguy hiểm. Đó là một thói quen không tốt. Tay lái cơ học nên những chấn động ở bánh xe đều truyền trực tiếp đến vô lăng. Vì vậy lái một tay là đều không nên. Cộng thêm khi bạn sử dụng, còi, gạt nước, sẽ không linh hoạt. Nói vui lỡ mai này có định cư ở những nước có tay lái nghịch (tay lái ở phía phải) chắc là khó đây. Bạn nên tập lái hai tay, chỉnh ghế cho phù hợp, hai tay nắm trên vành lái, thấy thuận tiện không bị gò bó, hai hai thả lỏng, bạn sẻ thấy thoãi mái và tự tin hơn. Chúc bạn tìm lại thói quen tốt. Chào thân ái
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
Chào Các bạn, Tôi cũng chạy xe của gia đình được 8 năm nay cùng với gần 100.000 km an toàn. Theo kinh nghiệm của tôi và tham khảo các bác tài chuyên nghiệp, ta nên lái xe hai tay, nếu cần sang số, nên thao tác nhanh, gọn, nhẹ nhàng, sau đó tay phải lại trở về nhiệm vụ phụ giúp tay trái ngay. Nên sử dụng Bluetooth khi lái xe, không nên bỏ hẳn một tay cầm điện thoại để nghe, khi nghe sẽ dễ bị phân tâm không tập trung lái. Thêm vào đó, nếu gặp chướng ngại vật, một tay khó xoay sở để điều khiển vô lăng. Tuy nhiên, nếu hai tay cứ gữi chữ V mãi cũng mỏi, vì dây thần kinh bị chèn ép ở khuỷ tay, do vậy, ta nên linh hoạt thả lỏng, co dãn từng tay khi đường vắng và chạy tốc độ hợp lý có thể kiểm soát được. Chúc các bạn lái xe an toàn và thư giãn khi lái xe như một môn thể thao vậy. Thân chào!
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Nếu nói lái 1 tay bị bệnh xương khớp, vậy lái 2 tay sau này 40 đến 60 tuổi bị cả 2 tay thì sao bạn? Nếu bị xương khớp thì lài càng cần lái 1 tay để chừa 1 tay về già chứ? Và nếu lái xe bị xương khớp thì làm những việc khác đều đau khớp hết sao?
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Theo em thấy thì cách cầm vô lăng sao các pác cảm thấy thoải mái nhất là an toàn nhất. Em củng lái một tay như các pác (tay vô lăng tay số) và thấy thoải mái nhất. Và nếu vào cua bên ko thuân thì mới phải "nhờ" tay phải để xoay vô lăng an toàn hơn.
phuong trinh
phuong trinh
Trả lời 14 năm trước
Tôi cũng đang lái xe với 1 tay trái và tôi cũng cảm thấy hơi chòng trành và cảm thấy vướng khi lái bằng 2 tay. Mặc dù chưa có bằng nhưng tôi cũng đã lái được 2 năm rồi và cũng cảm thấy ổn định khi lái bằng 1 tay. Không biết lái 2 tay nếu thay đổi liệu có khó không nhỉ.co lẽ hôm nào phải thử cho quen dần cảm giác lái 2 tay thôi. Vì bây giờ lái 2 tay la cảm giác rất vướng và khó chịu.
biert rui
biert rui
Trả lời 14 năm trước
Bạn lái 1 tay hay 2 tay còn tùy vào trường hợp đi xe số sàn hay đi số tự động và tùy đoạn đường Đi 2 tay không mỏi như bạn nghĩ, chẳng qua là bạn đã quen với cách cầm 1 tay. Cầm 1 tay khó nháy pha khi đối mặt hay có xe xin vượt ngược chiều, thứ 2 là đi trời mưa thì cần điều khiển gạt nước liên tục, thứ 3 là khó bấm còi dc nhanh và dễ dàng hơn. Ngoài ra lái 1 tay trái dễ bị khớp bên tay trái sau khi về già (40-60). Bạn có thể tập điều khiển vo lăng = cả 2 tay cũng lúc ngay từ bay giờ với thói quen: cầm tay trái và đặt tay phải hờ lên vô lăng, tiện cho việc điều khiển gạt nước, bấm cầm, và cứ 15 đổi qua tay phái giữ vô lăng tay trái để hờ trên vô lăng tiện cho việc điều khiển đèn, tín hiệu an toàn. Việc đi xe số sàn cũng tương tự nhưng vất vả hơn việc lên và về số, những thao tác đó bạn nên thực hiện trước khoảng 5 s cho 1 tình huống trên đường, đừng chờ đến khi đá áp xe quá gần tình huống mới lên số và về số, như vậy dễ bị chệch tay lái, đó là tình huống xử lý ko an toàn Đôi điều kinh nghiệm lái xe gần 12 năm của tôi muốn chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn thành công