Đi số tắt có ảnh hưởng gì?

Tôi đi xe của cơ quan thấy tài xế hay đi số tắt như từ số 2 sang 4 và 3 sang 5 hoặc ngược lại. Thao tác đó có ảnh hưởng đến hộp số và đảm bảo an toàn không? Theo vnexpress.net
kar
kar
Trả lời 14 năm trước
Câu trả lời là có ảnh hưởng đến hộp số (ảnh hưởng cả động cơ, bộ ly hợp nữa), có an toàn. Vấn đề là đi như vậy thì gọi là ép số, không tốt lắm cho máy móc, còn về an toàn thì chỉ tay tài già mới đi như vậy, với việc nhảy từ số 2 sang số 4 không vấn đề gì, miễn là đảm bảo sự đồng tốc.
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Bạn lưu ý là số phụ thuộc vào tốc độ, ra vào số tắt không ảnh hưởng gì, miễn sao phù hợp với tốc độ mình đang đi, chỉ cần ra vào số đúng kỹ thuật thì không sao cả.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Vấn đề có hại hay không không phải do đi số tắt mà là do đi số có phù hợp tốc độ hay không. Ví dụ nếu từ số 3 mà xe đã đạt được tốc độ gần 60km/h thì có thể lên số 5 luôn mà không cần phải qua số 4 để không làm giựt xe. Tuy nhiên cái hại dễ thấy ở đây là để đạt tốc độ 60km/h ở số 3 thì bạn đã nhấn quá ga rồi, và như vậy sẽ không tốt cho động cơ và hao xăng. Hơn nữa khi thiết kế hộp số người ta đã tính toán kỹ việc truyền động ở từng mức số sao cho việc chuyển số tuần tự sẽ êm ái và tiết kiệm nhất rồi nên không có lý do gì để đi số tắt cả. Còn việc cho rằng đi số tắt để giảm số lần sang số và do đó làm hộp số lâu hư hơn thì đó chỉ là cảm tính, chưa thấy ai khuyên như vậy cả.
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Chỉ nên nhảy tắt số khi giảm tốc (giảm số) đột ngột. Còn khi tăng số (tăng tốc) thì không bay giờ nên đi số tắt. Nói chung cứ tuần tự thì xe sẽ bền hơn, động cơ, hộp số, hệ truyền động v.v.
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Là tài xế gần 20 năm, và đã chạy qua rất nhiều loại xe, tôi cũng có cùng quan điểm như bạn Phú Trung. Bạn Phương Lan hãy yên tâm vì bạn có được một người tài xế rất chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm đấy. Chúc bạn luôn vui vẻ.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
Tôi cũng thường xuyên di nhu thế nhưng không thấy ảnh hưởng gì về hộp số của xe. Mặt khác rất cơ động và tùy theo tình hình thực tế đường của VN. Còn đường trống thì chuyển số 3 sang 5 thi em xe va đỡ tốn nhiên liệu. Chúc bạn lái xe an toàn.
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
Thứ tự các số là để xác lập vận tốc hay quán tính của xe (số nhỏ sẽ mạnh hơn nhưng không chạy nhanh được - xe sẽ gầm rú và xóc hơn). Số nhỏ dùng để lấy trớn điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ hao xăng hơn. Khi chạy xe nhiều thì bạn sẽ xác định được quán tính xe, cũng như đạt đến quán tính như thế nào để sang số - mục đích của việc này là nhằm đỡ tốn xăng hơn mà xe lại êm và không bị giật lùi, gây khó chịu cho người ngồi xe (tay lái lụa luôn biết cách chuyển số hợp lý). Lạm dụng việc chạy số lớn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến việc "lì" của xe. Bạn thử để ý, đối với các bác taxi thường chuyển số tắt, lý do là họ bắt buộc phải tiết kiệm nhiên liệu (chén cơm của họ mà), nhưng nếu xe nhà và chưa có kinh nghiệm thì bạn cứ chạy như hướng dẫn sử dụng. Việc chuyển số hợp lý sẽ không ảnh hưởng gì đến hộp số cũng như độ an toàn của xe. Chúc bạn luôn cảm thấy vui khi thực hiện việc chuyển số, và mong bạn sẽ trở thành tay lái lụa trên mọi nẻo đường.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Việc đi số tắt là do thói quen của người sử dụng nhằm khỏi phải chuyển nhiều số trên cùng thời gian và đoạn đường. Điều này hay xảy ra khi đi được đoạn thì đèn đỏ, ngã tư ... Sở dĩ hay đi tắt số là vì một số chưa hiểu hết về xe, một số do suy nghĩ chỉ là xe cơ quan. Trước hết, nhà sản xuất đã thiết kế xe có bao nhiêu số để phù hợp với địa hình từng vùng, công suất động cơ, trọng lượng, tốc độ xe ... Nếu đi tắt số thì phải đạp ga mạnh tăng tốc để chuyển sang số khác (từ 2 lên 4 hoặc 3 lên 5) nếu không thì sẽ bị rốc máy. Như vậy sẽ hao xăng và máy bị ép công suất hoặc không đủ sẽ làm máy bị rốc. Hiện tại thì không sao nhưng về lâu về dài thì máy sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Chưa kể khi cố tăng tốc có nguy cơ tai nạn nhiều hơn. Tôi cũng biết một vài lái xe khi đi xe cứ vào số 2 mà không vào số 1 (họ cho là máy mạnh nên số 1 làm xe chồm, sốc), khi chạy thì hay đi tắt số. Đa phần là do suy nghĩ và thành thói quen hoặc khi tập xe đã không được hướng dẫn đúng quy trình. Một phần nó cũng thể hiện tính cách của nguời lái xe. Tóm lại đi tắt số nó ảnh hưởng về máy xe và tính cách của người lái cùng khả năng an toàn.
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Tôi đi xe nhiều và cũng thực hiện sang số tắt như vậy. Tôi thường thực hiện như vậy khi đang đi ở tốc độ lớn số cao (5) khi gặp chướng ngại vật có thể về số tắt (2 hoặc 3) tuỳ theo đà còn lại của xe. Như vậy bạn sẽ bảo vệ được máy hơn vì không phải chạy số cao khi xe không có đà mà thao tác nhanh hơn so với về số theo trình tự.
jr
jr
Trả lời 14 năm trước
Với tài xế lâu năm trong nghề, thì việc đi số chuyển số tắt như nội dung bạn hỏi tôi trả lời như sau: Khi đề pa xe chạy, với đường bằng hay lên dốc thì tài xế luôn chạy đúng quy trình là 1,2,3,4 5 theo tuần tự để đủ lực và đà xe chạy. Nhưng khi đề pa xe đang xuống dốc, thì tài xế có thể vô 1 rồi lên 3 vì lúc ấy xe đang trôi nhanh hơn vòng tua máy, nếu từ 1 rồi lên 2 xe sẽ bị gì lại, nên tài xế lâu năm hay chuyển số tắt là vì vậy. Còn khi đang chạy lên dốc xe bị đuối máy đang đi 5 tài xế lại về 3, lý do lúc xe đang đuối, vòng tua máy giảm, lực gì nặng, tua máy sẻ lên không kịp giúp cho xe vượt,vậy bạn cứ yên tâm. Bởi tài xế lâu năm sẻ cảm nhận được gia tốc của xe và vòng tua máy, nên hộp số không có vấn đề gì, nôm na thế cho bạn hiểu. Hôm nào bạn để ý thử xem có phải như vậy không? Chắc bạn đang học lái xe hả? Thân ái chào bạn