Làm sao để không bị say xe?

Công việc của tôi đòi hỏi phải thường xuyên đi xa bằng ôtô. Nhưng lại rất hay bị say. Mỗi lần như thế rất mệt và ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc. Các bạn có mẹo nào để tránh được?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn! Trước đây hồi mới đi làm mình cũng bị say xe, do đặc thù của công việc mình cũng thường xuyên phải đi công tác các tỉnh xa bằng ôtô. Những lần đi công tác đó gây cho mình rất nhiều sự mệt mỏi. Những người bị say xe thường là những người có hệ thống tiền đình không tốt hoặc có khiếm khuyết về hệ thống tiền đình,thực tế bạn có thể luyện tập để củng cố hệ thống tiền đình của bản thân bằng việc luyện tập thể thao thường xuyên hơn. Đặc biệt chú ý các môn thể thao như: bơi lội, đi cầu thăng bằng, hoặc tập một số động tác đơn giản như đứng một chỗ xoay vòng tròn, đứng lên ngồi xuống,... Ngoài ra để hạn chế sự say xe bạn cần chú ý một số điểm sau: -Trước khi đi ôtô không nên uống nhiều nước hoặc ăn các thức ăn dạng lỏng. -Khi ngồi trên xe ôtô bạn nên chọn vị trí ngồi càng gần đầu càng tốt, đẹp nhất là vị trí ngồi cạnh bác tài, không nên ngồi ở phía cuối. -Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc chống say xe hiện đang có bán nhiều trên thị trường, đó có thể là thuốc uống hoặc thuốc dán sau vành tai. -Không nên mở điều hòa quá lạnh, nếu điều hòa mở quá to sẽ làm bạn nhanh say xe hơn. -Đừng đọc sách báo hoặc xem phim bằng các thiết bị cầm tay khi ngồi trên xe,điều này cũng có thể làm bạn nhanh bị say xe hơn. -Đối với các chuyến đi kéo dài từ 2 tiếng trở lên bạn nên cố gắng ...ngủ. Giấc ngủ sẽ giúp bạn giảm bớt sự mệt mỏi và say. Chúc bạn có sức khỏe tốt cho những chuyễn công tác xa nhà!
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Tôi cũng từng bị say xe đến khổ sở, hiện tại thì đã hết hoàn toàn. Cách khắc phục: Đó là làm giảm sự nhạy cảm của tuyến tiền đình (Nguyên nhân chính). Hàng ngày vào bất kỳ lúc nào bạn hãy ngả cổ và xoay đầu theo cả hai chiều, thời gian đầu do chưa quen bạn nên nhắm mắt để tránh buồn nôn và xoay khoảng 15 đến 20 vòng mỗi ngày. Sau đã thích ứng bạn có thể tăng thêm số vòng và duy trì thường nhật cả khi đã hết say. Cá nhân tôi khi áp dụng phương pháp chỉ sau 10 ngày đã đạt hiệu quả rõ và sau khoảng 1 tháng thì không còn say xe nữa. Bạn cũng cần lưu tâm đến vấn đề sức khoẻ và yếu tố tâm lý trong mỗi chuyến đi. Chúc bạn thành công./.
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Chả có cách nào hết say xe cả, chỉ có đúng một cách là bạn nên đi thật nhiều và liên tục. Tầm 1 tháng là thấy đỡ dần rùi chuyển sang quen và sau đó là hết say. Điển hình là chị tui. Đi làm xa nên có ôtô đưa đón, chỉ sau 1 tháng thấy đỡ và hết hẳn. Cheer!
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
Trước tiên tớ vô cùng chia sẻ với ấy vì tớ cũng đã có thâm niên say mấy chục năm rồi, đã thế lại hay đi du lịch kinh khủng; Loại hình vận chuyển kín nào cũng say, đặc biệt là ôtô (xe đò) và tàu thuỷ. Tớ đã tìm hiểu, quan sát, áp dụng, thí nghiệm nhiều phương pháp cả dân gian lẫn khoa học hiện đại nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Hai trong số đó có thể kết hợp tuyệt vời, là thế này: - Ốp ruột bánh mì lên mũi ngửi, có thể ngậm một chút trong miệng có tác dụng hút dịch ợ từ dạ dày. Trước khi đi ít nhất 4h đồng hồ phải dán một miếng cao dán loại 9-10k/miếng dành cho người nặng trên 40kg, nếu ốm hơn thì dán 1/2 miếng, có tác dụng liên tục trong 72h. Thành công lớn nhất là đi ôtô sang Laos, trên 800km mà vẫn khoẻ re (trước đây đứng cách cửa xư 3m đã say rùi). Liên lạc với tớ để có tên cao dán chính xác nha. 0903277659. Chúc cậu thành công.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
Em cũng là nữ như Chị, khi đi xe ôtô là bị say. Nhiều khi say tưởng muốn chết luôn. Nhà em có xe ôtô riêng mà cũng chẳng muốn đi. Không biết chị dùng xe riêng hay đi xe công cộng. Nếu dùng xe riêng hoặc cơ quan em mách cho chị cách để chống say rất hiệu quả. Hai tháng trước em có người mách mua một máy lọc không khí và khử mùi, lúc đầu em nghĩ cũng chưa chắc hết được say xe, nhưng khi dùng thực sự thấy có hiệu quả chị ah. Nếu những ai say do mùi như em (tức là say do ngột ngạt, do mùi hôi, mùi xăng, mùi hôi mốc, ..) thì sẽ thế rất tốt, vì cái máy này nó lọc và khử hết mùi trên xe nên không cảm thấy khó chịu nữa. Em mua loại máy Lifepro L338-OT, giá 750 ngàn dùng thất tốt thật sự đấy, Chị thử chạy qua những chỗ nội thất ôtô hỏi mua xem. Em mới biết loại này thôi, không biết có loại khác tốt như thế không? Chúc Chị sớm tìm được biện pháp tốt nhất. Em chào Chị.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Nếu đi xe thường xuyên thì nên bỏ một vài củ Gừng vào giỏ, nguyên nhân say xe có thể do cái mùi bên trong chiếc xe hoặc do thiếu không khí... tôi cũng là người bị say xe, mỗi lần đi xa tôi thường mang gừng theo, lúc thấy khó chịu thì tôi cắn một miếng gừng hay đưa lên mũi ngửi vài lần, cảm giác rất dễ chịu, không còn say xe nữa. Một vài điều chia sẽ với chị.
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn ! Mình tổng hợp một vài phương pháp chống say xe để bạn tham khảo. - Ăn nhẹ trước chuyến đi, không nên ăn quá nhiều và tránh ăn chất béo. - Uống thuốc chống say xe trước chuyến đi 30 phút. - Luôn luôn ngồi ở hàng ghế đầu tiên. - Khi xe chạy, không nên nhìn những vật ở gần; không nhìn cảnh vật bên đường qua cửa sổ bên hông; không nên đọc sách báo; lúc nào cũng để mắt nhìn thẳng cảnh vật ở phía xa qua kính chắn gió (giống như tài xế). - Bạn chuẩn bị sẵn một vài trái chanh, hạnh, sơ-ri, quýt hoặc bất cứ loại trái cây nào có chất chua. Khi cảm thấy mình hơi chóng mặt, bạn hãy nhỏ vài giọt chanh vào miệng hay ăn một vài múi quýt, sẽ thấy dễ chịu hơn. - Cuối cùng, không nên ăn vặt trong suốt hành trình; không ngủ trên xe và đừng bao giờ sử dụng dầu gió nếu bạn không thích mùi dầu (khi xe đang chạy, bạn nhắm mắt lại hay đọc báo, hoặc làm những việc khác mà mắt không nhìn thẳng như mình đã nói ở trên, tai trong sẽ không nhận được tín hiệu chuyển động từ mắt, không định hướng được, dẫn đến mất cân bằng và rối loạn, rất dễ chóng mặt). Rất đơn giản phải không bạn ?!
phuong trinh
phuong trinh
Trả lời 14 năm trước
Bạn hãy làm theo cách này rất đơn giản và hiệu nghiệm, trước khi lên xe bạn hãy lấy một ít ruột của bánh mì bỏ vào lòng bàn tay và ngửi liên tục trong suốt chuyến đi, khi nghe hết mùi của bánh mì thì bạn nên thay miếng khác. Chúc bạn hết cảm giác say xe. Hữu Châu
biert rui
biert rui
Trả lời 14 năm trước
Khi bạn ngồi trên ôtô, mắt bạn và bộ não của bạn "hiểu nhầm" nhau thì bạn sẽ dễ bị say xe (bạn đang ngồi yên trên ôtô, nhưng lại đang chuyển động so với mọi vật trên đường). Vậy để không bị say thì luôn nghĩ là mình đang chuyển động, và cứ vậy dần dần bạn sẽ không bị say nữa.
gj
gj
Trả lời 14 năm trước
Mọi người nói toàn là cách dân gian thôi, không biết có thật sự hiệu quả không? Trước đây mình cũng từng bị say dữ dội, một phần lớn cũng là do tâm lý nữa. Nhưng do đi quen nên sau này không còn bị nữa. Tuy nhiên, một biện pháp hiệu quả đã được khoa học chứng minh, đó là mang theo 1 hoặc 2 củ khoai lang sống để ăn trên xe. Mình đã chỉ cho một số người và nó thực sự hiệu quả.